Không có mợ thì chợ vẫn đông
Sau 6 năm tham gia phát sóng Giải ngoại hạng Anh, Amazon với tư cách là chủ sở hữu một phần bản quyền Premier League sẽ chính thức khép lại vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh năm nay, với trận đấu Arsenal-Ipswich Town.
Mùa giải tới 2025-2026 đánh dấu một chu kỳ truyền hình mới cho Premier League và Amazon sẽ không tham gia. Sẽ có 270 trận đấu trực tiếp, được phát trên Sky Sports hoặc TNT Sports, với thỏa thuận 4 năm, kéo dài đến năm 2029, có giá trị khổng lồ 6,7 tỷ bảng Anh.
Amazon chọn thôi không tham gia (6 năm qua họ chọn gói 20 trận đấu/mùa giải) bởi tình thế đã khác. Ban tổ chức Giải ngoại hạng Anh ra gói thầu nhỏ nhất, cung cấp tới 56 trận đấu/mùa giải, đã được TNT Sports mua. 4 gói thầu còn lại đã thuộc về Sky Sports.
Trọng tâm bóng đá của Amazon tại châu Âu hiện là Champions League, với một phần bản quyền phát sóng được nắm giữ tại Vương quốc Anh, Đức và Italy. Sự hợp tác giữa Premier League và Amazon nếu tiếp tục diễn ra, được cho là sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh lâu dài, mở ra cánh cửa cho nhiều nền tảng phát trực tuyến hơn để thổi luồng sinh khí mới vào thị trường. Nhưng Amazon đã chọn cách dừng cuộc chơi. Hiện tại, Giải ngoại hạng Anh khó có thể cung cấp giá trị phù hợp với mô hình kinh doanh tại Anh của họ nữa. Tất nhiên, thị trường bản quyền truyền hình thể thao rộng lớn hơn vẫn tiếp tục chứng kiến sự xuất hiện của những cái tên mới, có thể giúp Amazon tham khảo và đưa ra tính toán chiến lược trong tương lai.
DAZN, nền tảng phát trực tuyến, đã giành được quyền độc quyền phát sóng toàn bộ 63 trận đấu tại FIFA Club World Cup vào mùa hè năm sau; trong khi tuần trước, Netflix đã tiến thêm một bước nữa vào đấu trường thể thao trực tiếp khi mua bản quyền phát sóng Giải vô địch bóng đá nữ thế giới tại Hoa Kỳ vào các năm 2027 và 2031. Apple TV đã giành được gói bản quyền phát sóng Giải bóng đá nhà nghề Mỹ trong 10 năm trị giá 2,5 tỷ USD.
Thể thao trực tiếp ngày càng hấp dẫn các nền tảng phát trực tuyến nhưng rủi ro vẫn còn. Liệu Amazon có bao giờ tự thuyết phục mình rằng khoản đầu tư hàng trăm triệu USD vào bản quyền phát sóng Premier League trong tương lai (nếu có), sẽ giúp gia tăng đột biến về số lượng người đăng ký gói xem truyền hình của hãng? Các nền tảng xã hội khác cũng sẽ đặt ra câu hỏi tương tự và hiện tại số đông vẫn thận trọng.
Không có Amazon hay các doanh nghiệp khác, Ban tổ chức Ngoại hạng Anh vẫn đạt được thứ mà họ mong muốn: Tiền bản quyền truyền hình ngày càng tăng và được thực hiện ở các vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Còn với Amazon, ít nhất là sau tuần này, họ sẽ đứng ngoài quan sát Giải ngoại hạng Anh.
Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/the-thao/quoc-te/khong-co-mo-thi-cho-van-dong-809036