Không yêu cầu người dân thực hiện cấp đổi thẻ căn cước khi sáp nhập địa giới hành chính

Công an tỉnh Hà Tĩnh đề nghị tăng cường tuyên truyền nội dung này để tránh trường hợp Nhân dân đề nghị cấp đổi thẻ căn cước, các loại giấy tờ tùy thân khác, gây quá tải và lãng phí nguồn lực.

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa có thông báo hướng dẫn một số nội dung liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

 Hướng dẫn công dân các thủ tục liên quan đến thẻ căn cước.

Hướng dẫn công dân các thủ tục liên quan đến thẻ căn cước.

Thực hiện Văn bản số 3541/UBND-NC ngày 2/6/2025 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn một số nội dung liên quan đến sắp xếp đơn vị và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (theo đề nghị của Bộ Công an tại Văn bản số 1555/BCA-C06 ngày 22/4/2025), Công an tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương khi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ công hoặc thực hiện các giao dịch và hoạt động khác, triển khai thực hiện nghiêm túc quy định tại Điều 33 Luật Căn cước.

Cụ thể, khi phát hiện có sự khác nhau giữa thông tin in trên thẻ căn cước hoặc thông tin lưu trữ trong bộ phận lưu trữ được mã hóa của thẻ căn cước với thông tin trong căn cước điện tử thì sở, ban, ngành sử dụng thông tin trong căn cước điện tử, đặc biệt là thông tin nơi cư trú của công dân sau khi điều chỉnh, sáp nhập địa giới hành chính, không yêu cầu người dân thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đến Nhân dân đối với nội dung trên, tránh trường hợp Nhân dân đề nghị cấp đổi thẻ căn cước và các loại giấy tờ tùy thân khác gây quá tải và lãng phí nguồn lực, đặc biệt là các trường hợp cấp đổi thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước hoặc các giấy tờ tùy thân khác thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính.

Điều 33 Luật Căn cước quy định về giá trị sử dụng của căn cước điện tử:

“1. Căn cước điện tử có giá trị chứng minh về căn cước và thông tin khác đã được tích hợp vào căn cước điện tử của người được cấp căn cước điện tử để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác theo nhu cầu của công dân;

2. Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, thực hiện các giao dịch và hoạt động khác, nếu phát hiện có sự khác nhau giữa thông tin in trên thẻ căn cước hoặc thông tin lưu trữ trong bộ phận lưu trữ được mã hóa của thẻ căn cước với thông tin trong căn cước điện tử thì cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin trong căn cước điện tử”.

P.V

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/khong-yeu-cau-nguoi-dan-thuc-hien-cap-doi-the-can-cuoc-khi-sap-nhap-dia-gioi-hanh-chinh-post289622.html