Kiểm soát chặt chẽ thông tin du khách nhưng không kỳ thị

Nhân viên lễ tân Rosa Alba Resort mang khẩu trang khi giao dịch và yêu cầu khách khai báo lịch trình trong vòng 14 ngày đã qua và thông tin sức khỏe. Ảnh: KIM NGÂN

Trong vòng một tuần qua, diễn biến liên quan đến dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh rất phức tạp. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã ký hai công văn hỏa tốc yêu cầu tạm dừng hoạt động tham quan các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; ngưng các dịch vụ quán bar, vũ trường, karaoke, massage, rạp chiếu phim, vui chơi giải trí. Ngành Du lịch tăng cường kiểm soát chặt chẽ thông tin hành trình, sức khỏe du khách khi check-in sử dụng dịch vụ.

Tuy không ồ ạt, nhưng vẫn có những đoàn khách du lịch đến Phú Yên lưu trú, sử dụng dịch vụ. Trong tình huống này, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch được hướng dẫn vẫn đón khách theo “quy trình phòng, chống dịch”, đảm bảo an toàn cho du khách, nhân viên phục vụ và cộng đồng, nhất là không kỳ thị với khách từ vùng dịch, khách nước ngoài.

Trang bị kỹ kiến thức phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, với số trường hợp có nguy cơ và mắc bệnh từ đối tượng khách nhập cảnh chiếm tỉ lệ cao trong tổng số bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 tại Việt Nam, Bộ Y tế yêu cầu thực hiện khai báo sức khỏe du lịch đối với khách du lịch, bắt đầu từ ngày 15/3.

Trước đó, thực hiện yêu cầu của Bộ VH-TT-DL, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, Sở VH-TT-DL Phú Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các quy định phòng, chống dịch; phối hợp Sở Y tế tổ chức tập huấn cho chủ doanh nghiệp, nhân viên các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh về cách thức tiếp cận du khách, khai báo thông tin sức khỏe và các hoạt động phòng, chống dịch tại cơ sở.

Ngoài hình thức bằng công văn truyền thống, Sở VH-TT-DL đã lập các group trên mạng xã hội để cập nhật thông tin về dịch COVID-19 và các hướng dẫn công tác phòng, chống dịch đến doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Sở VH-TT-DL đã có công văn hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế, của UBND tỉnh; các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đến các đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh du lịch. “Những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, sở tham mưu UBND tỉnh quyết định bắt buộc thực hiện khai báo sức khỏe du lịch đối với tất cả hành khách check-in tại các cơ sở lưu trú. Đồng thời, Sở VH-TT-DL cùng với lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh du lịch; tuyên truyền, hướng dẫn quy trình thực hiện phòng chống dịch cho nhân viên các cơ sở kinh doanh theo hướng dẫn của Bộ Y tế”, ông Bảy nói.

Ông Đỗ Minh Tâm, Giám đốc điều hành Trạm dừng chân ASTOP và Quê tôi Villa (TX Sông Cầu) cho biết, các nhân viên ở đây được quán triệt kỹ cách bảo vệ an toàn cho mình và cho du khách. Tất cả khách hàng khi check-in, sử dụng dịch vụ tại đây đều phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và khai báo thông tin sức khỏe bắt buộc.

Theo Chánh thanh tra Sở VH-TT-DL Phú Yên Nguyễn Trần Vỹ, những ngày qua, thanh tra sở cùng lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở kinh doanh cho thấy, các đơn vị tự giác, chấp hành tốt các hướng dẫn về phòng, chống dịch, như: lắp đặt pano khẩu hiệu tuyên truyền, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, thực hiện kiểm tra thân nhiệt, khai báo sức khỏe du lịch đối với du khách... “Một số cơ sở lưu trú còn lúng túng trong thực hiện quy trình thao tác khai báo sức khỏe du lịch, đoàn kiểm tra hướng dẫn cụ thể, đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung này”, ông Vỹ cho biết thêm.

