Khuyến khích nghiên cứu khoa học về các lĩnh vực mới như công nghệ số
Giải thưởng khoa học công nghệ nhằm tôn vinh những nghiên cứu xuất sắc, khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới của giảng viên trẻ và sinh viên.
Ngày 9-11, tại Trường ĐH Sư phạm TP HCM, Bộ GD-ĐT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung Ương đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam- VIFOTEC tổ chức lễ tổng kết và trao Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ và sinh viên trong các cơ sở giáo dục ĐH.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đánh giá, với các nghiên cứu của giảng viên trẻ, chất lượng của các công trình nghiên cứu và tính ứng dụng cao hơn so với các năm trước. Với nghiên cứu của sinh viên, số lượng và chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày càng tăng. Đặc biệt, các công trình tiên phong nghiên cứu các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu; tăng cường công bố trên tạp chí trong nước và quốc tế; trình độ tiếng Anh và chuẩn bị hồ sơ tốt hơn.
Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết định hướng của bộ là tăng cường liên kết giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục ĐH; khuyến khích nghiên cứu về các lĩnh vực mới như công nghệ số, kinh tế xanh để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Bộ GD-ĐT tiếp tục hoàn thiện chính sách, cơ chế hỗ trợ nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục ĐH và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng nghiên cứu và công bố quốc tế.
Thông tin từ ban tổ chức cho biết tổng số đề tài tham gia giải thưởng có 47 công trình nghiên cứu cùng gần 100 sản phẩm công bố khoa học và chuyển giao của các giảng viên trẻ từ 29 cơ sở giáo dục ĐH. Từ các công trình, sản phẩm này, ban tổ chức đã chọn được 7 giải nhất, 10 giải nhì, 10 giải 3 và 18 giải khuyến khích. Trong tổng số 106 đề tài khoa học của sinh viên được vào vòng chung khảo, kết quả đạt được với 18 giải nhất, 85 giải nhì.
Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ và sinh viên trong các cơ sở giáo dục ĐH được tổ chức nhằm biểu dương thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, đồng thời khuyến khích giảng viên trẻ và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng tài năng khoa học trẻ trong các cơ sở giáo dục ĐH. Thông qua giải thưởng này, hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ và sinh viên được đẩy mạnh, đồng thời cũng là động lực để tìm kiếm, phát hiện những hướng đề tài mới, phát huy tính thực tiễn, sáng tạo của giảng viên trẻ và sinh viên trong học tập và nghiên cứu khoa học.