Kia K5 2021 thay thế Optima tại Mỹ - bình mới, rượu mới
Bắt đầu từ model 2021, Kia Optima tại thị trường Mỹ sẽ có tên gọi mới là Kia K5. Sedan mới sở hữu thiết kế hiện đại, trang bị động cơ tăng áp mới và hệ dẫn động AWD mạnh mẽ.
Như vậy, từ phiên bản mới này, Kia sẽ áp dụng tên gọi toàn cầu cho dòng sedan Optima tại thị trường Mỹ là K5. Mẫu sedan cỡ vừa Kia K5 2021 tại Mỹ được trang bị nhiều công nghệ mới và tùy chọn hộp số ly hợp kép 8 cấp.
Ưu thế này giúp Kia K5 2021 tạo khác biệt với đối thủ Hyundai Sonata. Thiết kế của xe cũng hầm hố và thể thao hơn.
Thiết kế bắt mắt
K5 mới chia sẻ rất ít điểm chung với Optima. Lưới tản nhiệt “mũi hổ” và hốc gió đặt thấp hơn, tạo cảm giác bề thế và lôi cuốn.
Nắp ca-pô và mặt trước được thiết kế liền mạch, cả về màu sắc, cùng các chi tiết dập nổi tạo điểm nhấn. K5 mới khác với phần còn lại trong phân khúc vốn chuộng thiết kế tách biệt giữa ca-pô và mặt trước.
Kia K5 2021 có nhiều tùy chọn la-zăng hợp kim với các kích cỡ 16 inch, 18 inch và 19 inch. Cỡ la-zăng đầu tiên dành cho bản tiêu chuẩn LX, hai cỡ tiếp theo cho bản LXS, GT-Line, EX, và GT.
Sử dụng toàn bộ động cơ tăng áp
Kia K5 2021 được trang bị động cơ tăng áp mới, dung tích 1.6L, 4 xi-lanh thẳng hàng, sản sinh công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp.
Phiên bản GT sẽ sử dụng động cơ tăng áp 2.5L 4 xi-lanh đạt công suất 290 mã lực và mô-men xoắn 422 Nm. Chắc chắn trải nghiệm lái của GT mới sẽ tăng đáng kể, chưa kể phiên bản này còn được trang bị hộp số ly hợp kép ma sát ướt đầu tiên của Kia.
Được phát triển bởi Kia, hộp số này hứa hẹn trải nghiệm lái thú vị hơn phần còn lại của phân khúc sedan cỡ vừa. Hãng xe Hàn ước tính GT mới chỉ mất 5,8 giây tăng tốc 0-96 km/h.
Có mặt từ cuối năm nay, hệ dẫn động mới sẽ có trên bản LXS và GT-Line, cung cấp cơ cấu hoạt động điện-thủy lực và chế độ lái đặc thù trên tuyết.
Kia không đề cập mẫu K5 GT có thiết lập dẫn động 4 bánh hay không. Ngoài ra, một ẩn số khác là K5 Hybrid, hy vọng cũng sẽ có dựa trên sự xuất hiện của Sonata Hybrid.
Nội thất thể thao
Nội thất của K5 mới sở hữu thiết kế thể thao, với vô lăng đáy phẳng trên bản GT-Line và GT. Ngoài ra, khoang lái mới cũng mang lại cảm giác hiện đại hơn.
Cần số cỡ lớn, màn hình thông tin giải trí nằm cùng khối với cụm đồng hồ, tạo hiệu ứng thẩm mỹ tốt hơn.
Kia cũng hứa hẹn cung cấp nhiều tùy chọn chất liệu nội thất khác biệt như da đỏ hay kim loại màu satin, với chỉ khâu tương phản, bảng điều khiển có nhiều chi tiết gỗ (tùy vào phiên bản).
Các tính năng khoang lái gồm hệ thống thông tin giải trí cảm ứng 8 inch tiêu chuẩn, tùy chọn màn hình 10,3 inch. Kết nối Android Auto và Apple CarPlay không dây cũng được tích hợp sẵn.
Gói tính năng an toàn Kia Drive Wise là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả phiên bản K5 mới, gồm cảnh báo va chạm trước, phanh khẩn cấp tự động với phát hiện người đi bộ, hỗ trợ giữ làn và cảnh báo mức độ tập trung của người lái.
Một số tùy chọn trả phí như cảnh báo điểm mù, cảnh báo giao thông băng cắt phía sau, kiểm soát hành trình thích ứng dựa trên hệ thống dẫn đường và trợ giúp đi giữa làn đường.
Cảm giác lái tốt hơn
Được phát triển trên nền tảng N3 hoàn toàn mới (giống Sonata mới), Kia K5 2021 dài hơn, trọng tâm thấp hơn và bề ngang rộng hơn đời cũ.
Kia K5 2021 có số đo dài x rộng x cao tương ứng 4.905 x 1.859 x 1.445 mm, trục cơ sở cũng dài hơn 45 mm so với Optima, đạt 2.850 mm. Kích cỡ này tương đồng với Sonata 2020.
Nền tảng mới cũng giúp K5 2021 tăng khả năng xử lý lái, sức mạnh và độ bền bỉ. Trọng tâm thấp hơn và hệ thống treo cải tiến tăng độ bám đường, cảm nhận phản xạ từ mặt đường cũng tốt hơn.
Nhờ được bổ sung các bộ phận được dập nóng, K5 2021 tăng độ bền bỉ mà không tăng trọng lượng hay ảnh hưởng tới khả năng xử lý ồn, đánh lái và tính năng an toàn. Mặc định, K5 được trang bị kính chắn gió cách âm.
Giá dự kiến từ 24.500 USD
Kia K5 2021 sẽ bán ra thị trường Mỹ từ hè này với các bản LX, LXS, GT-Line, và EX. Riêng bản GT ra sau, dự kiến vào mùa thu.
Giá bán chưa được Kia công bố, nhiều khả năng sẽ cao hơn đáng kể Sonata mới, dự kiến trong khoảng 24.500 USD với bản LX.
Riêng GT sẽ đắt hơn những bản còn lại, thậm chí còn trên cả bản tiêu chuẩn Stinger GT Line (33.090 USD).