Không phải Trung Quốc, đây mới là thị trường tiềm năng của Apple

Doanh thu của Apple tại Ấn Độ tăng 33% sau 12 tháng, dấu hiệu tích cực trong nỗ lực 'soán ngôi' smartphone Android ở đất nước này.

 iPhone 15 Pro trưng bày trong Apple Store tại Mumbai (Ấn Độ). Ảnh: Bloomberg.

iPhone 15 Pro trưng bày trong Apple Store tại Mumbai (Ấn Độ). Ảnh: Bloomberg.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, doanh thu của Apple tại Ấn Độ trong 12 tháng gần nhất (tính đến tháng 3/2024) tăng 33%, từ 6 tỷ lên gần 8 tỷ USD. Trong đó, hơn 50% đến từ các mẫu iPhone đắt tiền.

Đây là con số tích cực với Apple sau nhiều nỗ lực thu hút người dùng tại đất nước đông dân nhất thế giới, nền kinh tế phát triển nhanh kéo theo sức mua ngày càng tăng.

Apple không công bố doanh thu tại Ấn Độ trong báo cáo tài chính định kỳ, song vẫn phải cung cấp số liệu cho chính quyền địa phương. Đại diện Táo khuyết tại Ấn Độ không bình luận.

Theo số liệu của Counterpoint Research, thị trường smartphone Ấn Độ do các hãng giá rẻ Trung Quốc thống trị. iPhone chỉ chiếm khoảng 3,5% trong tổng số 690 triệu smartphone đang sử dụng.

Dù Ấn Độ là một trong những thị trường phát triển nhanh của Apple, quốc gia Nam Á này chỉ đóng góp khoảng 2% doanh thu năm tài chính gần nhất (tổng cộng 383 tỷ USD).

Apple ngày càng coi trọng Ấn Độ khi CEO Tim Cook từng đến đây năm ngoái để khai trương 2 cửa hàng đầu tiên. Tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng tại đất nước tỷ dân, những người coi sản phẩm Táo khuyết là biểu tượng thể hiện địa vị.

Đối với Trung Quốc, thị trường này ghi nhận doanh thu năm 2023 giảm còn 72,6 tỷ USD do kinh tế hạ nhiệt, dù doanh số iPhone dần phục hồi những tháng gần đây nhờ giảm giá.

Không chỉ doanh số bán lẻ, Apple còn nhắm đến Ấn Độ trong chiến lược đa dạng hóa nguồn cung ứng, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc - đất nước đang chịu chiến tranh thương mại với Mỹ.

Apple đang nhanh chóng mở rộng sản xuất tại Ấn Độ với iPhone 15 và 15 Plus, đa số được xuất khẩu ra nước ngoài. Trong năm tài chính 2023, đối tác lắp ráp của Apple ở Ấn Độ ghi nhận sản lượng iPhone tăng gấp đôi (14 tỷ USD), đồng nghĩa Táo khuyết đang sản xuất 14% (khoảng 1/7) số iPhone từ Ấn Độ.

Trong đợt báo cáo tài chính quý gần nhất hồi tháng 5, CEO Tim Cook khẳng định Apple đang tăng cường nhiều hoạt động tại Ấn Độ từ phát triển, thị trường đến vận hành.

"Tôi nghĩ đây là thị trường cực kỳ thú vị, cũng là trọng tâm chính của Apple", Cook nhấn mạnh.

Phúc Thịnh

Nguồn Znews: https://znews.vn/thi-truong-cuu-canh-cua-apple-post1486471.html