Khuyến khích nhà trường tổ chức thể thao, văn nghệ, trò chơi dân gian trong giờ chơi để hạn chế điện thoại di động

Sáng 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo 'Tăng cường xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không sử dụng điện thoại di động trong giờ chơi'. Hội thảo nhằm tìm tiếng nói chung từ các trường, phụ huynh, học sinh và chuyên gia để chuẩn bị triển khai kế hoạch hạn chế điện thoại trong giờ ra chơi.

Theo dự thảo, việc thực hiện sẽ được tiến hành theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1, từ tháng 10/2025 đến hết học kỳ I năm học 2025 - 2026 sẽ thí điểm tại 16 trường thuộc 16 cụm trên địa bàn; giai đoạn 2, từ tháng 1/2026, áp dụng đồng loạt tại tất cả cơ sở giáo dục phổ thông.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Theo đó, mỗi trường phải tổ chức ít nhất ba hoạt động thay thế trong giờ ra chơi như thể thao (sân bóng rổ mini, cầu lông, đá cầu…), văn nghệ - sáng tạo (góc sân khấu nhỏ, phát thanh học đường, đọc sách ngoài trời…) và trò chơi dân gian - tập thể (ô ăn quan, rồng rắn lên mây, kéo co, cướp cờ…). Học sinh sẽ được khuyến khích tham gia ít nhất một hoạt động tập thể thay cho việc sử dụng điện thoại để giải trí cá nhân.

“Hiện nay, chúng ta ở mọi lứa tuổi đều đang phụ thuộc nhất định vào điện thoại. Đối với học sinh, điện thoại có tác dụng cần thiết khi tra cứu thông tin, liên hệ với cha mẹ. Tuy nhiên, điều quan trọng là mức độ sử dụng thế nào để không bị lệ thuộc, tránh dẫn đến những hiện tượng và tai nạn mà báo chí từng phản ánh, nhất là các vụ việc bắt nạt, bắt cóc trực tuyến, lừa đảo, tuyên truyền thông tin xấu độc”, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, nhiều trường hiện đang áp dụng biện pháp hành chính như cấm sử dụng điện thoại, kỷ luật học sinh, mời phụ huynh… nhưng mỗi nơi một cách, hiệu quả chưa đồng đều. Hội thảo lần này được tổ chức để lắng nghe kinh nghiệm, ý kiến từ học sinh, phụ huynh, nhà trường và chuyên gia, từ đó tạo sự đồng thuận, tìm ra giải pháp phù hợp nhất.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu cũng nhấn mạnh, Thành phố đang xây dựng mô hình “trường học hạnh phúc” trong hai năm qua, hướng đến việc tăng cường chia sẻ giữa bạn bè, giữa học sinh với thầy cô. “Giờ ra chơi cần được thay thế bằng các trò chơi tập thể, các chương trình phát thanh học đường do chính học sinh thực hiện để các em tham gia, lắng nghe và chia sẻ với nhau. Tôi còn nhớ khi làm phong trào thanh niên, những giờ ra chơi sôi động với bài hát thiếu nhi, đá bóng, đá cầu… để lại ký ức rất rõ ràng và tích cực”, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ.

Bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tặng hoa cho các chuyên gia.

Bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tặng hoa cho các chuyên gia.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu cũng đề nghị các trường chú trọng lắng nghe ý kiến phụ huynh và học sinh, tạo dựng mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau, để từ đó học sinh có những giờ giải lao ý nghĩa, hiệu quả, góp phần học tập tốt hơn.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, quy định hạn chế sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi không nhằm cấm đoán cực đoan mà hướng tới xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện, khuyến khích giao lưu trực tiếp và vận động thể chất, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tin, ảnh: Hương Trần/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/giao-duc/khuyen-khich-nha-truong-to-chuc-the-thao-van-nghe-tro-choi-dan-gian-trong-gio-choi-de-han-che-dien-thoai-di-dong-20250918112114179.htm