Với “con rồng Trung Hoa” đang đứng ở ngưỡng cửa, Philippines đang rất cần một lực lượng không quân mạnh, vì vậy Manila đã chuẩn bị mua một phi đội máy bay chiến đấu F-16 C/D của Mỹ để chống lại những mối đe dọa này từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, việc mua sắm này có thể khiến Philippines phải trả giá đắt vì nó sẽ khiến chính quyền Manila tiêu tốn 2,7 tỷ USD, hơn một nửa ngân sách quốc phòng của nước này. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu khoản đầu tư này có hiệu quả không?
Lực lượng Không quân Philippines (PAF) đã yêu cầu hiện đại hóa lực lượng già cỗi của mình kể từ năm 2014. Điều này dẫn đến việc phát triển Kế hoạch hiện đại hóa không quân thông qua “Kế hoạch chiến đấu 2028” và được chính thức phê duyệt vào năm 2015.
PAF rất cần tái trang bị lại lực lượng của mình. Sau 30 năm thu hẹp, loại máy bay chiến đấu F-5 Philippine mua vào giữa những năm 2000 là một quyết định thiếu sáng suốt. Vì kể từ đó, PAF không còn máy bay chiến đấu siêu thanh nào nữa. Thay vào đó, tất cả đều là máy bay cánh quạt.
Để lấy lại sức mạnh, hàng chục máy bay chiến đấu hạng nhẹ KAI F/A-50 của Hàn Quốc đã được mua trong những năm Tổng thống Aquino tại vị (2010-2016) và những chiếc F/A-50 đã được đưa vào hoạt động kịp thời cho cuộc chiến chống khủng bố ở Marawi vào năm 2017.
PAF đặt mục tiêu “đánh chặn và vô hiệu hóa” các mối đe dọa đối với không phận của quốc đảo này thông qua “Kế hoạch chiến đấu 2028” được thực hiện theo hai bước riêng biệt: “Quy trình hỗ trợ” và “Quy trình cốt lõi”.
Hàng chục máy bay chiến đấu hạng nhẹ F/A-50 của Hàn Quốc đã được đưa vào biên chế của PAF sau hợp đồng vào năm 2014. Các máy bay này đã được bàn giao vào năm 2017 với giá khoảng nửa tỷ USD.
Những chiếc F/A-50 nhanh chóng được đưa vào phục vụ trong trận chiến Marawi cùng năm đó và chúng trở nên tích cực trong hỗ trợ hỏa lực tầm gần chống lại những kẻ khủng bố ở Mindanao.
Chiến đấu cơ F/A-50 đã giúp PAF thực hiện các cuộc tấn công chính xác chống lại kẻ thù ẩn náu trong các tòa nhà và nêu bật những thành tích của việc sử dụng sức mạnh không quân để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu mặt đất.
Trận chiến chống khủng bố ở Marawi cũng bộc lộ những thiếu sót rõ ràng của lực lượng không quân Philippines, trong đó đòi hỏi việc phải mua sắm trực thăng tấn công tối tân.
Điều thú vị là chính quyền Washington hiện đã bật đèn xanh cho Manila mua trực thăng tấn công AH-1Z hoặc AH-64E Apache cho Quân đội Philippines (AFP). Tuy nhiên, vẫn chưa có bất kỳ xác nhận hoặc tiến độ bàn giao nào.
Ngoài máy bay chiến đấu, “Kế hoạch chiến đấu 2028” đã mua một số máy bay quan trọng trong năm 2017 như, máy bay trực thăng Agusta Westland (AW) -109 và Bell 412 cùng ba máy bay vận tải C295.
Tất cả những mệnh lệnh này là một phần của giai đoạn “quy trình cốt lõi” trong “Kế hoạch chiến đấu năm 2028”. PAF cũng đã đặt hàng sáu máy bay tấn công động cơ cánh quạt A-29 Super Tucanos như một phần của “quy trình cốt lõi” vào năm đó.
Vụ rơi máy bay vận tải PAF C-130H Hercules trên đảo Jolo vào đầu tháng 7/2021 khiến 52 người thương vong, cũng đã góp phần thúc đẩy nhu cầu hiện đại hóa lực lượng không quân của Philippines thông qua "Kế hoạch 2028" kéo dài 14 năm.
Việc tập trung mua máy bay chiến đấu một động cơ có khả năng chiến đấu ngoài tầm nhìn (BVR) đã được PAF thúc đẩy từ lâu, nhưng cuộc tìm kiếm chỉ bắt đầu gần đây khi Mỹ tuyên bố sẽ bán 12 máy bay chiến đấu đa năng F-16C/D cho PAF (còn nữa). Nguồn ảnh: Pinterest.
Tiến Minh