Khương Ngọc 'hạ gục' Võ Thanh Hòa?
Cuộc đấu giữa Khương Ngọc và Võ Thanh Hòa gần như đã ngã ngũ. Thành tích phòng vé của 'Chị dâu' áp đảo 'Kính vạn hoa'.
Những ngày cuối cùng của năm 2024 chứng kiến cuộc song đấu giữa hai tác phẩm điện ảnh gồm Chị dâu của Khương Ngọc và Kính vạn hoa đến từ đạo diễn Võ Thanh Hòa.
Đây là cuộc đấu đầy bất ngờ, thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn lẫn người yêu phim. Bởi lẽ, Chị dâu thu hút dàn cast thực lực của điện ảnh Việt hiện nay với Hồng Đào, Việt Hương, Đinh Y Nhung, Lê Khánh.
Trong khi đó, Kính vạn hoa cũng sở hữu những lợi thế lớn: chuyển thể từ tập truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, series truyền hình cùng tên cũng từng tạo tiếng vang trước đó. Võ Thanh Hòa là gương mặt thiện chiến trên thị trường điện ảnh Việt gần một thập kỷ qua, ở cả hai vai trò đạo diễn, nhà sản xuất.
‘Kế sách’ của Khương Ngọc mang về 56 tỷ
Theo thống kê trên Box Office Vietnam, tính đến chiều 27/12, bộ phim Chị dâu tiếp tục thống lĩnh phòng vé Việt. Tác phẩm điện ảnh đến từ Khương Ngọc duy trì chuỗi thành tích đứng đầu bảng tổng sắp trong nhiều ngày, tổng doanh thu hiện tại ghi nhận con số 56 tỷ đồng.
Phim trung bình có hơn 3.000 suất chiếu/ngày với lượng vé bán ra cao, tỷ lệ lấp đầy tốt. Trên các nền tảng mạng xã hội, hiệu ứng về Chị dâu vẫn đang nhận mức độ thảo luận cùng những phản hồi tích cực. Với những dữ liệu kể trên, khả năng trụ rạp của phim được dự đoán kéo dài. Ít nhất, phim còn ăn nên làm ra trong dịp Tết Dương lịch tới đây.
Chị dâu có chi phí đầu tư ở mức trung bình, với doanh thu trên 56 tỷ đồng, nhà sản xuất, đạo diễn đã có lãi.
Theo giới quan sát, với cục diện hiện tại ở phòng vé, khả năng phim Chị dâu cán mốc 100 tỷ đồng là có thể đạt tới. Nếu vậy, đây là phim trăm tỷ đầu tiên trong nhiều năm đứng sau máy quay của Khương Ngọc.
Nước cờ của Khương Ngọc trong việc dời thời điểm phát hành từ tháng 3/2025 xuống giữa tháng 12, đã cho thấy hiệu quả. Nhưng quan trọng hơn, chất lượng tác phẩm là yếu tố cốt lõi làm nên thành công của bộ phim ngoài rạp. Kịch bản đơn giản, xoay quanh câu chuyện của 5 người phụ nữ trong một gia đình với chị dâu Hai Nhị (Việt Hương) cùng 4 cô em chồng gồm Ba Kỳ (Hồng Đào), Tư Ánh (Đinh Y Nhung), Năm Thu (Lê Khánh) và Út Như (Ngọc Trinh).
Bối cảnh cũng chỉ xoay quanh trong căn nhà từ đường ở quê, nơi đang diễn ra một đám giỗ. Mâu thuẫn xuất phát từ ý định muốn tu sửa lại ngôi nhà xập xệ, mục ruỗng từ người chị dâu nhưng vấp phải phản ứng từ các cô em chồng. Từ đây, góc khuất về đời sống hôn nhân, tính cách của mỗi người phụ nữ lần lượt được lần mở theo cách không ai ngờ tới.
Giữa một câu chuyện, ý tưởng không quá mới, tay nghề của đạo diễn cùng màn thể hiện của dàn diễn viên là điều kiện tiên quyết quyết định bộ phim có chạm được đến cảm xúc của khán giả hay không. May mắn, Khương Ngọc làm được điều đó. Anh cho thấy sự chắc tay trong cách kể chuyện, kiểm soát tốt nhịp phim, chỉn chu trong từng khuôn hình, góc quay.
