Hiện tại đã có 3 công ty nước ngoài giới thiệu tới Không quân Ấn Độ ứng viên đủ khả năng thay thế vận tải cơ An-32, đó là Lockheed Martin với C-130J-30 Super Hercules, Airbus với A400M và Embraer của Brazil với KC-390 Millenium.
Thông báo đấu thầu đưa ra cho biết, Không quân Ấn Độ muốn thay thế không chỉ vận tải cơ hạng nhẹ An-32 mà còn cả những chiếc Il-76 hạng nặng. Về cơ bản, New Delhi muốn loại bỏ những phi cơ thời Liên Xô.
Bước đi trên được nhận xét là phù hợp với lộ trình quốc phòng của Ấn Độ.
Thời hạn đấu thầu, ngân sách mua sắm và số lượng máy bay dự định mua vẫn chưa được tiết lộ, nhưng đơn đặt hàng tiềm năng sẽ lên tới hàng chục chiếc.
Dựa trên dữ liệu của The Military Balance 2023, Không quân Ấn Độ hiện có 17 chiếc Il-76 và 102 máy bay An-32 đang phục vụ. Đồng thời để thay thế loại An-32, New Delhi hiện chỉ có một lựa chọn.
Ấn Độ đã ký hợp đồng với Airbus để sản xuất 56 máy bay vận tải loại C295 trong 10 năm, đặc biệt là nội địa hóa một phần sản xuất tại các cơ sở của ngành công nghiệp quốc phòng nước này.
Vào tháng 3/2023, Airbus đã bàn giao chiếc vận tải cơ C295 đầu tiên cho Ấn Độ để thay thế An-32 như một phần của hợp đồng. Dòng vận tải cơ châu Âu này có lẽ sẽ sớm thay thế toàn bộ phi đội An-32 đã cao tuổi.
Máy bay vận tải cánh quạt An-32 được xem là bản nâng cấp của chiếc An-26 với động cơ mạnh mẽ hơn (gần gấp đôi), thường đảm nhiệm vai trò chuyên chở hàng hóa cũng như con người di chuyển các quãng đường ngắn.
Vận tải cơ An-32 có chiều dài 23,78 m; sải cánh 29,2 m; chiều cao 8,75 m; diện tích cánh 75 m2; trọng lượng rỗng 16.800 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 27.000 kg.
Chiếc An-32 được lắp 2 động cơ cánh quạt ZMKB Progress AI-20DM công suất 3.812 kW (5.112 mã lực) mỗi chiếc cho vận tốc lớn nhất 540 km/h, vận tốc hành trình 480 km/h, tầm bay 2.500 km, trần bay 9.500 m.
Máy bay được điều khiển bởi phi hành đoàn bao gồm 3 người, khoang chở quân có sức chứa lên tới 50 binh sĩ hoặc 24 cáng cứu thương.
Các máy bay vận tải An-32 hiện vẫn còn hoạt động trong lực lượng không quân một số quốc gia. Hiện nay có khoảng 240 chiếc vẫn đang phục vụ trên toàn thế giới, trong tổng số 357 chiếc đã xuất xưởng.
Hầu hết các quốc gia có điều kiện thời tiết xấu thường đặt mua máy bay vận tải hạng nhẹ An-32 do đặc tính bay đặc biệt đáng tin cậy của nó.
Được biết hiện tại ngay cả Không quân Nga cũng đang sử dụng cả máy bay vận tải An-32 lẫn thế hệ trước của nó là An-26 với số lượng tương đối lớn.
Thêm một chi tiết đáng chú ý nữa, đơn giá của máy bay vận tải An-32 tại thời điểm đầu những năm 2000 chỉ từ 6 triệu đến 9 triệu USD một chiếc, con số rẻ đến mức rất khó đối thủ nào cạnh tranh nổi.