Không ngừng nâng cao văn hóa công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức

Nâng cao văn hóa công vụ, nhằm góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Ngày 27/12/2018 Thủ tướng Chính phủ đãcó Quyết định 1847/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án văn hóa công vụ. Theo đó, cánbộ, công chức, viên chức phải sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệmvụ được phân công, không kén chọn vị trí công tác, không vướng vào “Tư duynhiệm kỳ”. Trong giao tiếp với nhân dân phải tôn trọng, lắng nghe, tận tìnhhướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc củangười dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi,xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúpđỡ.

Đây là một đề ánrất quan trọng nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần thực hiện phươngchâm hành động của Chính phủ là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứtphá, hiệu quả”. Năm 2019, BCH Đảng bộ tỉnh đã xác định: “Nêu gương về đạo đứcvà trách nhiệm thực thi công vụ, xây dựng phong cách quần chúng, dân chủ, tôntrọng nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân, nói đi đôi với làm của đội ngũ cánbộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu”.

Ngày 31/5/2019,UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch 74/KH-UBND để triển khai thực hiện Quyết địnhcủa Chính phủ. Với yêu cầu kế thừa và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dântộc để không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức; tăngcường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đề caovai trò của người đứng đầu cơ quan tổ chức, đơn vị trong thực hiện văn hóa côngvụ.

Để đề án đi vàođời sống xã hội, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhậnthức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về văn hóa côngvụ. Từ đó, xác định tinh thần, thái độ làm việc, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử,đạo đức lối sống, trang phục phù hợp với nhiệm vụ được giao và thuần phong mỹtục của dân tộc. Tiến hành rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các quy định có liênquan đến văn hóa công vụ thuộc cấp có thẩm quyền. Các cơ quan, đơn vị sửa đôỉquy định, nội quy, quy chế làm việc để phù hợp với mục đích yêu cầu của đề ánvăn hóa công vụ. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng việc cung cấpdịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong hoạt động. Niêm yết công khai đầy đủcác thủ tục hành chính tại trụ sở và Website nhằm minh bạch hoạt động của cơquan, đơn vị. Tiến hành các cuộc điều tra xã hội học để đo lường sự hài lòngcủa người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trên địa bàn.Thường xuyên bồi dưỡng về văn hóa công vụ trong các cơ quan, đơn vị theo hướngdẫn của Bộ Nội vụ hoặc lồng ghép vào các khóa bồi dưỡng cán bộ, công chức, viênchức hàng năm. Tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “Đẩy mạnh cải cách thủ tụchành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức,viên chức”. Làm tốt công tác thanh tra, thực hiện văn hóa công vụ theo chươngtrình kế hoạch hàng năm, kiên quyết hạn chế thấp nhất hiện tượng sáng cắp ô đi,tối cắp ô về, phiền hà, sách nhiễu, vô cảm với nhân dân. Xử lý nghiêm minhnhững cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về văn hóa công vụ. Đồngthời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức, viên chức có thành tích,gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ, để văn hóa công vụ trở thành nếpnghĩ, hành động mỗi ngày với tính chuyên nghiệp cao, thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐHđất nước, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh…

Nguyễn Kim

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/khong-ngung-nang-cao-van-hoa-cong-vu-trong-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-20190627051830714p12c16.htm