Không khuyến khích du lịch giá rẻ

Đến thời điểm hiện tại, Ban tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã nhận đăng ký của 16 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dự kiến, sự kiện thu hút 3.500 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, khoảng 80.000 khách tham và có nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn dịp này. Tuy nhiên, Ban tổ chức sẽ không khuyến khích du lịch giá rẻ.

Đây là khẳng định của ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam tại buổi họp báo ngày 20/3 về VITM Hà Nội 2024. Theo ông Bình, năm 2024 là năm khôi phục toàn diện ngành du lịch sau đại dịch COVID-19, đồng thời là năm du lịch Việt Nam đẩy mạnh du lịch quốc tế, xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế. Vì vậy, VITM Hà Nội 2024 không chỉ là một hội chợ du lịch, mà còn là nền tảng giao lưu, hợp tác và phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.

Khách quốc tế du lịch tại Ninh Bình.

Khách quốc tế du lịch tại Ninh Bình.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Việt Nam chuyển hướng kinh doanh sau đại dịch, thực hiện chủ trương của Liên hợp quốc, Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UNT) và của Chính phủ trong việc chuyển đổi xanh để phát triển bền vững, VITM Hà Nội 2024 tập trung vào chủ đề “Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch, chính quyền các cấp, các ngành và khách du lịch quan tâm sâu sắc đến việc bảo vệ môi trường, thông qua các hoạt động cụ thể. Hội chợ tập trung cho các hoạt động hướng tới góp phần đưa Du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế xanh, trên cơ sở xây dựng các điểm đến xanh, các sản phẩm xanh, thúc đẩy các doanh nghiệp đào tạo các lao động có kiến thức về du lịch xanh, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Ông Bình cũng cho biết, năm nay, Ban tổ chức không đặt nặng vấn đề về khuyến mại, giảm giá sản phẩm, dịch vụ và sẽ tập trung cho các hoạt động hướng tới thu hút khách quốc tế và cung cấp các sản phẩm, du lịch cho người Việt đi du lịch nước ngoài. Theo ông Bình, chúng ta không nên tự hào là quốc gia có dịch vụ rẻ nhất mà nên cố gắng để có những dịch vụ, sản phẩm tốt nhất với giá tốt nhất, hướng tới khách có mức chi tiêu cao. Hiện nay, rất nhiều người Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Đây cũng là đối tượng khách mà ngành du lịch Việt Nam cần quan tâm, qua đó cung cấp dịch vụ tốt nhất, hỗ trợ người dân trong nước đi du lịch nước ngoài tiếp cận các sản phẩm với chi phí hợp lý nhất. Nếu quá chú trọng về du lịch giá rẻ, chúng ta sẽ tiếp tục đối diện với du lịch 0 đồng – vấn nạn của du lịch trước đây.

Theo kế hoạch dự kiến, VITM Hà Nội 2024 sẽ diễn ra từ ngày 11 – 14/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE - Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.Với chủ đề “Du lịch Việt Nam- Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, hội chợ góp phần thúc đẩy xu hướng mới: Du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường để phát triển. Trong khuôn khổ hội chợ có nhiều hoạt động hấp dẫn. Hội chợ có hơn 450 gian hàng, trong đó có 25% gian hàng quốc tế, các doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý điểm đến sẽ giới thiệu và cung cấp sản phẩm trực tiếp cho khách du lịch và doanh nghiệp đối tác. Các đơn vị tham gia hội chợ có nhiều chương trình tour khuyến mại, vé máy bay giảm giá, phòng khách sạn giá rẻ cùng các sản phẩm OCOP của các vùng miền trong cả nước… Trong đó, riêng Vietnam Airline sẽ tung 10.000 vé máy bay giảm giá.

Dịp này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, UNDP tổ chức diễn đàn “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Cũng trong khuôn khổ hội chợ còn có lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch Việt Nam năm 2023 và nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của các địa phương, các hoạt động trình diễn nghệ thuật mang đậm yếu tố văn hóa truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và quốc tế.

N.Hoa

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/van-hoa/khong-khuyen-khich-du-lich-gia-re-i725828/