Khủng hoảng lao động tại Amazon: Công nhân đình công khắp các thành phố lớn
Gã khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu Amazon đang phải đối mặt với áp lực lớn khi công nhân tại 7 cơ sở ở Mỹ tổ chức đình công ngay trước mùa mua sắm Giáng sinh.
Theo Reuters, cuộc đình công này diễn ra vào thời điểm bận rộn nhất trong năm, đánh dấu bước đi táo bạo của các công đoàn nhằm phản đối điều kiện làm việc và các chính sách mà họ cho là bất công của Amazon.
Hàng trăm công nhân tại các kho hàng ở các thành phố lớn như New York, Atlanta và San Francisco hôm 19.12 đã ngừng làm việc. Teamsters, tổ chức đại diện cho người lao động, gọi đây là cuộc đình công lớn nhất từ trước đến nay chống lại Amazon. Tuy nhiên, với lực lượng hơn 800.000 nhân viên tại Mỹ và mạng lưới hơn 600 trung tâm hoàn thiện đơn hàng, tác động của cuộc đình công này đến hoạt động vận chuyển khổng lồ của công ty vẫn còn hạn chế.
Amazon nhanh chóng cho biết họ bị ảnh hưởng không đáng kể. "Có thể có một số sự cố chậm trễ riêng lẻ, nhưng không có tác động đáng kể đến hoạt động của chúng tôi", một đại diện Amazon nói với Reuters.
Công nhân tham gia đình công nhấn mạnh đến áp lực làm việc quá sức và điều kiện lao động không an toàn.
Jordan Soreff, 63 tuổi, một tài xế giao hàng ở New York, cho biết ông phải xử lý khoảng 300 gói hàng mỗi ngày và bị yêu cầu làm việc với hiệu suất ngày càng cao. "Amazon giả vờ không có hệ thống hạn ngạch, nhưng thực tế, chúng tôi luôn phải vượt qua giới hạn thể chất của mình", ông nói.
Tại San Francisco, Janeé Roberts, một nhân viên tại kho hàng, cho biết cô tham gia đình công để yêu cầu điều kiện làm việc an toàn hơn. "Tôi thấy các đồng nghiệp của mình mệt mỏi và kiệt sức. Chúng tôi cần các chế độ phúc lợi tốt hơn, đặc biệt là cho những người làm việc bán thời gian", cô chia sẻ.
Người phát ngôn của Amazon cáo buộc Teamsters "cố tình đánh lừa công chúng" và "đe dọa nhân viên". Công ty nhấn mạnh rằng họ đã đầu tư hơn 2,1 tỉ USD trong năm nay để cải thiện mức lương và điều kiện làm việc, bao gồm nâng lương tối thiểu lên 22USD/giờ.
Amazon cũng đồng ý triển khai các biện pháp an toàn lao động như trạm làm việc có thể điều chỉnh độ cao, thảm công thái học và luân phiên công việc tại tất cả các cơ sở. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng những biện pháp này là không đủ để giải quyết vấn đề cốt lõi về áp lực công việc và tỷ lệ thương tích cao.
Amazon từ lâu đã chống lại các nỗ lực thành lập công đoàn. Tại Staten Island, nơi công nhân đã bỏ phiếu thành lập công đoàn đầu tiên vào năm 2022, công ty vẫn từ chối công nhận và đã đệ đơn kiện lên Ban Quan hệ lao động quốc gia Mỹ (NLRB). Amazon cũng thách thức tính hợp pháp của NLRB trong một vụ kiện liên bang.
Không chỉ ở Mỹ, các công đoàn tại Đức cũng tổ chức đình công tại các kho hàng của Amazon nhằm thể hiện sự đoàn kết với Teamsters. Hành động này cho thấy áp lực ngày càng lớn từ lực lượng lao động toàn cầu đối với Amazon, yêu cầu công ty phải cải thiện điều kiện làm việc và tăng cường quyền lợi cho công nhân.
Cuộc đình công tại Amazon không phải là trường hợp cá biệt. Các ngành dịch vụ tại Mỹ đã chứng kiến làn sóng đình công gia tăng trong năm qua. Công nhân tại các công ty lớn như Starbucks, Boeing và các cảng biển đều tổ chức đình công để đòi quyền lợi tốt hơn. Xu hướng này cho thấy lực lượng lao động ngày càng mạnh mẽ trong việc đòi hỏi sự công bằng từ các doanh nghiệp lớn.
Trong khi Amazon tiếp tục mở rộng và duy trì vị trí dẫn đầu trong ngành thương mại điện tử, áp lực từ lực lượng lao động và các công đoàn có thể buộc công ty phải thay đổi chiến lược. Các cuộc đình công gần đây là lời cảnh báo rõ ràng rằng công nhân sẵn sàng đứng lên đòi hỏi quyền lợi, ngay cả trong mùa mua sắm bận rộn nhất.