Doanh số của Kia Carnival đạt 9.320 xe trong năm 2022, tăng trưởng đến 160% so với sức bán 3.586 xe của Kia Sedona/Carnival trong năm 2021. Mặc dù sở hữu mức tăng trưởng mạnh nhất toàn thị trường Việt, doanh số trên 9.300 xe là không đủ để Kia Carnival trở thành MPV bán chạy nhất.
Thực tế, khi được ra mắt thay cho Kia Sedona tại thị trường Việt Nam hồi tháng 10/2021, doanh số của Kia Carnival đã có sự cải thiện đáng kể với 2.551 xe trong quý cuối cùng của năm. So với doanh số 3.586 xe của cả năm 2021, số liệu vừa nêu chiếm tỷ trọng đến 71%. Ảnh: Kia.
Với mức tăng trưởng 97% để đạt doanh số 3.856 xe trong năm 2022, Toyota Corolla Altis trở thành mẫu xe tăng trưởng tốt thứ hai toàn thị trường Việt Nam trong năm vừa rồi. Thành tích này cũng giúp Corolla Altis vươn lên trở thành mẫu sedan hạng C bán chạy thứ ba tại Việt Nam, xếp sau Kia K3 và Mazda3.
Từ 1.161 xe của năm 2021, doanh số Honda HR-V tăng trưởng 94% lên thành 2.256 xe trong năm vừa rồi. Mặc dù mức tăng trưởng khá tốt, Honda HR-V không thể so kè doanh số với các đối thủ cùng phân khúc. Sức bán khá mạnh của những cái tên như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos hay Hyundai Creta khiến Honda HR-V trở nên thua thiệt trong phân khúc SUV đô thị.
2022 dường như là một năm khá thành công của phân khúc sedan hạng C khi Mazda3 là cái tên tiếp theo gia nhập danh sách tăng trưởng doanh số tốt nhất toàn thị trường. So với 5.333 xe bán ra trong năm 2021, doanh số Mazda3 đã tăng trưởng 84% để đạt mức 9.812 xe sau 12 tháng của năm 2022.
Hồi đầu tháng 10/2022, Thaco từng thông báo giảm 10 triệu đồng giá niêm yết của cả 2 biến thể sedan và hatchback (Sport) của Mazda3. Dòng xe này cũng nằm trong đợt ưu đãi phí trước bạ được Mazda triển khai trong giai đoạn cuối năm tại Việt Nam.
Mitsubishi Outlander tăng trưởng 69% so với năm 2021 để cán mốc doanh số 4.725 xe trong năm 2022. Dù vậy, thành tích này chỉ đủ giúp Mitsubishi Outlander xếp trên 2 tân binh Kia Sportage và Ford Territory trong phân khúc SUV hạng C. Ảnh: Mitsubishi.
Tương tự Mitsubishi Outlander, Honda CR-V cũng tăng trưởng 64% để vươn đến mốc doanh số 9.812 xe sau 12 tháng của năm 2022. Mẫu SUV này được hưởng lợi khá nhiều từ các chương trình ưu đãi mà Honda Việt Nam triển khai. Đáng chú ý trong số đó là chương trình hỗ trợ phí trước bạ được các đại lý Honda áp dụng cho khách mua hàng kéo dài nhiều tháng liền.
Avanza Premio cũng ghi nhận mức tăng trưởng khá tốt khi từ 33 xe của năm 2021 tăng lên thành 3.592 xe sau khi năm 2022 khép lại. Tuy vậy, Avanza không được xếp vào danh sách này vì từng ghi nhận nhiều tháng trắng doanh số trước khi thế hệ mới ra mắt. Ảnh: TMV.
Trong khi đó, nguồn cung hạn chế là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh số Ford Explorer chỉ đạt 3 xe khi năm 2021 khép lại. Sang năm 2022, sức bán của mẫu SUV này được hưởng lợi khi thế hệ mới trình làng người tiêu dùng Việt hồi đầu năm, khiến doanh số tăng lên thành 849 xe.
Theo Zing