Không ghi học bạ, cảnh cáo trước trường hay đình chỉ học tập khi kỷ luật học sinh
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT quy định chi tiết về khen thưởng và kỷ luật học sinh trong các cơ sở giáo dục.
Thông tư này áp dụng đối với học sinh đang học chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp THCS và THPT.
Việc ban hành Thông tư nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật hướng dẫn Luật Giáo dục, Luật Thi đua - Khen thưởng, đồng thời bảo đảm phù hợp với Luật Trẻ em và các quy định hiện hành. Điểm mới nổi bật là tăng cường phân cấp, phân quyền cho nhà trường, tạo sự chủ động, linh hoạt trong công tác quản lý, đi đôi với trách nhiệm giải trình.
So với Thông tư 08 ban hành từ năm 1988, Thông tư 19 có nhiều điểm đổi mới quan trọng. Về khen thưởng, văn bản mới quy định 5 hình thức chính thức, lược bỏ các danh hiệu cứng nhắc và bảng danh dự, thay vào đó chú trọng sự kịp thời, nhân văn. Đáng chú ý, “Thư khen” lần đầu tiên được đưa vào như một hình thức khen thưởng chính thức dành cho học sinh có tiến bộ vượt bậc, tự vượt khó hoặc đạt thành tích đột xuất.
Thông tư cũng mở rộng phạm vi khen thưởng, cho phép nhà trường, tổ chức và cá nhân thực hiện các hình thức tuyên dương khác phù hợp, nhằm động viên kịp thời tinh thần học tập, rèn luyện của học sinh.

Ảnh minh họa: qdnd.vn
Về kỷ luật, Thông tư 19 bổ sung các nguyên tắc nhân văn, tôn trọng và bảo đảm quyền lợi của học sinh, đồng thời nghiêm cấm các biện pháp mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất, tinh thần. Các hành vi vi phạm được phân loại thành 3 mức độ, từ ảnh hưởng đến cá nhân đến phạm vi toàn trường.
Theo quy định mới, học sinh tiểu học chỉ còn 2 biện pháp xử lý là nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi; học sinh các cấp khác có 3 biện pháp gồm nhắc nhở, phê bình và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm. Các hình thức kỷ luật nghiêm khắc như cảnh cáo trước toàn trường hay đình chỉ học tập đã được loại bỏ. Đặc biệt, biện pháp kỷ luật không còn ghi vào học bạ, chỉ lưu bản kiểm điểm trong hồ sơ nhà trường.
Ngoài ra, Thông tư số 19 nhấn mạnh vai trò phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh. Các hoạt động hỗ trợ như tư vấn, động viên, theo dõi tiến bộ được khuyến khích triển khai, nhằm giúp học sinh sửa sai và phát triển toàn diện.
Với những điều chỉnh này, Bộ Giáo dục và Đào tạo kỳ vọng tạo hành lang pháp lý minh bạch, hiện đại, phù hợp với xu hướng giáo dục tiến bộ, góp phần xây dựng môi trường học tập nhân văn, công bằng và khuyến khích học sinh nỗ lực vươn lên.
(Theo qdnd.vn)