Khủng hoảng của Thùy Tiên
Thùy Tiên đang đối diện với khủng hoảng lớn nhất trong sự nghiệp. Trên các nền tảng mạng xã hội, làn sóng chỉ trích hoa hậu lan rộng.
Trong giới beauty queen, với danh hiệu Miss Grand International 2021, Thùy Tiên luôn ngồi ở vị trí “front row”. Nhiều năm qua, sức ảnh hưởng của Thùy Tiên là không thể phủ nhận. Mỗi bài đăng, chia sẻ của Thùy Tiên, không chỉ về lối sống, đọc sách, đều tạo động lực cho nhiều người, nhất là giới trẻ.
Không chỉ vậy, Thùy Tiên còn năng nổ khi tham gia phim ảnh, góp mặt ở nhiều chương trình truyền hình thực tế và là nhà sáng tạo nội dung thu hút lượng fan đông trên nền tảng social. Cô trở thành gương mặt được vinh danh ở một số giải thưởng.
Thế nhưng, sau vụ việc liên quan đến vụ việc quảng cáo lố sản phẩm kẹo rau củ, Thùy Tiên đang đối diện với khủng hoảng lớn nhất trong sự nghiệp. Lời xin lỗi muộn màng của Thùy Tiên, công ty quản lý hay chia sẻ gần đây của mẹ hoa hậu, khiến cho làn sóng chỉ trích cô tiếp tục lan rộng.
Làn sóng tẩy chay Thùy Tiên
Tối 12/3, sau khoảng 10 ngày kể từ thời điểm Thùy Tiên bị chỉ trích vì quảng cáo lố, công ty Sen Vàng, đơn vị quản lý hoa hậu mới có động thái đầu tiên. Đáng chú ý, trong bài đăng, ngoài việc nói lời xin lỗi và cam kết sẽ phối hợp với nhãn hàng, cơ quan chức năng để sớm đưa ra thông tin chính thức, phía Sen Vàng còn dành một "thời lượng" dài để đề cập đến hành trình xây dựng hình ảnh nhân ái qua các hoạt động thiện nguyện thời gian qua của hoa hậu.
"Hơn cả một sứ mệnh, đó là tâm huyết, là khát khao được sẻ chia và góp phần làm đẹp cho cuộc đời bằng những giá trị nhân văn sâu sắc", là một trong số các nội dung trong thông báo của Sen Vàng.

Thùy Tiên đang bị phản ứng gay gắt trên các nền tảng mạng xã hội.
Không chỉ vậy, nhiều cụm từ trong bài đăng của công ty quản lý Thùy Tiên, như "sự việc không mong muốn"; "sự cố đáng tiếc"..., đang bị công chúng phản ứng gay gắt.
Ngoài ra, trong một livestream gần đây, mẹ của Thùy Tiên cũng đang bị phản ứng vì phát ngôn được cho là bênh vực con gái một cách mù quáng. Bà chia sẻ: "Mình xem mấy clip, đọc bình luận toàn là mấy người toxic, không ưa lên bình luận thôi. Còn những người yêu quý, người ta mua hàng ủng hộ thì không nói gì hết".
Những động thái như "đổ dầu vào lửa" của công ty quản lý lẫn mẹ hoa hậu đang tiếp tục nối dài làn sóng phản ứng tiêu cực đối với Thùy Tiên.
Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Hạ Hồng Việt, giám đốc công ty về truyền thông tại Hà Nội, cho rằng động thái xử lý khủng hoảng của Sen Vàng sau hơn 10 ngày, là chậm chạp, thể hiện sự thiếu trách nhiệm đối với công chúng.
"Gần nửa tháng rồi mới lên tiếng, điều khán giả cần không phải là lời xin lỗi vì những sự việc không mong muốn, mà phía công ty và Thùy Tiên đã có những vấn đề gì, nhận trách nhiệm như thế nào, đã sửa chữa ra sao, và làm thế nào để không tái diễn những sự việc tương tự trong tương lai. Sen Vàng đang cố gắng 'bình thường hóa' một vấn đề công chúng đang quan tâm liên quan đến những hành động bị nghi là sai phạm trong quảng cáo về sản phẩm, thành 'sự cố đáng tiếc' và 'không mong muốn'. Nội dung này có thể khiến công chúng hiểu rằng chính công ty cũng đang không thấy đây là vấn đề nghiêm trọng, và có thể xử lý nó một cách qua loa và thiếu trách nhiệm", chuyên gia cho biết.
