KIDO bắt tay TikTok; Thế giới Di động đóng cửa hàng; 'Vua tôm' chốt làm nhà; Baemin rời Việt Nam
Thế giới Di động đóng 200 cửa hàng trong quý IV; 'Vua tôm' Minh Phú chốt làm nhà ở xã hội; Baemin sẽ rời Việt Nam; KIDO bắt tay TikTok ra mắt kênh giải trí mua sắm là những thông tin đáng chú ý trong tuần.
Thế giới Di động đóng 200 cửa hàng trong quý IV
Ông lớn ngành bán lẻ Thế giới Di động sẽ tiến hành cải tổ toàn diện để thích ứng với bối cảnh kinh doanh đầy biến động, trong đó sẽ đóng 200 cửa hàng hoạt động không hiệu quả trong quý IV2023.
Trong cuộc họp với nhà đầu tư gần đây, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của Thế giới di động cho biết tình hình quý IV vẫn sẽ khá hơn quý III một chút nhưng sẽ khó kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong dịp Noel và Tết như các quý IV của những năm trước. Ông cũng cho biết, trong bối cảnh hiện tại sức mua ở Việt Nam cũng chưa thể phục hồi.
Còn ông Đoàn Văn hiểu Em, thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc cho biết, quý IV năm nay không khả quan, tăng trưởng yếu hoặc thậm chí không tăng trưởng so với quý IV của những năm trước vì thị trường chung sụt giảm.
Đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược giá rẻ, ông Hiểu Em cho biết chiến lược giúp chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh khôi phục khoảng 85% doanh thu lũy kế trong 3 quý đầu năm, thị phần gia tăng từ 5 đến 25% tùy theo nhóm hàng và hãng. Trong thời gian tới, MWG sẽ có những điều chỉnh cần thiết về giá nhưng vẫn phải đảm bảo sự cạnh tranh của Công ty trên thị trường.
Về phần chuỗi Bách hóa xanh, Chủ tịch Tài kỳ vọng chuỗi sẽ "tự nuôi bản thân" vào năm 2024. Ông Phạm Văn Trọng, người dẫn dắt chuỗi Bách hóa xanh, cho biết doanh thu năm 2024 của chuỗi này được kỳ vọng tăng trưởng 20% so với năm 2023, doanh thu bình quân 2 tỷ đồng/cửa hàng và sẽ đạt điểm hòa vốn. Dự kiến trong quý II/2024 sẽ mở thêm cửa hàng mới.
“Vua tôm” Minh Phú chốt làm nhà ở xã hội
HĐQT CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã phê duyệt dự án nhà ở xã hội trên diện tích 17,67 ha tại tỉnh Cà Mau.
Theo thông tin được công bố, đây là dự án nhà ở xã hội được được Thủy sản Minh Phú đầu tư xây dựng với tổng vốn gần 633 tỷ đồng, trong đó gồm hơn 619 tỷ đồng chi phí thực hiện dự án, còn lại là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng.
Dự án tọa lạc tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Quy mô dân số 3.200 – 3.800 người, dự kiến sử dụng đất, mặt nước, mặt bằng có tổng diện tích 17.67 ha; trong đó phần lớn là đất ở 9,47 ha, đất chung cư và nhà ở xã hội 7,58 ha, đất giao thông bộ 4,91 ha.
Dự án có thời gian hoạt động 49 năm kể từ ngày được cấp quyết định chấp thuận nhà đầu tư hoặc ký hợp đồng thực hiện dự án đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu. Tiến độ thực hiện tối đa 60 tháng kể từ ngày nhà đầu tư được cấp quyết định chấp thuận nhà đầu tư hoặc ký hợp đồng thực hiện dự án.
Thủy sản Minh Phú cho biết, mục tiêu đầu tư nhằm khai thác quỹ đất để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh dự án nhà ở xã hội theo quy hoạch được phê duyệt; tạo thêm quỹ nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với các đối tượng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo quy định pháp luật.
HĐQT Thủy sản Minh Phú giao Tổng giám đốc chỉ đạo ban quản lý dự án thực hiện các thủ tục cần thiết để nộp hồ sơ tham gia dự án cho cơ quan chức năng, đồng thời xin ý kiến HĐQT phê duyệt kế hoạch xây dựng chi tiết trước khi triển khai dự án.
Trước đó, đầu tháng 11, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thông báo sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.
