Khung gầm xe điện của CATL 'vượt' chuẩn an toàn Trung Quốc
Khung gầm dạng ván trượt do CATL tự phát triển có thể trải qua bài kiểm tra va chạm trực diện phía trước với cột ở tốc độ 120 km/h.
Theo Carscoops, hãng pin hàng đầu thế giới CATL vừa chính thức giới thiệu khung gầm ván trượt (skateboard) tự phát triển, tập trung vào nhiệm vụ cung cấp tính an toàn tối đa cho bộ pin.
Kết quả thực nghiệm cho thấy khung gầm CATL Bedrock có thể trải qua bài thử nghiệm va chạm trực diện phía trước với cột (Frontal Pole Crash Test) ở tốc độ 120 km/h mà không bắt lửa hoặc phát nổ
CATL cho biết bài Frontal Pole Crash Test ở tốc độ 120 km/h sinh ra năng lượng nhiều hơn 21 lần so với bài kiểm tra va chạm trực diện phía trước toàn chiều rộng xe, được thực hiện ở tốc độ 56 km/h và đang là tiêu chuẩn trong Chương trình đánh giá xe mới của Trung Quốc (C-NCAP).
Với khung gầm này, CATL tuyên bố đã thiết lập một tiêu chuẩn mới về độ an toàn của ôtô điện trong tương lai.
Khung gầm skateboard của CATL tích hợp các cell pin với cấu trúc mai rùa mô phỏng sinh học 3 chiều cùng lớp màng cách nhiệt hấp thụ năng lượng có độ dẻo cao.
CATL lựa chọn các vật liệu chế tạo bao gồm thép định hình nóng dùng cho tàu ngầm, hợp kim nhôm dùng cho hàng không vũ trụ cùng cấu trúc rào cản nhiều lớp, cho phép khung gầm CATL Bedrock đạt đến độ cứng tốt nhất có thể.
Nguồn điện trong pin cao áp có thể ngắt kết nối trong vòng 0,01 giây sau va chạm. Quá trình xả sẽ được hoàn tất trong vòng 0,2 giây.
Thiết kế nói trên giúp khung gầm Bedrock có thể hấp thụ 85% năng lượng khi xảy ra va chạm, cải thiện đến 60% so với khả năng của các khung gầm thông thường.
Theo Carscoops, điều này rất quan trọng trong bài đánh giá Frontal Pole Crash Test, vốn được dùng để mô phỏng va chạm thực tế giữa xe với cây cối, cột điện hoặc động vật.
Các cell pin trang bị trong khung gầm Bedrock của CATL còn phải trải qua các bài kiểm tra khác, bao gồm thử nghiệm uốn cong 90 độ hay thử nghiệm với cưa để chứng minh khả năng chống cháy và chống phát nổ.