Khu thương mại tự do Đà Nẵng - động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng

Ngày 14/11, tại Đà Nẵng, Bộ Công thương, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam phối hợp với tổ chức Diễn đàn 'Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng'.

Khai mạc Diễn đàn: Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng.

Khai mạc Diễn đàn: Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng.

Tham dự Diễn đàn có hơn 400 đại biểu là lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà đầu tư,…

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Trương Thanh Hoài, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại điện tử, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Đây là một ngành dịch vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Năm 2023, chỉ số hiệu quả logistics (LPI) của Việt Nam đạt 3,3 điểm, đứng thứ 43/154 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 trong các nước ASEAN, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ bình quân hàng năm đạt 14-16%/năm, đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng đang tích cực nghiên cứu các mô hình khu thương mại tự do trên thế giới để triển khai thực hiện, trong đó Đà Nẵng là thành phố phát triển năng động và hiện đại, trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép Đà Nẵng nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do.

Cảng Đà Nẵng, đầu mối giao thương quan trọng cho các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên và hành lang Kinh tế Đông-Tây qua Lào, Thái Lan, Myanmar.

Cảng Đà Nẵng, đầu mối giao thương quan trọng cho các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên và hành lang Kinh tế Đông-Tây qua Lào, Thái Lan, Myanmar.

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đà Nẵng trong thời gian đến, để thực hiện thí điểm các chính sách mới, làm tiền đề cho việc luật hóa các quy định về Khu thương mại tự do cho cả nước. Việc phát triển mô hình các khu thương mại tự do sẽ là cơ hội thuận lợi đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng phát triển, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng cho biết: Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế-xã hội lớn, trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung.

Gần đây, Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng cũng chỉ rõ: Việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng được đề xuất phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp, gồm nhiều khu chức năng nhằm tận dụng tối đa lợi thế phát triển của thành phố Đà Nẵng.

Đại biểu tham quan khu trưng bày, giới thiệu tiềm năng phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng.

Đại biểu tham quan khu trưng bày, giới thiệu tiềm năng phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng.

Đà Nẵng xác định dịch vụ logistics là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế-xã hội, vì vậy thành phố quyết tâm đẩy nhanh tiến trình triển khai thi công để sớm hoàn thành các dự án trọng điểm, động lực như khu bến Liên Chiểu, trung tâm logistics tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng như các trung tâm logistics, cảng cạn.

Thành phố cũng đang nỗ lực nghiên cứu xây dựng, áp dụng có hiệu quả các chính sách, quy định về phát triển dịch vụ logistics; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết để tạo điều kiện cho dịch vụ logistics phát triển.

Đà Nẵng xác định: Khu thương mại tự do đã trở thành xu hướng chung, là động lực của thương mại toàn cầu, với hơn 3.500 khu vực tại 135 quốc gia. Khu thương mại tự do là khu vực kinh tế đặc biệt do Chính phủ quy định, nơi hàng hóa có thể nhập khẩu, lưu trữ, chế biến, sản xuất và tái xuất mà không chịu thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu hay các loại thuế khác.

Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Liên Chiểu, dự án trọng điểm, động lực của thành phố trong tương lai gần.

Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Liên Chiểu, dự án trọng điểm, động lực của thành phố trong tương lai gần.

Ứng dụng công nghệ mới, tối ưu hóa quy trình logistics, hình thành khu thương mại tự do… sẽ góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực miền Trung, mở rộng kết nối với thị trường toàn cầu, thúc đẩy xuất nhập khẩu và hội nhập quốc tế.

Sau phiên khai mạc, Diễn đàn có hai phiên thảo luận với sự tham gia của các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội,… đã trao đổi, đóng góp ý tưởng cho thành phố Đà Nẵng để hình thành và phát triển Khu thương mại tự do và ngành logistics của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian đến.

THANH TÙNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/khu-thuong-mai-tu-do-da-nang-dong-luc-moi-phat-trien-nganh-logistics-thanh-pho-da-nang-post844865.html