Không để xảy ra quá tải, ùn tắc hồ sơ

UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác chuyển đổi số phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.

Đẩy mạnh số hóa hồ sơ

Theo đánh giá của UBND tỉnh (Báo cáo số 35/BC-UBND ngày 19/8), từ sau khi hợp nhất tỉnh đến nay, bộ máy hành chính ở địa phương cơ bản đi vào hoạt động dần ổn định. Tuy nhiên, quá trình vận hành vẫn còn gặp một số khó khăn, bất cập, nhất là trong thực hiện các thủ tục phục vụ hành chính công người dân và doanh nghiệp.

Đáng chú ý là còn nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện TTHC, chuyển đổi số, ảnh hưởng đến quá trình vận hành của hệ thống mới. Tập trung vào các nhóm vấn đề chính: Hạ tầng kỹ thuật còn thiếu, yếu, chất lượng chưa đảm bảo; Hệ thống thông tin còn chưa ổn định, có trường hợp thường xuyên gặp lỗi, chậm, treo và dữ liệu thiếu kết nối, chia sẻ, đồng bộ, liên thông; Quy trình và nguồn nhân lực còn thiếu hoặc chậm được sửa đổi, hoàn thiện dẫn đến quá tải, ùn tắc ở một số nơi; Công tác hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền còn chưa hiệu quả, sát thực.

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum nỗ lực giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: H.LAM

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum nỗ lực giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: H.LAM

Đáng chú ý là còn tình trạng phát sinh thêm TTHC không đúng quy định. Như yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, thông tin đã có trong các cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành (dân cư, hộ tịch, đất đai, bảo hiểm) khi thực hiện TTHC.

Tại văn bản số 1764/UBND- KGVX ngày 23/8, UBND tỉnh yêu cầu để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn, bảo đảm thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả. Theo đó, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp, bảo đảm đúng quy định về định dạng, tiêu chuẩn dữ liệu, phục vụ lưu trữ điện tử, truy xuất và chia sẻ hiệu quả.

Hoàn thành di chuyển, hợp nhất dữ liệu về Hệ thống thông tin chuyên ngành dùng chung do tỉnh quản lý sau khi sáp nhập. Triển khai rà soát cấu trúc các TTHC để đảm bảo lộ trình chuyển các TTHC từ thủ công trên giấy sang môi trường điện tử. Phối hợp nâng cấp, tối ưu hóa hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt 24/7.

Ưu tiên cấp xã

Yêu cầu rất quan trọng hiện nay là đảm bảo đường truyền kết nối thông suốt từ trung ương đến cấp xã, nhất là tại các điểm giải quyết TTHC; xóa các điểm lõm sóng. Bên cạnh đó, căn cứ vào số lượng, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC thực tế tại địa phương, ưu tiên rà soát, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực phù hợp với quy mô, nhiệm vụ, TTHC mới được phân cấp cho cấp xã, nhất là các xã vùng khó khăn hoặc có số lượng hồ sơ lớn (như đất đai, hộ tịch, xây dựng...).

Có giải pháp tăng cường cán bộ, công chức cấp tỉnh cho cấp xã, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ, TTHC hiệu quả, tránh để xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc. Duy trì hoạt động hiệu quả các tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường, đặc khu/thôn, tổ dân phố, thực hiện hỗ trợ người dân tại cơ sở theo hướng “Cầm tay chỉ việc” và sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu.

Tổ chức triển khai thực hiện TTHC phi địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Quán triệt và thực hiện nghiêm việc không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, thông tin đã có trong các cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành khi thực hiện TTHC.

H.LAM

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/khong-de-xay-ra-qua-tai-un-tac-ho-so-56248.htm