Không được làm dối, làm ẩu, bán thầu ăn chênh lệch
'Không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch. Không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công, không làm sai các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật. Làm sai thì phải xử lý nghiêm. Phải bảo đảm an toàn lao động, an ninh trật tự. Công trình cao tốc Bắc-Nam phải là công trình mẫu mực', Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Ngày 30/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khởi công dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Cùng dự Lễ khởi công tại Thanh Hóa có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng; lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam.
Cùng ngày, 2 dự án khác của tuyến cao tốc quan trọng này được khởi công là đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại tỉnh Bình Thuận và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây tại tỉnh Đồng Nai. 3 dự án này, với tổng vốn đầu tư khoảng 37.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác (dự kiến cuối năm 2022) cùng với các dự án thành phần khác từng bước hình thành nên tuyến cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao.
Với chiều dài dự kiến 654 km, gồm 11 dự án thành phần, dự án cao tốc Bắc - Nam kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ...
Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài khoảng 63,37 km, thời gian thi công 2 năm. Phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17 m); vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe (32,25 m), vận tốc thiết kế 120 km/h.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, sẽ tập trung mọi nguồn lực quản lý dự án, coi đây là dự án mẫu mực của ngành giao thông.
Tổng Công ty 319, đại diện các nhà thầu, đơn vị thi công cam kết huy động nhân lực, thiết bị tốt nhất, bảo đảm chất lượng, tiến độ, trở thành gói thầu tiêu biểu về chất lượng, tiến độ. Đại diện nhà thầu khẳng định nâng cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra, bố trí cán bộ công nhân lành nghề, tổ chức thi công đúng phương án kỹ thuật, tuân thủ quy định của pháp luật, tăng cường kiểm tra, giám sát. Huy động mọi nguồn lực thi công, yêu cầu tối đa là hoàn thành trong 24 tháng, giữ gìn tốt vệ sinh môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương, nơi công trình đi qua.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, ngày 30/9/2020 là một ngày có ý nghĩa đối với đất nước, đặc biệt đối với ngành GTVT vì chúng ta đã đồng loạt triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và ngay tháng 10 sẽ tiếp tục làm hồ sơ liên quan để khởi công 5 dự án còn lại. Nếu làm được các dự án của cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt là các công trình đang triển khai thì chúng ta có được gần 2.000 km cao tốc. Thủ tướng cho biết đã yêu cầu Bộ GTVT, Bộ KHĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trong nhiệm kỳ tới, ngay từ năm đầu, phải thông suốt tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau để tiến tới có ít nhất 5.000 km cao tốc.
Thủ tướng yêu cầu Bộ KHĐT, Bộ Tài chính, Bộ GTVT xử lý vấn đề nguồn vốn để thực hiện chủ trương làm đường cao tốc ở nước ta thành công. Chúng ta quyết tâm phấn đấu để làm hệ thống giao thông tốt nhất, đáp ứng sự phát triển, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó hệ thống giao thông phải đi trước một bước.
Thủ tướng lưu ý, điều quan trọng nhất trong chỉ đạo của Chính phủ là các đơn vị được giao nhiệm vụ, được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng. Vì vậy, không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch. Không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công, không làm sai các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật. Làm sai thì phải xử lý nghiêm. Phải bảo đảm an toàn lao động, an ninh trật tự. Công trình cao tốc Bắc - Nam phải là công trình mẫu mực.