Kia Morning liên tục ế ẩm, xe hot 1 thời đã hết vòng đời

Hyundai Grand i10 có tiếp tục có lượng xe tiêu thụ tăng trưởng mạnh mẽ nhất ở phân khúc xe hạng A trong tháng 10/2023. Trong khi đó, Kia Morning tiếp tục rơi vào tình trạng ế ẩm.

 Cuộc đua phân khúc xe hạng A sắp hồi kết: Kia Morning chính thức 'tụt hậu'

Cuộc đua phân khúc xe hạng A sắp hồi kết: Kia Morning chính thức 'tụt hậu'

So với các phân khúc khác trên thị trường, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại thị trường Việt Nam hiện không còn nhiều lựa chọn khi các mẫu xe đình đám lần lượt bị "khai tử" như Honda Brio, VinFast Fadil. Hiện nhóm đối tượng khách hàng lần đầu mua xe muốn lựa chọn mẫu xe giá rẻ bình dân chỉ còn 3 cái tên là Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning.

Trong tháng 10 vừa qua, nhờ vào các chương trình khuyến mãi, giảm giá bán từ hãng và các đại lý, cộng thêm việc được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Nhà nước đối với xe lắp ráp trong nước đã thúc đẩy doanh số bán hàng của Grand i10 tiếp tục đà tăng trưởng vượt bậc so với tháng 9/2023.

Lượng xe tiêu thụ đạt 671 chiếc, tăng 43 chiếc. Cộng dồn năm 2023 số xe bán ra đạt 6.057 chiếc, tiếp tục bỏ xa các đối thủ xếp sau và dẫn đầu phân khúc xe đô thị hạng A. Với kết quả như hiện tại, Hyundai Grand i10 đang rộng cửa trở thành mẫu xe hạng A bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2023.

Càng về cuối năm, cuộc đua doanh số ở phân khúc xe hạng A càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Để duy trì lợi thế trước các đối thủ, trong tháng 11 này các đại lý đang triển khai chương trình giảm giá bán tới 30 triệu đồng Hyundai Grand i10. Bên cạnh đó, mẫu xe này vẫn được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, giúp giảm thêm khoảng 20-30 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Hyundai Grand i10 hiện là mẫu xe rẻ nhất trong phân khúc hạng A và có nhiều phiên bản nhất để khách hàng lựa chọn. Hãng mở bán với tổng cộng 6 phiên bản cho cả hai biến thể sedan và hatbach.

Sau một thời gian vắng bóng, sự trở lại của Toyota Wigo mới vào tháng 6/2023 với nhiều thay đổi từ ngoài vào trong, bổ sung thêm nhiều trang bị cao cấp hơn đã phá vỡ sự độc tôn của xe Hàn ở phân khúc hạng A. Tương tự như ở thế hệ cũ, xe vẫn được bán ra với 2 phiên bản số sàn và số tự động. Bản tiêu chuẩn MT giá từ 360 triệu đồng. So với đời trước, giá xe bản cao cấp nhất CVT tăng 20 triệu đồng, lên 405 triệu đồng.

Ít phiên bản lựa chọn kèm giá bán khá cao nếu so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Hyundai Grand i10 khiến doanh số của Toyota Wigo 2023 chưa thể bứt tốc. Báo cáo bán hàng của Toyota Việt Nam cho biết trong tháng 10/2023 chỉ có 208 xe Wigo được bàn giao tới tay người dùng. Cộng dồn doanh số từ đầu năm đến nay là 1.217 xe.

Trong vòng 5 tháng bán ra thị trường, Toyota Wigo đã bán được 1.217 xe, sắp vượt qua lượng xe bán ra trong 10 tháng đầu năm 2023 của Kia Morning. Nguyên nhân khiến mẫu xe Nhật Bản giảm sức mua có thể đến từ việc không được giảm 50% lệ phí trước bạ từ Nhà nước do là xe nhập khẩu.

Doanh số của Kia Morning trong tháng 10 tiếp tục đà tăng trưởng tuy nhiên không đáng kể so với lượng xe đối thủ xếp trên bán ra. Số lượng xe Kia Morning giao tới khách hàng chỉ đạt 96 xe, tăng nhẹ 14 xe so với với cùng kỳ tháng trước. Cộng dồn từ đầu năm 2023, tổng lượng xe hatchback của KIA bán được là 1.221 xe.

Nếu không có sự bứt phá trong 3 tháng còn lại của năm 2023 thì thì vị trí thứ 2 khi kết thúc năm 2023 của mẫu xe Hàn Quốc sẽ rơi vào tay của “tân binh” Toyota Wigo.

Lê Ngà

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/cuoc-dua-phan-khuc-xe-hang-a-sap-hoi-ket-kia-morning-chinh-thuc-tut-hau-20180504224291613.htm