Không thể cứng nhắc

Việc chi trả trợ cấp qua tài khoản ngân hàng nếu không được tính toán, cân nhắc sẽ trở thành cứng nhắc và gây khó khăn cho không ít người hưởng trợ cấp.

Mới sáng sớm bà Hòa đã nặng nhọc đi xe lăn sang nhà ông Hoan trưởng thôn để hỏi cho ra nhẽ. Ông Hoan đang cắt tỉa cây trong vườn, thấy bà Hòa loay hoay đi xe lăn qua thanh chắn vườn thì vội chạy đến đỡ và ôn tồn bảo:

- Sáng sớm bà sang chơi hay có chuyện gì bảo tôi? Chỗ này cao sao không gọi tôi ra đỡ, ngã ra đấy thì khổ?

Bà Hòa bảo:

- Đấy ông xem đi từ nhà tôi sang nhà ông cách có vài trăm mét mà còn vất vả thế thì làm sao tự đi lên huyện mà rút được tiền trợ cấp hằng tháng. Tôi sang gặp ông cũng vì việc này.

Vừa nói bà Hòa vừa đưa cho ông Hoan tập giấy đăng ký thông tin cá nhân để mở tài khoản ngân hàng nhận trợ cấp rồi bảo:

- Ông tính có kiến nghị gì không chứ người khuyết tật như chúng tôi đi lại khó khăn, tuổi cao, điện thoại thông minh không có thì sử dụng thẻ ngân hàng kiểu gì. Tôi có một thân một mình, nhờ người khác rút hộ mãi sao được?

Nghe bà Hòa phàn nàn, bà Lan vợ ông Hoan cũng đồng tình nói:

- Băn khoăn của bà Hòa có lý đấy ông ạ. Mấy hôm trước tôi ra chợ thấy một số bác cao tuổi cũng kêu ca. Họ 80-90 tuổi rồi biết gì về tài khoản ngân hàng mà bảo nhận trợ cấp qua đó. Mà có phải ai cũng có con cái mà nhờ đâu. Thậm chí có cụ còn bảo là tiền của mình mà như đi xin nếu nhờ người khác rút hộ. Theo tôi ông nên có ý kiến góp ý với cấp trên về việc chi trả tiền trợ cấp qua thẻ ngân hàng. Tôi thấy cần có lộ trình và phân loại đối tượng phù hợp. Chẳng hạn những người khuyết tật nặng, những cụ 80-90 tuổi vẫn nên duy trì chi trả trực tiếp tại nhà, tại UBND hoặc bưu điện xã. Còn những người có con cái nhận rút hộ hoặc vẫn có thể dùng thẻ ngân hàng thì khuyến khích họ làm.

- Đó còn chưa nói tới việc chúng tôi không sành công nghệ mà gần đây thấy lừa đảo chuyển khoản ngân hàng rất nhiều, khéo có vài đồng lại bị lừa hết. Theo tôi khi chi trả trợ cấp cho người thuộc diện bảo trợ cũng phải có phương án bảo mật thông tin. Địa phương cũng phải tuyên truyền để người dân chúng tôi nắm rõ, tránh bị lừa đảo mất tiền-bà Hòa nói.

Nghe góp ý của bà Hòa và vợ, ông Hoan nói:

- Đúng là chủ trương chi trả trợ cấp cho người thuộc diện bảo trợ xã hội qua tài khoản có thể tiết kiệm được chi phí, nhân lực so với chi trả trực tiếp hằng tháng nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng sử dụng thẻ ngân hàng. Sang tuần có cuộc họp về tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản ngân hàng ở trên huyện tôi sẽ nêu rõ vấn đề này.

Bà Hòa và bà Lan cùng nói:

- Đúng đấy. Ông nên góp ý để họ thực hiện linh hoạt, chứ chỉ một cách lại làm khổ nhiều người.

BẢO ANH

Nguồn Hải Dương: http://baohaiduong.vn/xa-hoi/khong-the-cung-nhac-235402