Không còn đình chỉ, phê bình học sinh tiểu học

Giáo viên và nhà trường sẽ không được phép phê bình hay áp dụng bất cứ hình thức kỷ luật nào khác với học sinh tiểu học. Học sinh vi phạm kỷ luật phạt nặng nhất là viết bản kiểm điểm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh. Thông tư này thay thế Thông tư số 08/TT ban hành từ năm 1988.

Theo thông tư mới, các biện pháp kỷ luật đối với học sinh tiểu học chỉ bao gồm 2 hình thức là: Nhắc nhở và nặng hơn là yêu cầu xin lỗi (với trường hợp đã nhắc nhở mà vẫn tiếp tục vi phạm).

Một giờ học của cô và trò tiểu học. Ảnh: T.T.

Một giờ học của cô và trò tiểu học. Ảnh: T.T.

Như vậy, giáo viên và nhà trường sẽ không được phép phê bình hay áp dụng bất cứ hình thức kỷ luật nào khác với học sinh tiểu học.

Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh các bậc học cao hơn sẽ bao gồm: nhắc nhở; phê bình; yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.

3 biện pháp ứng với 3 mức độ vi phạm: Mức độ 1 là vi phạm có tác hại đến bản thân học sinh; mức độ 2 là vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhóm, lớp; mức độ 3 là vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhà trường.

Các biện pháp kỷ luật cụ thể như sau:

Nhắc nhở là việc cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên trong nhà trường dùng lời nói trực tiếp với học sinh có hành vi vi phạm để lưu ý, rút kinh nghiệm, điều chỉnh hành vi.

Phê bình là việc hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm dùng lời nói trực tiếp nghiêm khắc phân tích, đánh giá hành vi vi phạm để học sinh nhận thức được hậu quả và có biện pháp khắc phục, điều chỉnh hành vi.

Xin lỗi là việc học sinh dùng lời nói thừa nhận hành vi vi phạm, nhận thức rõ cái sai của hành vi, bày tỏ sự hối tiếc về việc đã làm, mong muốn được tha thứ và khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tập thể mà học sinh gây ra lỗi.

Viết bản tự kiểm điểm là việc học sinh tự thừa nhận hành vi vi phạm bằng văn bản, nhận thức rõ cái sai của hành vi, bày tỏ sự hối tiếc về việc đã làm, mong muốn được tha thứ và cam kết rút kinh nghiệm, khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tập thể mà học sinh gây ra lỗi.

Bên cạnh hình thức kỷ luật, thông tư cũng đề ra những hoạt động hỗ trợ khắc phục hành vi gồm: khuyên bảo, động viên, theo dõi, tư vấn, hỗ trợ, yêu cầu tham gia một số hoạt động tư vấn học đường, công tác xã hội trong trường…

Trước đó, khi bản dự thảo thông tư được công bố hồi tháng 5, nhiều giáo viên, phụ huynh đã bày tỏ sự lo lắng khi kỷ luật học sinh chỉ dừng lại ở nhắc nhở hay viết bản kiểm điểm và cho rằng, quy định này sẽ không đủ sức răn đe với những học sinh cá biệt.

Nguyễn Hoài

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/khong-con-dinh-chi-phe-binh-hoc-sinh-tieu-hoc.html