Theo ông Việt, việc công ty nhắc lại những hoạt động thiện nguyện, nhân ái của Thùy Tiên trong thời điểm này (dù là thông tin đúng) cũng không thực sự cần thiết. Bởi hành động này dễ gây phản ứng ngược, khiến công chúng hiểu rằng phía công ty đang lấy những việc đó để bao biện, "biến chuyện to hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không".
"Tôi cho rằng những lời xin lỗi này chỉ nên mang tính trấn an cộng đồng người hâm mộ, để họ thấy rằng công ty và Thùy Tiên vẫn đang ổn. Còn để đăng tải công khai với công chúng, chắc chắn nhận về nhiều sự tiêu cực. Bởi những lời xin lỗi này chưa khiến công chúng thực sự tin rằng hoa hậu đã nhận ra vấn đề nghiêm trọng, nhận thấy trách nhiệm của mình, và đang rất rốt ráo bằng mọi cách để giải quyết vấn đề, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các bên liên quan, và cũng để bảo vệ chính uy tín của mình", theo ông Việt.
'Trả giá đắt nếu dễ dãi'
Trao đổi với Tri Thức - Znews, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, đại biểu Quốc hội, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết việc Thùy Tiên hay những người nổi tiếng khác lợi dụng sức ảnh hưởng của họ để trục lợi, bất chấp hậu quả đối với người tiêu dùng, gây bức xúc trong dư luận. Nhóm người nói trên nhận hợp đồng quảng cáo mà không kiểm chứng nguồn gốc sản phẩm, thậm chí thổi phồng công dụng một cách thái quá, khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin mua phải hàng kém chất lượng, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thùy Tiên trong một lần livestream cùng Hằng Du Mục, Quang Linh.
Khi những vụ việc như vậy bị phanh phui, dư luận không chỉ phẫn nộ với sản phẩm mà còn mất niềm tin vào chính những người mà họ từng yêu quý. Điều này không chỉ làm tổn hại đến cá nhân nghệ sĩ mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ môi trường truyền thông và kinh doanh.
"Việc quảng cáo không chỉ đơn thuần là một hợp đồng thương mại, mà nó còn là sự cam kết về đạo đức và uy tín. Nếu họ làm tốt, họ sẽ không chỉ giúp thương hiệu phát triển mà còn củng cố niềm tin nơi công chúng. Ngược lại, nếu họ dễ dãi với danh tiếng của mình, chính họ sẽ là người phải trả giá đắt, không chỉ bằng tiền bạc mà còn bằng danh dự và sự nghiệp của chính mình", PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhận định.
Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, việc để những quảng cáo lố, sai sự thật ngang nhiên tồn tại trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội trong suốt thời gian dài, chỉ đến khi báo chí, truyền thông lên tiếng mạnh mẽ thì cơ quan chức năng mới vào cuộc, cho thấy rõ sự chậm trễ và lỗ hổng trong công tác quản lý. Những trường hợp vụ quảng cáo về kẹo rau củ như trên, không chỉ gây hiểu lầm mà còn có thể gây tổn hại trực tiếp đến sức khỏe, tài chính và niềm tin của người tiêu dùng.
Trách nhiệm của cơ quan quản lý trong việc kiểm soát quảng cáo là rất lớn. Theo luật, các nội dung quảng cáo cần được kiểm duyệt và giám sát chặt chẽ, đặc biệt là với các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm chức năng, dược phẩm hay sản phẩm dinh dưỡng.
Từ những sự việc nói trên, cơ quan chức năng cần xử phạt nghiêm khắc, không chỉ với doanh nghiệp vi phạm mà cả những cá nhân, KOL, người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật.
"Đã đến lúc cần một cách tiếp cận mạnh mẽ và quyết liệt hơn để đưa quảng cáo trở về đúng giá trị của nó - cung cấp thông tin trung thực, giúp người tiêu dùng có lựa chọn sáng suốt, thay vì trở thành công cụ thao túng lòng tin một cách trắng trợn như hiện nay", TS kết luận.
Nguồn Znews: https://znews.vn/khung-hoang-cua-thuy-tien-post1537869.html