Khủng hoảng Ukraine 'phủ bóng đen' lên các ngành công nghiệp chủ chốt của Hàn Quốc
Hành động quân sự của Nga đối với Ukraine có thể gây ra những tổn thất rộng khắp đối với các ngành công nghiệp chủ chốt của Hàn Quốc, đặc biệt là sản xuất chất bán dẫn và ô tô.
Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 24/2 dẫn nhận định của giới chuyên gia kinh tế nước này đưa tin, ngày càng có nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại rằng hành động quân sự của Nga đối với Ukraine có thể gây ra những tổn thất rộng khắp đối với các ngành công nghiệp chủ chốt của Hàn Quốc, đặc biệt là sản xuất chất bán dẫn và ô tô.
Lập luận này được đưa ra trên cơ sở dự báo rằng căng thẳng địa chính trị gia tăng sẽ tiếp tục đẩy giá năng lượng tăng cao trong thời gian tới.
Chính quyền Seoul dự báo cuộc khủng hoảng Ukraine có tác động hạn chế đối với nền kinh tế Hàn Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế trong lĩnh vực công nghiệp bày tỏ lo ngại rằng tình hình xấu đi có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu thô và nguyên liệu thô, đồng thời làm giảm đà tăng trong lĩnh vực xuất khẩu của Hàn Quốc.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine bất chấp những lời kêu gọi và cảnh báo của cộng đồng quốc tế.
Chính quyền Mỹ ngày 22/2 đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một số ngân hàng và công dân Nga để đáp trả việc Nga đưa quân đội tiến vào miền Đông Ukraine, đồng thời cho rằng đây là hành động “khởi đầu” cho một cuộc xâm lược và “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.
Tổng thống Moon Jae-in ngày 24/2 cho biết Seoul sẽ tham gia các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Nga.
Nga là một trong những nước xuất khẩu lớn nhất thế giới các mặt hàng dầu thô, khí tự nhiên và sản phẩm tinh chế. Giá dầu tăng vọt lên hơn 100 USD/thùng hôm 24/2, trong khi giá điện và giá than cũng tăng trong thời gian gần đây.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm đến diễn biến cuộc khủng hoảng đang có chiều hướng leo thang vì chi phí năng lượng cao có thể ảnh hưởng sâu rộng đến các hoạt động kinh doanh. Hàn Quốc phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước.
Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), Naphtha là mặt hàng Hàn Quốc nhập khẩu lớn nhất từ Nga với 25,3%, tiếp theo là dầu thô (24,6%), than đá (12,7%) và khí đốt tự nhiên (9,9%).
Theo các chuyên gia, các công ty lọc hóa dầu của Hàn Quốc, gồm SK Innovation và S-Oil, có thể ghi nhận mức lợi nhuận hàng tồn kho cao hơn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, căng thẳng kéo dài có thể làm suy giảm nhu cầu toàn cầu, kéo theo đó là tác động tiêu cực đến lợi nhuận lâu dài của các doanh nghiệp này.
Ngành công nghiệp xi măng Hàn Quốc, vốn nhập khẩu gần 75% than bitum từ Nga, bày tỏ đặc biệt lo ngại rằng tình trạng bất ổn địa chính trị sẽ khiến giá than bitum tăng cao và gây gián đoạn nguồn cung.
Một quan chức của Hiệp hội Xi măng Hàn Quốc cho biết: “Căng thẳng gần đây giữa Nga và Ukraine đã gây ra tình trạng mất cân bằng cung cầu, đẩy giá nguyên liệu tăng cao”. Ông nói thêm, chi phí sản xuất xi măng đã tăng 30-50% so với quý I/2021.
Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ diễn biến cuộc khủng hoảng bởi các doanh nghiệp này nhập khẩu khí neon và krypton, những nguyên liệu thiết yếu để sản xuất chip, từ cả Nga và Ukraine. Cụ thể, Hàn Quốc đã nhập khẩu 23% nhu cầu khí neon từ Ukraine và 5,3% từ Nga vào năm ngoái.
Trong báo cáo của mình, chuyên gia phân tích chứng khoán của Tập đoàn Yuanta Securities, Lee Jae-yun cho rằng căng thẳng hiện nay có thể gây ra tình trạng khan hiếm nguồn cung đối với hai nguyên liệu thô nói trên và đẩy giá chip tăng cao. Báo cáo dự báo: “Điều này cuối cùng có thể dẫn đến tình trạng tăng giá các mặt hàng thiết bị điện tử tiêu dùng và CNTT”.
Cùng chia sẻ quan điểm này, nhà phân tích Lee Woong-chan của Hi Investment & Securities Co., cho biết mặc dù các nhà sản xuất chip Hàn Quốc phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu khí neon từ Trung Quốc nhiều hơn Ukraine (67% so với 23%), nhưng vẫn không thể tránh khỏi việc phải tăng giá trong trường hợp căng thẳng gia tăng.
Samsung Electronics Co. và SK hynix Inc., hai hãng sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, cho biết cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine không gây ra tác động tức thời đến hoạt động sản xuất chip và hai gã khổng này hiện đang theo dõi sát diễn biến tình hình.
Ngoài ra, ngành công nghiệp ô tô cũng không tránh khỏi những tác động tiềm tàng. Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc có thể đối mặt với rủi ro ngày càng tăng do sự biến động của đồng nội tệ Nga và nhu cầu tại Nga sụt giảm do các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Theo báo cáo của Yuanta Securities, tỷ giá hối đoái diễn biến bất lợi đã khiến thu nhập của Hyundai Motor Co. và chi nhánh Kia Corp. giảm đi vào thời điểm Nga chiếm Bán đảo Crimea vào năm 2014.
Hyundai Motor cho biết cuộc khủng hoảng hiện nay không gây ra tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất của hãng tại Nga. Hãng xe này có dây chuyền lắp ráp ô tô tại St. Petersburg, nơi sản xuất khoảng 230.000 xe mỗi năm.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA), Hyundai đã bán được 38.161 xe và Kia đã bán được 51.869 xe tại thị trường Nga vào năm ngoái. Số lượng xe nhập khẩu vào Nga chiếm khoảng 4,5% tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc.
KITA cho biết đã thành lập một đội hỗ trợ khẩn cấp để đối phó với cuộc khủng hoảng Ukraine và giảm thiểu tác động kinh tế tiêu cực từ cuộc đối đầu quân sự trong khu vực. Ngoài ra, KITA sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và tiến hành tham vấn chính phủ để giảm thiểu bất kỳ tác động tiêu cực nào của cuộc khủng hoảng đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc có quan hệ kinh doanh với Nga./.