Kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước dịp Tết Ất Tỵ và Quý I/2025

Ngày 15/1/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Quý I năm 2025.

 Nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Ảnh minh họa: VGP

Nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Ảnh minh họa: VGP

Năm 2024, kinh tế cả nước tiếp tục phục hồi và đạt được những kết quả tích cực. Tăng trưởng GDP cả năm 2024 đạt 7,09%, vượt mức kỳ vọng theo kịch bản tăng trưởng năm 2024. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả năm theo giá hiện hành ước đạt 6.391 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước (nếu loại trừ yếu tố giá, tăng 5,9% so với năm 2023). CPI bình quân cả năm 2024 tăng 3,63% so với năm trước, tiếp tục nằm trong giới hạn chỉ tiêu Quốc hội giao về kiểm soát lạm phát.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên tình hình xung đột chính trị leo thang ở nhiều khu vực và những biến động khó lường của thị trường hàng hóa thiết yếu vẫn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong nước trong thời gian tới.

Để tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, thúc đẩy tiêu dùng trong nước và tạo tiền đề cho tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2025, tại Chỉ thị số 01/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Quý I năm 2025, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, các Hiệp hội ngành hàng sớm có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các phương án cung ứng hàng hóa và xử lý các biến động bất thường của thị trường.

Trong đó, cần tăng cường ưu tiên sản xuất các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết, như bánh, kẹo, rượu bia, nước giải khát, và thực phẩm chế biến; đảm bảo chất lượng sản phẩm, mẫu mā đẹp, giá cá hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không để xảy ra tình trạng gián đoạn nguồn cung hàng Tết

Trong ngày 15/1/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 02/CĐ-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp kích cầu tiêu dùng trong nước; thúc đẩy sản xuất, bảo đảm cung ứng đầy đủ nhu cầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung, nhất là đối với các hàng hóa thiết yếu; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tìm kiếm hệ thống phân phối, mở rộng thị phần thông qua các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ triển lãm trong nước; tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối cung-cầu, quy mô lớn ở cả 3 miền, các hội chợ vùng miền để tạo điều kiện cho các đơn vị cung ứng, sản xuất của địa phương tham gia, có chương trình khuyến mãi thiết thực cho người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics và lượng tiêu thụ hàng hóa trong nước; đẩy mạnh các loại hình phân phối hiện đại trên hạ tầng thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, cần tích cực triển khai các chương trình, sự kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong hoạt động mua bán, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước trên các nền tảng số hóa, thương mại điện tử; tổ chức các hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử, các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới với các nước trong khu vực, thị trường nhập khẩu lớn; tận dụng tối đa các cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết; mở rộng, khai thác hiệu quả thị trường mới; hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn mới của thị trường xuất khẩu; nâng cao năng lực phòng vệ thương mại, phòng, chống gian lận xuất xứ hàng hóa.

Vân Anh

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/kich-cau-tieu-dung-thuc-day-phat-trien-thi-truong-trong-nuoc-dip-tet-at-ty-va-quy-i-2025-20250115181633706.htm