Kịch tính ở trường đua Monza
Grand Prix Italia 2020 đã chứng kiến hàng loạt những bất ngờ khi lần đầu tiên tay đua người Pháp - Pierre Gasly (đội Alpha Tauri) vô địch một chặng đua F1. Không những vậy, đây cũng là ngày thi đấu hiếm hoi khi bục nhận giải vắng bóng cả ba ông lớn: Mercedes, Red Bull và Ferrari, kể từ năm 2014.
Grand Prix Italia 2020 đã chứng kiến hàng loạt những bất ngờ khi lần đầu tiên tay đua người Pháp - Pierre Gasly (đội Alpha Tauri) vô địch một chặng đua F1. Không những vậy, đây cũng là ngày thi đấu hiếm hoi khi bục nhận giải vắng bóng cả ba ông lớn: Mercedes, Red Bull và Ferrari, kể từ năm 2014.
Monza gọi tên Gasly
Được đánh giá là ứng viên số một cho chức vô địch, Lewis Hamilton đã chứng tỏ phong độ ổn định suốt phần đầu chặng đua ở Italy. Sau 20 vòng, khoảng cách giữa anh và người đứng thứ hai - Carlos Sainz (đội McLaren) lên tới hơn 12 giây. Những tưởng, một chiến thắng dễ dàng khác sẽ tới với tay đua người Anh nhưng hai lần xe an toàn xuất hiện liên tiếp đã khiến nhà đương kim vô địch thế giới mắc sai lầm nghiêm trọng, đánh bay hy vọng cạnh tranh ở nhóm dẫn đầu.
Kịch tính xuất hiện ở vòng 29 khi tay đua Pierre Gasly của đội Alpha Tauri bất ngờ vươn lên dẫn đầu đoàn đua. Carlos Sainz cũng nhanh chóng vượt qua Raikkonen để bám đuổi Gasly hòng giành lấy vị trí thứ nhất. Cuộc so kè diễn ra đầy hấp dẫn và tay đua 24 tuổi người Pháp đã tận dụng triệt để cơ hội để cán đích với thành tích 36 phút 39,174 giây. Carlos Sainz về nhì, Lance Stroll của đội Racing Point hoàn thành vị trí cuối cùng trên bục nhận giải.
Đây là chiến thắng thứ hai của đội Alpha Tauri sau lần đầu tiên của họ cách đây 12 năm, cũng tại trường đua Monza. Pierre Gasly không chỉ mang về vinh quang cho đội mà còn tự hào là người Pháp tiếp theo giành chiến thắng trong một cuộc đua F1, kể từ khi Olivier Panis vô địch Grand Prix Monaco năm 1996. Chiến thắng đầy cảm xúc của Gasly cũng biến Grand Prix Italy trở thành một trong những chặng đua ngoạn mục nhất từ đầu tới giờ.
“Đội đua này đã làm rất nhiều cho tôi, họ đã trao tôi cơ hội đầu tiên ở F1 (năm 2017), giúp tôi lần đầu bước lên bục nhận giải (cán đích thứ hai ở GP Brazil năm 2019), để rồi giành lấy chiến thắng đầu tiên. Thật là điên rồ. Tôi rất hạnh phúc, tôi không thể cảm ơn họ đủ… Hôm nay là một ngày tuyệt vời ”, Pierre Gasly chia sẻ.
Sai lầm của Hamilton
Xuất phát ở vị trí đầu tiên, duy trì phong độ ổn định và dẫn đầu đường đua trong suốt 20 vòng đầu. Những tưởng Hamilton sẽ giành được chiến thắng dễ dàng thì một giây phút bất cẩn của tay đua người Anh đã làm tan vỡ tất cả. Hamilton đã đánh xe về pit mà không nhận ra thông báo cấm vào đã được phát tín hiệu trước đó 12 giây ở cột số 16, 17. Sai lầm của tay đua Mercedes khiến anh phải nhận án phạt dừng 10 giây trước khi trở lại đường đua.
“Thành thật mà nói, tôi không nhìn thấy những bảng thông báo đó, vậy nên tôi phải chịu trách nhiệm về điều này. Đây là bài học lớn với chúng tôi”, Hamilton phát biểu sau khi kết thúc chặng.
Với vị trí thứ bảy chung cuộc cùng một điểm cộng cho vòng đua nhanh nhất, sai lầm tai hại này rõ ràng không phải là một mất mát quá lớn với tay đua người Anh nhất là khi cả Valtteri Bottas và Max Verstappen cũng đều phải trải qua một ngày thi đấu khó khăn. Người đồng đội Bottas chỉ cán đích thứ năm trong khi Verstappen của Red Bull còn phải bỏ cuộc giữa chừng.
Chính vì vậy, dù Pierre Gasly, Carlos Sainz và Lance Stroll giành trọn ba vị trí trên bục trao giải chặng đua tại Ý, thứ tự top ba trên bảng xếp hạng vẫn không đổi. Hamilton vẫn dẫn đầu với 164 điểm, xếp trên 117 điểm của Bottas và 110 của Verstappen.
Ferrari kéo dài chuỗi ngày thất vọng
Vận rủi vẫn chưa có dấu hiệu không buông tha cho đội đua Ferrari ngay cả khi thi đấu trên mảnh đất quê hương. Qua sáu vòng đua, Vettel đã phải dừng bước khi gặp sự cố về phanh. Chiếc SF1000 của người đồng đội Leclerc dù không gặp vấn đề kỹ thuật thì lại bị mất lái, đâm hỏng rào chắn ở vòng 24 khiến xe an toàn phải vào cuộc.
Kể từ năm 1995, đội đua Ferrari mới một lần nữa chứng kiến cả hai tay đua cùng phải bỏ dở giữa chừng tại chặng đua F1. Đây được coi như chặng đua trên sân nhà tồi tệ nhất của Ferrari trong nhiều thập kỷ và như tay đua Leclerc chia sẻ: “Thật may mắn khi không có người hâm mộ nào ở Monza chứng kiến thất bại xấu hổ này”.
Dẫu vậy, chặng tiếp theo (Tuscan Gran Prix ở Mugello) sẽ mang tính chất vô cùng quan trọng khi đánh dấu chặng F1 thứ 1.000 của Ferrari. Không giống như cuộc đua tuần trước, sự kiện diễn ra từ ngày 11 đến 13-9 sẽ mở cửa tiếp đón một số ít khán giả tới tham dự.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/nhip-song-the-thao/kich-tinh-o-truong-dua-monza-615899/