Khương Ngọc cũng cho thấy sự thông minh, tính toán khi chọn diễn viên phù hợp cho từng nhân vật và phân chia đất diễn hợp lý để họ có cơ hội tỏa sáng. Dẫu vậy, tác phẩm còn những hạn chế ở phân cảnh mở đầu khá lê thê, thiếu sáng tạo hay kết phim vội vàng, nặng tính sắp đặt.
Bước lùi của Võ Thanh Hòa
Đối thủ đồng hương của Chị dâu tại phòng vé cuối năm là Kính vạn hoa. Bộ phim do Võ Thanh Hòa cầm trịch và được đầu tư trong khâu marketing, PR khá bài bản trong thời gian qua. Từ khi phim chưa ra mắt, tác phẩm đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả nhờ chuyển thể từ tập truyện Bắt đền hoa sứ và Con mả con ma của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Ngoài ra, bộ phim truyền hình Kính vạn hoa phát sóng vào năm 2004, xoay quanh hành trình của bộ ba Quý Ròm (Ngọc Trai), Hạnh (Anh Đào) và Tiểu Long (Vũ Long) từng tạo ra cơn sốt trên màn ảnh nhỏ, và làm nên thanh xuân, ký ức khó quên của nhiều thế hệ.
Do vậy, Kính vạn hoa: Bắt đền con ma có “xuất phát điểm” khá thuận lợi và sở hữu tiềm năng về doanh thu ngoài phòng vé. Cầm trịch dự án là Võ Thanh Hòa, đạo diễn, nhà sản xuất đứng sau nhiều dự án có doanh thu tốt, có thể kể tới như Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử (108 tỷ đồng), Siêu lừa gặp siêu lầy (121 tỷ đồng), gần nhất có Quỷ cầu (108 tỷ đồng) hay Linh miêu (87 tỷ đồng)… Điểm mạnh của Võ Thanh Hòa là “nhạy” thị trường và biết nắm bắt thị hiếu khán giả.
Song sau 4 ngày ra rạp, thành tích doanh thu của Kính vạn hoa: Bắt đền con ma khá ảm đạm. Bộ phim đang dừng ở con số hơn 3 tỷ đồng, với số lượng suất chiếu giảm theo từng ngày. Tỷ lệ lấp đầy của dự án khá thấp.
Theo chia sẻ của Võ Thanh Hòa, Kính vạn hoa là sự thể nghiệm của anh ở một thể loại mới, nơi đạo diễn không còn bó buộc trong những dự án kinh dị hay remake như trước. Anh muốn mang lại một bộ phim dành cho thế hệ thanh thiếu niên với thông điệp chữa lành, tích cực.
Song những hạn chế trong lần vượt vùng an toàn này của Võ Thanh Hòa dần lộ rõ. Đạo diễn tỏ ra loay hoay khi xây dựng nhân vật và phát triển câu chuyện trong hành trình về quê của bộ ba Long (Nhật Linh), Quý (Hùng Anh) và nhỏ Hạnh (Phương Duyên).
Kính vạn hoa: Bắt đền con ma dẫu gây ấn tượng về phần nhìn, khi có những khung hình dung dị, giàu tính thẩm mỹ. Song câu chuyện lại tương đối nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn. Dàn diễn viên trẻ thể hiện thiếu tự nhiên và đuối sức trong dự án đầu tay.
Bộ phim khá lê thê, thiếu chất điện ảnh cùng những chi tiết đắt giá. Hơn nữa, dù nam đạo diễn cho thấy sự tham vọng khi lồng ghép nhiều thông điệp: từ tình bạn, sự trưởng thành của những đứa trẻ cho đến cách người lớn đối diện khủng hoảng. Nhưng những vụng về trong kịch bản, những thông điệp đó lại khó chạm đến khán giả, từ đó cũng khó tạo ra những cuộc thảo luận trên mạng xã hội.
Nếu nói Chị dâu và Khương Ngọc là bất ngờ của điện ảnh Việt năm qua, Kính vạn hoa đến từ Võ Thanh Hòa cũng là “bất ngờ” nhưng theo hướng ngược lại.
Nguồn Znews: https://znews.vn/khuong-ngoc-ha-guc-vo-thanh-hoa-post1520860.html