Thanh tra Sở VH-TT-DL và lực lượng chức năng kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại một cơ sở kinh doanh lưu trú. Ảnh: NGỌC CHÂU

Thanh tra Sở VH-TT-DL và lực lượng chức năng kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại một cơ sở kinh doanh lưu trú. Ảnh: NGỌC CHÂU

Nghiêm ngặt quy trình nhưng không kỳ thị

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương khiến một số cơ sở kinh doanh có cái nhìn kỳ thị, thậm chí từ chối cung cấp dịch vụ cho khách du lịch, nhất là khách nước ngoài.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến, cần phải thay đổi và xử lý nghiêm mọi hành vi từ chối du khách nước ngoài. “Để kịp thời chấn chỉnh, giữ gìn hình ảnh đất nước, con người, điểm đến du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện, hiếu khách, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo rà soát về tình hình khách du lịch nước ngoài trên địa bàn; chỉ đạo các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, nhất là tại các khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm quy định của Luật Du lịch về việc không phân biệt đối xử đối với khách du lịch; chấn chỉnh và xử lý nghiêm mọi hành vi kỳ thị, từ chối phục vụ khách du lịch là người nước ngoài”, thông báo của Văn phòng Chính phủ nêu.

Ông Phạm Văn Bảy cho biết thêm: Công tác kiểm soát dịch COVID-19 của tỉnh hiện nay vẫn đảm bảo. Quan điểm xuyên suốt của ngành Du lịch là đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu trong điều kiện phòng, chống dịch hiện nay, đồng thời xây dựng hình ảnh du lịch Phú Yên là điểm đến thân thiện. Thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định về phòng dịch, kiểm soát chặt chẽ thông tin sức khỏe của du khách nhưng không kỳ thị.

Đơn cử, mới đây Resort Rosa Alba vẫn đón đoàn khách Hà Nội (vùng có dịch), sau khi đã thực hiện các quy định về khai báo lịch sử hành trình, sức khỏe du lịch; đồng thời thông tin, phối hợp ngành chức năng thực hiện cách ly y tế khi có dấu hiệu nghi vấn. Ông Trần Vĩnh Lộc, Giám đốc điều hành Rosa Alba Resort, cho biết: Cơ sở đã thực hiện các hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 như phun thuốc tiêu độc, khử trùng, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, nhân viên đeo khẩu trang, khai báo sức khỏe du lịch bắt buộc đối với du khách, bố trí hẳn một tầng riêng để sẵn sàng cách ly khi có yêu cầu... Đặc biệt, doanh nghiệp quán triệt tinh thần thân thiện, không kỳ thị khi đón khách.

Còn ông Lưu Ngọc Hiển, chủ nhà hàng hải sản Canary (TP Tuy Hòa), nói: “Mở cửa trong tình hình hiện nay, doanh nghiệp luôn ý thức về công tác phòng, chống dịch để phục vụ khách an toàn nhất, cũng như không phân biệt, kỳ thị. Với khách hàng, chúng tôi cũng hy vọng họ hợp tác thực hiện các hướng dẫn để bảo vệ chính mình và cộng đồng”.

Không phân biệt đối xử với khách du lịch

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH-TT-DL vừa có công văn yêu cầu các sở VH-TT-DL địa phương triển khai, tham mưu UBND tỉnh/thành phố các nội dung:

Rà soát tình hình khách du lịch nước ngoài trên địa bàn; chỉ đạo các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, các khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm quy định của Luật Du lịch về việc không phân biệt đối xử với khách du lịch; kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp phân biệt đối xử với khách du lịch của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch.

Công bố công khai trên các phương tiện thông tin về danh sách các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng, chống dịch tại địa phương để du khách tiếp cận sử dụng dịch vụ.

Triển khai các giải pháp về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong ngành Du lịch theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của cơ quan y tế. Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, khai báo sức khỏe du lịch tại các cơ sở kinh doanh du lịch.

TRẦN QUỚI

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/377/236526/kiem-soat-chat-che-thong-tin-du-khach-nhung-khong-ky-thi.html