Không quân Mỹ dự kiến thay thế máy bay F-16 bằng phương tiện bay không người lái

Trang tin quân sự Defense News dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc đăng tải, Không quân Mỹ đang có tham vọng tới năm 2025 sẽ thay thế một số đơn vị máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon bằng các tổ hợp máy bay không người lái chiến đấu (UACV) Skyborg.

Theo đó, với những tiến bộ công nghệ hiện tại, Skyborg đang vượt xa khả năng của máy bay chiến đấu có người lái và tên lửa hành trình tấn công. Chúng có thể đáp ứng trinh sát, tấn công và đặc biệt là khả năng hoạt động theo nhóm lớn giúp tăng hiệu quả tác chiến. Mặt khác, việc sử dụng các UACV cũng giảm nguy cơ đối với phi công trong các nhiệm vụ chiến đấu nguy hiểm. Nếu quá trình thay thế UACV Skyborg diễn ra thuận lợi, Không quân Mỹ dự tính tới năm 2030 sẽ sử dụng chúng thay thế hoàn toàn vai trò của các phương tiện bay không người lái MQ-9 Reaper cũ.

 UACV Skyborg sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến thuật sử dụng đội hình tác chiến không quân hỗn hợp của Không quân Mỹ. Ảnh: US Airforce.

UACV Skyborg sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến thuật sử dụng đội hình tác chiến không quân hỗn hợp của Không quân Mỹ. Ảnh: US Airforce.

Hiện tại, Không quân Mỹ đang thử nghiệm các công nghệ hàng không quân sự sẽ ứng dụng cho UACV Skyborg trên nguyên mẫu công nghệ XQ-58A Valkyrie. Đầu tháng 6-2020, Cơ quan nghiên cứu Công nghệ Không quân Mỹ (AFRL) đã thử nghiệm tích hợp công nghệ trí thông minh nhân tạo lên XQ-58A Valkyrie để nó có thể hoạt động trong đội hình hỗn hợp với máy bay chiến đấu F-35 Lightning II.

Không quân Mỹ phát triển chương trình UACV Skyborg từ năm 2018 trong bí mật. Những thông tin về dòng phương tiện bay không người lái mới này chỉ được biết tới trong đầu năm 2020, khi Không quân Mỹ công khai thông tin về dòng UACV mới được tích hợp trí thông minh nhân tạo. Skyborg được kỳ vọng tạo ra phương thức tác chiến hỗn hợp giữa máy bay chiến đấu truyền thống và phương tiện không người lái trong một đội hình hợp nhất, cũng như khả năng thích nghi nhanh chóng với nhiều môi trường tác chiến khác nhau nhờ trí thông minh nhân tạo và kết nối dữ liệu lớn.

“Skyborg có thể hiểu đơn giản là sự kết hợp giữa công nghệ trí thông minh nhân tạo với các thuật toán đơn giản để vận hành phương tiện bay và thuật toán phức tạp để điều khiển chúng thực hiện nhiệm vụ hoặc một phần nhiệm vụ chiến đấu”, Giám đốc điều hành mảng công nghệ hàng không của AFRL, Matt Duquette cho biết.

 Nguyên mẫu phương tiện bay không người lái XQ-58A Valkyrie. Ảnh: DefenseTalk.

Nguyên mẫu phương tiện bay không người lái XQ-58A Valkyrie. Ảnh: DefenseTalk.

Chương trình Skyborg có thể là công nghệ nền để áp dụng vào hàng loạt chương trình vũ khí tương lai của không quân Mỹ. Trong số đó, chương trình phát triển công nghệ trí thông minh nhân tạo hỗ trợ phi công trong các tình huống không chiến - ACT3 được coi là có liên quan mật thiết tới chương trình Skyborg. Nếu công nghệ ACT3 khẳng định được sự tin cậy được trong các thử nghiệm, nó có thể đảm nhiệm vai trò “phi công số”, tương tự như công nghệ ePilot Nga đã giới thiệu trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57.

TUẤN SƠN (theo Defense News)

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/khong-quan-my-du-kien-thay-the-may-bay-f-16-bang-phuong-tien-bay-khong-nguoi-lai-626745