Không để lơ là công việc sau Tết

Ngay trong cuộc họp của Ban Bí thư sáng 8/2 đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TW ngày 08/12/2021 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022 và Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, đơn vị phải tập trung thực hiện ngay các nhiệm vụ chính trị, nhanh chóng đưa các hoạt động trở lại bình thường, đảm bảo hoạt động công vụ diễn ra thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Không để lơ là công việc sau Tết.

Không khí làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong ngày đầu năm mới.

Không khí làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong ngày đầu năm mới.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, theo ghi nhận của phóng viên những ngày sau Tết nguyên đán, từ ngày 7/2 đến nay các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ với khí thế và quyết tâm cao.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Đơn vị hành chính đặc thù của tỉnh với chức năng, nhiệm vụ là phục vụ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp nên bước vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết kéo dài, tất cả cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm đều trong tâm thế sẵn sàng bắt tay vào việc.

Đồng chí Tạ Quang Phương, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Với phương châm đề ra của Trung tâm là "Chuyên nghiệp - Thân thiện - Minh bạch - Hiệu quả" và do đặc thù công việc nên các quy định về ý thức, trách nhiệm, quy trình làm việc, tác phong, thái độ, giờ giấc, đồng phục công sở đều được mỗi cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc thực hiện. Ngoài ra, mọi hoạt động của Trung tâm được giám sát, theo dõi qua hệ thống camera, nhất là bộ phận tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ nên đã tăng cường tính nghiêm minh trong thực thi công vụ, đồng thời là cơ sở đánh giá năng lực, phẩm chất của công chức, viên chức.

Theo thống kê, từ ngày 7/2 đến 9/2, Trung tâm đã tiếp nhận 665 hồ sơ, trả kết quả giải quyết 866 hồ sơ, trong đó có 41,25% hồ sơ được giải quyết trước hạn. Để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch COVID-19, Trung tâm đã yêu cầu toàn thể công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm tích cực hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính để hạn chế công dân trực tiếp đến giao dịch tại Trung tâm, trong 3 ngày đầu năm mới, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tại Trung tâm đạt trên 35% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận.

Tại Trung tâm Một cửa liên thông thành phố Ninh Bình, sau những ngày nghỉ tết khối lượng công việc nhiều vì nhu cầu giao dịch của tổ chức, cá nhân đều tăng cao nên Trung tâm phải tăng cường thêm nhân lực từ các bộ phận khác của UBND thành phố.

Đồng chí Hoàng Ngọc Khuyến, Phó Chánh văn phòng HĐND, UBND thành phố Ninh Bình cho biết: Xác định ngay trong ngày làm việc đầu tiên Trung tâm Một cửa liên thông sẽ tiếp đón nhiều lượt công dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Do đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm đã đi làm sớm hơn 15 phút so với giờ làm việc theo quy định để dọn dẹp, sắp xếp lại khu vực làm việc, chỗ ngồi, chuẩn bị kỹ càng các điều kiện phòng dịch COVID-19… để đảm bảo giữ an toàn cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Kết quả giải quyết công việc của bộ phận một cửa liên thông thành phố và một cửa các xã, phường từ ngày 7/2 đến 9/2 đã tiếp nhận 503 hồ sơ, trong đó thành phố tiếp nhận 21 hồ sơ; các xã, phường tiếp nhận 482 hồ sơ, đã có 464 hồ sơ được xử lý, còn 65 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. Trung tâm Một cửa liên thông thành phố và bộ phận một cửa các xã, phường quyết tâm không để hồ sơ quá hạn, không để công dân phải chờ đợi lâu khi đến thực hiện các thủ tục hành chính.

Công dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa UBND phường Nam Bình.

Thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa UBND phường Nam Bình, đồng chí Hoàng Tuấn Việt cho biết thêm: Lĩnh vực tư pháp- hộ tịch luôn là lĩnh vực có số lượng người dân đến làm các thủ tục hành chính đông bởi đây là lĩnh vực liên quan thiết thực đến đời sống. Như tại bộ phận một cửa phường Nam Bình, riêng lĩnh vực Tư pháp- hộ tịch đã tiếp nhận và giải quyết 39 hồ sơ từ ngày 7/2-9/2.

Trong đó, rất nhiều hồ sơ liên quan đến chứng thực giấy tờ, khai sinh… đều được cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận giải quyết sớm trước thời hạn quy định, không để công dân phải chờ đợi lâu.

Cùng với sự vào cuộc của hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh cũng nhanh chóng bước vào sản xuất ngay từ những ngày đầu năm mới.

Tại Công ty TNHH May xuất khẩu Thiên Hà (xã Gia Hòa, Gia Viễn), là công ty chuyên gia công sản phẩm may mặc xuất khẩu sang thị trường Mỹ, các đơn hàng đã được công ty ký từ trước tết nên công việc của công nhân diễn ra đều đặn.

Theo bà Phạm Thị Hà, Giám đốc Công ty: Tuy mới thành lập và đi vào hoạt động được gần 3 năm nhưng Công ty đã tuyển dụng và giữ chân được người lao động địa phương và vùng lân cận vào làm việc ổn định nhờ các chế độ, chính sách được thực hiện chu đáo, hiệu quả. Gần 300 lao động làm việc tại Công ty có mức lương trung bình 7 triệu đồng/người/tháng. Cá biệt có những đơn hàng dài ngày, vì đã làm quen các thao tác nên nhiều công nhân đạt mức lương từ chục triệu đồng trở lên/tháng, điều này đã khiến người lao động vô cùng phấn khởi khi quay trở lại làm việc sau tết, không có tình trạng công nhân nghỉ việc, bỏ việc.

Để đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình sản xuất, Công ty quan tâm theo dõi sức khỏe, đẩy mạnh tuyên truyền 5K, yêu cầu công nhân hạn chế đi lại, tiếp xúc nhiều người trong dịp nghỉ tết. Do đó, ngày làm việc đầu tiên, kết quả test sàng lọc 100% công nhân âm tính, đủ kiều kiện bước vào sản xuất.

Có mặt cùng gần 300 công nhân trong ngày khai xuân đầu năm của Công ty May Thiên Hà, chị Trần Thị Dung phấn khởi cho biết: Môi trường làm việc được đảm bảo an toàn khiến chúng tôi yên tâm quay trở lại làm việc và nỗ lực hết sức để cùng Công ty hoàn thành các đơn hàng, đưa công ty ngày càng phát triển để công nhân chúng tôi có việc làm và thu nhập ổn định ngay tại quê hương…

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025 trong trạng thái bình thường mới, là năm diễn ra sự kiện kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Ninh Bình (14//1992- 1/4/2022), thực hiện chủ đề công tác năm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh "Kỷ cương, trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính". Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã tập trung thực hiện ngay các nhiệm vụ chính trị, nhanh chóng đưa các hoạt động trở lại bình thường, đảm bảo hoạt động công vụ diễn ra thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đều nhất quán quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo: không để xảy ra tình trạng ăn Tết kéo dài, lơ là công việc, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Bùi Diệu

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/khong-de-lo-la-cong-viec-sau-tet/d20220211082415307.htm