KIDO bắt tay TikTok ra mắt kênh giải trí mua sắm
Tập đoàn KIDO đã ra mắt Dự án Entertainment & E-commerce (E2E) trên nền tảng TikTok, đặt mục tiêu trở thành kênh thương mại giải trí, review ẩm thực, thời trang…, kích hoạt tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tiên trên nền tảng social.
Ông Trần Lệ Nguyên, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO, Nhà đầu tư dự án E2E cho biết: “E-commerce, livestream là một trong những xu hướng đã nổi lên mạnh mẽ trên thế giới trong giai đoạn gần đây kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất, nhãn hàng đến người tiêu dùng và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới”.
Với chỉ số đo lường từ TikTok, doanh nghiệp có thể nắm bắt được hành vi mua sắm của khách hàng tại từng khu vực. Mặt khác, người tiêu dùng được thỏa sức sáng tạo, chia sẻ nội dung mình yêu thích, có những trải nghiệm mua sắm mới mẻ, mọi lúc mọi nơi, tiếp cận các nhãn hàng uy tín, chính hãng với những ưu đãi hấp dẫn, tiết kiệm chi phí…
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một trung tâm thương mại với những mặt hàng chính hãng xuất hiện trên nền tảng TikTok
Cụ thể, E2E là nơi đăng tải những video review thời trang, ẩm thực, trải nghiệm sản phẩm… đầy thú vị; Thường xuyên diễn ra các hoạt động trình diễn giải trí chuyên nghiệp cùng những video giải trí độc quyền qua sự kết hợp giữa E2E cùng những tập đoàn truyền thông, giải trí hàng đầu trong và ngoài nước.
Đặc biệt, E2E sẽ mang đến cơ hội mới cho các nhãn hàng, hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, marketing tiếp cận số lượng lớn khách hàng, thực hiện livestream bán hàng trên nền tảng với chi phí thấp, tận dụng hệ sinh thái trên nền tảng và hệ thống logistics sẵn có để rút ngắn quy trình & chi phí đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Baemin sẽ rời Việt Nam
Thông báo từ Baemin Việt Nam, Delivery Hero, công ty mẹ của ứng dụng này, đã ra quyết định chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam kể từ 0h ngày 08/12/2023.
“Quyết định rời khỏi Việt Nam này được thúc đẩy bởi tình hình kinh tế khó khăn trên toàn cầu, cũng như sự canh tranh khốc liệt của thị trường nước sở tại”, trích thông báo của Baemin Việt Nam.
Baemin Việt Nam cho biết, trước ngày 08/12, ứng dụng vẫn hoạt động bình thường, khách hàng có thể đặt đơn qua ứng dụng. Đối với các đối tác, ngày cuối cùng có thể truy cập ứng dụng là 12/12/2023. Các đối tác sẽ nhận được thông tin chi tiết về việc thanh toán, các gói hợp tác và nghĩa vụ cần hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Baemin Việt Nam cam kết sẽ thanh toán đầy đủ các khoản công nợ trong thời gian hoạt động còn lại, đồng thời hoàn trả chi phí quảng cáo và tiếp thị đã trả trước cho tháng 12/2023, sau khi hoàn thành đối soát.
Trước đó từ cuối tháng 9/2023, liên doanh giữa Delivery Hero và Woowa Brothers đã rục rịch ra quyết định thu hẹp quy mô tại Việt Nam bằng động thái sa thải nhiều nhân viên, dừng hoạt động tại một số địa phương. Mặt khác, Foodpanda, một thương hiệu khác thuộc Delivery Hero, cũng công bố quyết định giảm số lượng nhân viên trên khắp các thị trường châu Á - Thái Bình Dương.
Delivery Hero đã xác nhận rằng họ đang đàm phán để bán Foodpanda tại một số thị trường Đông Nam Á. Việc thu hẹp quy mô Baemin Việt Nam cũng được hiểu là một bước hướng tới việc rút lui hoàn toàn khỏi thị trường này.
Tại Việt Nam, Baemin hoạt động dưới pháp nhân là Công ty TNHH Woowa Brothers Việt Nam, do ông Jinwoo Song làm Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật. Vốn điều lệ đăng ký gần nhất (vào tháng 01/2022) là 600 tỷ đồng, trong đó ủy quyền 99% vốn cho ông Ihn Ki Wan.