Không nên 'cống hóa', không làm bãi đỗ xe trên mặt các kênh, mương

Cử tri Hà Nội có ý kiến đề nghị UBND TP xem xét không nên 'cống hóa', không làm bãi đỗ xe trên mặt các kênh, mương như trước đây Thành phố từng có chủ trương thực hiện đối với đoạn sông Kim Ngưu.

Thời gian qua, cử tri Hà Nội có ý kiến đề nghị UBND TP xem xét không nên “cống hóa”, không làm bãi đỗ xe trên mặt các kênh, mương như trước đây Thành phố từng có chủ trương thực hiện đối với đoạn sông Kim Ngưu.

Đồng thời, cần tham khảo kinh nghiệm của TP Bangkok để vừa giữ được nét văn hóa truyền thống của kinh thành xa, vừa nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan vừa kích cầu cho ngành du lịch của Thủ đô phát triển.

Một đoạn sông Tô lịch

Về vấn đề này, mới đây tại báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 3, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, UBND TP Hà Nội cho biết, hệ thống sông trong khu vực nội thành TP Hà Nội bao gồm: sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lù, Sét. Ngoài nhiệm vụ là hệ thống trục tiêu thoát nước chính cho khu vực nội thành còn là hệ thống sông mang yếu tố lịch sử, tâm linh.

Trong những năm qua có rất nhiều đề xuất cải tạo hệ thống sông Tô Lịch, Kim Ngưu gắn mục tiêu thoát nước với phát triển du lịch, tâm linh của các doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp Nhật Bản được thành phố xem xét xin ý kiến của các sở, ban, ngành, của cộng đồng cũng như các nhà nghiên cứu lịch sử.

Các đề xuất bao gồm: đề xuất cứng hóa bề mặt sông Kim Ngưu làm bãi đỗ xe Hiệp hội Vận tải Hà Nội năm 2016; ý tưởng cống hóa sông Kim Ngưu của Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đề xuất tại hội thảo ngày 15/8/2018; “cải tạo sông Tô Lịch thành công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh" của JVE... Đến nay, TP Hà Nội chưa xem xét các đề xuất này.

Cũng theo UBND TP Hà Nội, việc cải tạo vệ sinh môi trường, đảm bảo tiêu thoát nước, thu gom và xử lý nước thải cho hệ thống sông, hồ trên địa bàn TP Hà Nội là rất cần thiết, tuy nhiên đây là dự án cần nguồn vốn đầu tư rất lớn, có nhiều tác động đến yếu tố lịch sử của thành phố.

"Thành phố luôn kêu gọi các đơn vị trong và ngoài nước nghiên cứu, đề xuất ý tưởng đầu tư mang lại lợi ích tích cực cho sự phát triển của Thành phố. Ý tưởng đề xuất của các tổ chức, cá nhân cần được nghiên cứu đầy đủ dưới nhiều góc độ, trong đó đóng góp ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu lịch sử cũng như người dân là rất cần thiết đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, thoát nước đô thị gắn với gìn giữ giá trị lịch sử của Thủ đô cũng như lợi ích kinh tế góp phần phát triển Thủ đô Hà Nội Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh", UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Trước đó, các chuyên gia cho rằng việc cống hóa không đơn giản là đổ bê tông đậy nắp. Việc này chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt về đường giao thông, bãi đỗ xe nhưng không xử lý được vấn đề chính là thoát nước, ô nhiễm nước thải và sẽ để lại nhiều hệ lụy cho quy hoạch của thành phố.

Cuối năm 2016, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã đề xuất thành phố cống hóa sông Kim Ngưu làm bãi đỗ xe. Đề xuất tương tự đã từng được nhà đầu tư nêu ra và được các sở, ngành chức năng thành phố trả lời là không phù hợp quy hoạch và không có cơ sở để xem xét.

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng không có cơ sở để thực hiện việc này bởi sông Kim Ngưu được xác định là một trong 4 tuyến sông chính (sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu) thuộc lưu vực thoát nước sông Tô Lịch với tổng diện tích khoảng 7.700 ha.

Sông phục vụ thoát nước kết hợp điều hòa, tạo cảnh quan chung cho thành phố nên đề xuất cống hóa sông Kim Ngưu là không hợp lý.

Những trận mưa từ đầu năm đến nay liên tục gây úng ngập sâu tại nhiều khu vực, cho thấy đã đến lúc Hà Nội cần phải thực hiện nhiều giải pháp, trong đó nhanh chóng nghiên cứu, cải tạo hệ thống sông Tô Lịch, Kim Ngưu... gắn mục tiêu thoát nước là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

Minh Chí

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/khong-nen-cong-hoa-khong-lam-bai-do-xe-tren-mat-cac-kenh-muong-post199347.html