Không nợ thuế dây dưa, kéo dài để tránh bị tạm hoãn xuất cảnh
Để tránh trường hợp ra đến sân bay mới biết bị tạm hoãn xuất cảnh, người nộp thuế không để tình trạng nợ thuế dây dưa, kéo dài; chủ động cập nhật ngay các thay đổi để nhận được kịp thời, đầy đủ các thông báo của cơ quan thuế, từ đó người nộp thuế có thể xử lý, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất cảnh.
Chủ động tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế qua ứng dụng eTax Mobile
Thông tin báo chí về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, trong đó chính sách tạm hoãn xuất cảnh với người nộp thuế (NNT) nợ thuế, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh được quy định tại khoản 1 Điều 66 và khoản 7 Điều 124.
Theo đó, cơ quan thuế thường xuyên thực hiện gửi thông báo nợ; cung cấp thông tin số tiền thuế nợ được cơ quan thuế theo dõi, quản lý; gửi và công khai quyết định cưỡng chế, thông báo tạm hoãn xuất cảnh qua rất nhiều kênh để NNT biết, tra cứu như: ứng dụng eTax Mobile, tài khoản giao dịch điện tử (thuedientu.gdt.gov.vn), email NNT đăng ký với cơ quan thuế, trang thông tin điện tử của cục thuế và Tổng cục Thuế để NNT biết, tra cứu được nghĩa vụ thuế của mình.
Trường hợp NNT phản ánh không biết mình nợ thuế, hoặc không nhận được thông báo của cơ quan thuế có thể do NNT chưa biết cách và nơi tra cứu; NNT chưa thường xuyên tra cứu; NNT chưa cập nhật kịp thời cho cơ quan thuế những thay đổi thông tin đăng ký thuế về địa chỉ nhận thông báo thuế, email, số điện thoại; NNT bỏ địa chỉ kinh doanh, không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh.
Thông tin về việc cân nhắc bổ sung quy định về mức ngưỡng nợ thuế tối thiểu hợp lý để áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh, Bộ Tài chính cho biết, Tổng cục Thuế sẽ căn cứ tình hình thực tế, thực tiễn thực hiện thời gian qua, tham khảo kinh nghiệm quốc tế quy định về ngưỡng của các nước trên thế giới để tiếp thu, tập trung nghiên cứu, báo cáo các cấp có thẩm quyền cân nhắc quy định ngưỡng nợ phù hợp, vừa đảm bảo hiệu quả công tác thu hồi nợ đọng thuế, vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Do đó, để tránh trường hợp ra đến sân bay, cửa khẩu mới biết mình nợ thuế và bị cơ quan thuế tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan thuế khuyến cáo NNT thường xuyên tra cứu nghĩa vụ thuế của mình để có kế hoạch nộp thuế đúng hạn, không để tình trạng nợ thuế dây dưa, kéo dài; chủ động tra cứu thông báo nợ, quyết định cưỡng chế, thông báo tạm hoãn xuất cảnh của cơ quan thuế gửi NNT.
Đồng thời, NNT cần chủ động cập nhật ngay các thay đổi về địa chỉ nhận thông báo, địa chỉ email, số điện thoại để cơ quan thuế có thể liên hệ gửi các thông báo của cơ quan thuế, từ đó NNT có thể xử lý, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất cảnh.
Trong trường hợp NNT đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, NNT liên hệ ngay với cơ quan thuế ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh để được hỗ trợ, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh theo quy định.
Sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thuế thay giúp giảm thủ tục hành chính
Giải đáp thông tin liên quan đến việc quản lý thuế đối với các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang hoạt động tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký cấp phép và cơ sở nào đề xuất các sàn giao dịch TMĐT nộp thay thuế? Bộ Tài chính cho biết, hoạt động kinh doanh sàn TMĐT Việt Nam là hoạt động kinh doanh phải được cấp phép và chịu quản lý nhà nước của Bộ Công thương (theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về TMĐT (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 85/2021/NĐ-CP).
Đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về các khoản thu nội địa (trong đó có khoản thu từ hoạt động kinh doanh TMĐT), trên cơ sở các quy định tại Luật Quản lý thuế và Thông tư số 80/2021/TT-BTC, các nhà quản lý sàn TMĐT có trách nhiệm đăng ký, tự tính, tự khai, tự nộp thuế trực tiếp thông qua Cổng thông tin điện tử (TTĐT) của Tổng cục Thuế (Tổng cục Thuế đã triển khai vận hành Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài -NCCNN từ năm 2022).
Trong trường hợp nếu phát hiện NCCNN kê khai chưa đúng doanh thu, cơ quan thuế sẽ thực hiện đối chiếu dữ liệu để xác định doanh thu đề nghị NCCNN thực hiện nghĩa vụ và thực hiện thanh tra, kiểm tra theo quy định nếu có dấu hiệu gian lận, trốn thuế.
Ngoài ra, đối với người bán là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên các sàn TMĐT nói chung, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế, trong đó quy định trách nhiệm của tổ chức là nhà quản lý các sàn TMĐT (bao gồm cả sàn TMĐT trong nước và nước ngoài) có chức năng thanh toán phải khấu trừ, nộp thuế thay, khai nghĩa vụ nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn.
Khi quy định này được thông qua, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ, phối hợp trong tổ chức thực hiện giữa cơ quan thuế và các tổ chức quản lý sàn TMĐT khi thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay và khai nghĩa vụ nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn.
Để tạo thuận lợi cho sàn giao dịch TMĐT và NNT trong quá trình triển khai, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế, trong đó quy định trách nhiệm của tổ chức là nhà quản lý các sàn TMĐT có chức năng thanh toán (bao gồm cả tổ chức trong nước và nước ngoài) phải khấu trừ, nộp thuế thay, khai nghĩa vụ nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn.
Bộ Tài chính cho biết, nội dung này được hiểu là khi sàn TMĐT có chức năng thanh toán khấu trừ, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh trên sàn thì thực hiện khai với cơ quan thuế thông tin số thuế của hộ, cá nhân kinh doanh mà sàn đã khấu trừ, nộp thuế thay. Thông tin mà sàn TMĐT đã khai với cơ quan thuế là căn cứ, cơ sở dữ liệu để cơ quan thuế quản lý nghĩa vụ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh.
Bộ Tài chính cho rằng, quy định sản thương mại điện tử khai, nộp thuế thay góp phần giảm đầu mối kê khai thuế, đồng thời xét về tổng thể sẽ làm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho toàn xã hội do chỉ cần một đầu mối là sàn giao dịch thương mại điện tử khấu trừ, nộp thuế thay, khai nghĩa vụ nộp thuế thay cho hàng chục, hàng trăm nghìn cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn.
Để triển khai quy định này, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ, phối hợp trong tổ chức thực hiện giữa cơ quan thuế và các tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số, thống nhất về phạm vi trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức quản lý sàn, nền tảng khi thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay và khai nghĩa vụ nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT trên cơ sở tổ chức làm việc, trao đổi trực tiếp với một số sàn TMĐT.
Quy định này được đề xuất trên cơ sở tổng hợp những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn quản lý như: chính sách quản lý hiện hành chưa đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh TMĐT đặc biệt với mô hình sàn TMĐT; việc cung cấp thông tin của sàn giao dịch TMĐT còn chưa đầy đủ và chưa sát thực tế phát sinh khiến việc định danh, quản lý đầy đủ đối tượng, kiểm soát doanh thu trên sàn gặp khó khăn; đồng thời nguồn lực cơ quan thuế là hạn chế so với số lượng các cá nhân kinh doanh.
Ngoài ra, về triển khai cơ chế sàn TMĐT khai, nộp thuế thay cho người bán, đây là nội dung được khuyến nghị triển khai trong các tài liệu, nghiên cứu của OECD, các tổ chức quốc tế khác như: IMF, ADB…, cũng như đã chứng minh thực tế hiệu quả triển khai của các nước tiên tiến trên thế giới và trong khu vực như: Anh, EU, Australia, Thái Lan, Đài Loan…/.