Kiểm soát chặt chẽ giao thông khi giải thể công an cấp huyện

Từ ngày 1-3, khi không còn tổ chức công an cấp huyện, nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) từ các tuyến quốc lộ đến những tuyến đường tỉnh, đường khu công nghiệp, đường nội thành… được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh thực hiện.

Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm tra giấy tờ người lái xe trên đường Đồng Khởi (thành phố Biên Hòa) khi không còn tổ chức công an cấp huyện. Ảnh: Đ.Hồ

Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm tra giấy tờ người lái xe trên đường Đồng Khởi (thành phố Biên Hòa) khi không còn tổ chức công an cấp huyện. Ảnh: Đ.Hồ

Hiện nay, các đơn vị thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đã tiếp quản tuyến, địa bàn và bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT tiếp tục được giữ vững.

Đảm bảo khép kín địa bàn

Ngay sau khi giải thể công an cấp huyện, Phòng CSGT đã nhanh chóng bố trí các tổ tuần tra thuộc 4 đội, trạm CSGT đường bộ (vốn chỉ phụ trách các tuyến quốc lộ, đường sắt) để giữ trật tự ATGT những tuyến đường trước đây thuộc thẩm quyền của công an cấp huyện (đường tỉnh, đường khu công nghiệp, đường nội thành). Việc này nhằm đảm bảo công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, điều tiết giao thông được diễn ra liên tục, nhất là ở các địa phương có lượng phương tiện đông đúc như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom...

Các tổ tuần tra này được trang bị đầy đủ phương tiện kỹ thuật để kiểm soát, xử lý nghiêm các nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt là các vi phạm liên quan đến: nồng độ cồn, ma túy; cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vận chuyển hàng hóa không chằng buộc đúng quy định; tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, đi không đúng phần đường, làn đường quy định, đi ngược chiều, tránh vượt không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau; điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông, lạng lách, đánh võng…

Ngay trong tuần đầu tiên thực hiện chuyển giao nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT từ công an cấp huyện sang Phòng CSGT Công an tỉnh (từ ngày 27-2 đến hết ngày 5-3), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản hơn 1,1 ngàn trường hợp vi phạm ATGT, tạm giữ 41 phương tiện, tước 28 giấy phép lái xe.

Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, thượng tá Trần Trọng Thủy đánh giá, thời gian qua, tình hình trật tự ATGT trên toàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông đã dần được kiềm chế và đẩy lùi. Người tham gia giao thông ý thức hơn trong việc tự giác chấp hành pháp luật về ATGT. Trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến, địa bàn của tỉnh.

Trong 2 tháng đầu năm 2025 (từ ngày 1-1 đến hết ngày 28-2), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản hơn 20,6 ngàn trường hợp vi phạm ATGT; số tiền phạt ước tính hơn 45,5 tỷ đồng, tước 764 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn 3,7 ngàn phương tiện. Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh xảy ra 82 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 61 người, bị thương 30 người.

Cần linh động bố trí tổ công tác

Việc Phòng CSGT nhanh chóng bố trí lực lượng đảm bảo ATGT các tuyến, địa bàn bước đầu nhận được sự đồng tình của người dân. Tuy nhiên, với một số địa phương hoặc tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao, nhiều ý kiến người dân cho rằng cần có thêm các tổ tuần tra di chuyển liên tục, mở rộng phạm vi kiểm soát để tránh bỏ lọt các hành vi nguy hiểm.

Trong đó, có thể bố trí mỗi địa phương cấp huyện 2-3 tổ tuần tra để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Điển hình như tại thành phố Biên Hòa, với đặc thù dân cư đông đúc, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, lực lượng CSGT có thể phối hợp với công an các xã, phường trong điều tiết giao thông. Hoặc như trên tuyến đường tỉnh 768 với chiều dài gần 40km đi qua nhiều khu vực đông dân cư cần bố trí lực lượng tuần tra liên tục để hạn chế tai nạn giao thông.

Trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm soát các phương tiện trên đường tỉnh 769 (huyện Long Thành) khi không còn tổ chức công an cấp huyện.

Trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) kiểm soát các phương tiện trên đường tỉnh 769 (huyện Long Thành) khi không còn tổ chức công an cấp huyện.

Anh Phan Văn Thịnh (ngụ huyện Vĩnh Cửu) đề xuất, lực lượng CSGT cần liên tục thông tin về kết quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên toàn tỉnh cũng như một số tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó có thể hạn chế sự chủ quan của người dân, của tài xế các xe lớn khi cho rằng việc tuần tra, kiểm soát giao thông có thể bị buông lỏng khi không còn tổ chức công an cấp huyện.

Cục CSGT (Bộ Công an) đã yêu cầu cán bộ, chiến sĩ CSGT toàn quốc tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: kéo giảm tai nạn giao thông, phấn đấu không để xảy ra tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, hạn chế thấp nhất số vụ ùn tắc giao thông, nhất là ùn tắc kéo dài. Trong đó, các đơn vị, địa phương phải chú trọng vào tình hình thực tế, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến để chủ động trong việc điều chỉnh, bố trí các tổ công tác phù hợp từng tuyến, từng thời điểm.

Đông Hồ

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202503/kiem-soat-chat-che-giao-thong-khi-giai-the-cong-an-cap-huyen-355693e/