'Không có vùng cấm' trong xử lý hành vi chở hàng hóa quá khổ, quá tải

Ngày 22/6, Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đối thoại về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Dự Hội nghị, có đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Toàn cảnh Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Những tháng đầu năm 2022, tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh tuyên truyền việc chấp hành các quy định pháp luật bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải trọng quy định. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính gần 17 tỷ đồng đối với 3.391 trường hợp vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng.

Dù vậy, tai nạn giao thông liên quan xe ô-tô tải còn ở mức cao, vẫn diễn ra hiện trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong dư luận, quần chúng nhân dân. Vẫn còn doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe, chủ hàng chấp hành chưa nghiêm các quy định về vận tải đường bộ; một bộ phận chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải đặt lợi ích kinh tế lên trên trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông; nhiều chủ mỏ chưa lắp cân kiểm soát trọng lượng hàng hóa. Phương tiện chở hàng quá tải gấp nhiều lần so quy định chịu tải của cầu đường là nguyên nhân chính khiến nhiều tuyến giao thông xuống cấp nhanh, hư hỏng.

Đại tá Phan Thị Hường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa phân tích, chở hàng cồng kềnh, quá tải, hệ thống an toàn của phương tiện suy giảm, thậm chí mất tác dụng; khó giữ cân bằng phương tiện khi tham gia giao thông khu vực đường quanh co, đèo, dốc; khó chằng buộc, che hoặc che chắn hàng hóa sơ sài khiến vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng người, phương tiện khác đang tham gia giao thông, gây mất an toàn giao thông.

Chở hàng quá khổ, quá tải là nguyên nhân chính xảy ra vụ tai nạn giao thông đêm 22/3/2021 trên tỉnh lộ 530, thuộc huyện Lang Chánh, làm 7 người tử vong.

Chở hàng quá khổ, quá tải là nguyên nhân chính xảy ra vụ tai nạn giao thông đêm 22/3/2021 trên tỉnh lộ 530, thuộc huyện Lang Chánh, làm 7 người tử vong.

Lắng nghe, chia sẻ những khó khăn kinh doanh vận tải trong bối cảnh giá nhiên, vật liệu tăng cao và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây lắp các dự án. Các cấp, các ngành trong tỉnh Thanh Hóa quán triệt phối hợp thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng; quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo đảm an toàn giao thông.

Đi đôi đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật về kiểm soát tải trọng xe, các lực lượng chức năng trong tỉnh Thanh Hóa tăng cường kiểm tra, cưỡng chế tháo dỡ thành thùng ô-tô cơi nới trái phép, xử lý nghiêm chủ sở hữu, người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ chở hàng hóa quá tải trọng, quá kích thước, để hàng hóa rơi rãi gây mất an toàn giao thông.

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành mệnh lệnh số 03 về ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hành vi về tải trọng, kích thước thành thùng của phương tiện vận tải hàng hóa với phương châm quyết liệt, đồng bộ, bảo đảm khách quan, minh bạch, “không có vùng cấm”.

MAI LUẬN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/khong-co-vung-cam-trong-xu-ly-hanh-vi-cho-hang-hoa-qua-kho-qua-tai-702332/