Không quy định 'cứng' việc bật đèn nhận diện xe máy ban ngày
Bộ GTVT đã tiếp thu các ý kiến góp ý và chỉnh lý dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi theo hướng không quy định cứng việc bật đèn nhận diện xe máy thành quy tắc giao thông.
Sáng 2/6, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Bộ GTVT tổ chức hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Tại hội thảo, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Bộ GTVT, trình bày các quy tắc giao thông đường bộ mới được bổ sung trong dự thảo, trong đó có vấn đề người dân đặc biệt quan tâm là phải bật đèn nhận diện cả ngày.
Bà Nga giải thích quy định bật đèn nhận diện xe máy cả ngày là nội dung được luật hóa theo quy định tại Điều 32 Công ước Vienna 1968, đã được nghiên cứu và áp dụng tại nhiều quốc gia, bao gồm cả các nước có khí hậu tương đồng Việt Nam.
"Trên cơ sở ý kiến góp ý của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ quy định đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện", bà Nga nói và cho biết đây là giải pháp để vừa đảm bảo quy định của công ước Vienna, vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân.
Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định việc đưa quy định này vào luật là cơ sở pháp lý để các nhà sản xuất, đơn vị lắp ráp, nhập khẩu xe máy phải đưa vào tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh.
Tư lệnh ngành giao thông đã ghi nhận nhiều ý kiến phản đối quy định bật đèn xe máy ban ngày. Ông yêu cầu ban soạn thảo nghiên cứu, giải thích rõ với người dân về đèn nhận diện ban ngày, tránh tình trạng người dân hiểu nhầm là đèn pha, cos.
Dự kiến, sau khi ghi nhận các ý kiến góp ý, Bộ GTVT sẽ phân tích, tiếp thu một số ý kiến hợp lý và giải trình các ý kiến chưa hợp lý. Dự thảo luật sẽ được gửi Bộ Tư pháp thẩm định, sau đó dự kiến trình Quốc hội trong tháng 10 và có thể thông qua tại kỳ họp Quốc hội thứ 11.