Kiểm soát chặt đường bay thương mại quốc tế thế nào?

Cục Hàng không đưa ra nhiều yêu cầu và phương án vận chuyển nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19, sau khi nối lại đường bay quốc tế.

Đàm phán xong với 4 đối tác

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) việc triển khai lịch bay và các yêu cầu đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam.

Theo kế hoạch do Vietnam Airlines và Vietjet Air trình, Cục HKVN cho biết, hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội vào các ngày thứ 3,4,5 (tổng số tối đa là 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh TP.HCM vào các ngày thứ 3, 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế).

Bay thương mại quốc tế được thực hiện như thế nào?

Bay thương mại quốc tế được thực hiện như thế nào?

Ngày 11/9/2020, Cục HKVN đã có thư gửi nhà chức trách hàng không 4 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác. Tất cả đều nhất trí với phương án này.

Theo đó, phía Trung Quốc chỉ định hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu- TP.HCM với tần suất 1 chuyến/tuần.

Nhật Bản chỉ định Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay.

Phía Đài Loan cũng có China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác chuyến Đài Bắc đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay. Kế hoạch khai thác cụ thể sẽ được các hãng hàng không chuyển đến Cục HKVN trong thời gian sớm nhất.

3 phương án vận chuyển khách nối chuyến

Đối với hành khách nhập cảnh, Cục HKVN đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đưa vào quá trình xem xét cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài chỉ xem xét làm thủ tục hàng không cho hành khách có thị thực nhập cảnh Việt Nam do các cơ quan chức năng cấp.

Đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam, Cục HKVN yêu cầu các hãng chỉ đặt chỗ, bán vé cho hành khách khi cung cấp đầy đủ các thông tin như tên, số điện thoại liên lạc của cá nhân khi ở Việt Nam; địa chỉ, số điện thoại liên hệ cơ sở cách ly tại Việt Nam, số điện thoại của tổ chức đón khách tại cảng hàng không.

Trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in), hãng hàng không yêu cầu hành khách xuất trình và kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh và các giấy tờ tương đương; giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay; các tài liệu xác nhận việc được chấp nhận ở các cơ sở cách ly theo quy; thông tin của tổ chức đón khách tại cảng hàng không.

Cục HKVN lưu ý trong quá trình làm thủ tục lên tàu bay (boarding) hãng phải yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trên tàu bay; yêu cầu cài đặt ứng dụng di động “Vietnam Health Declaration”, “Bluezone” và thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc; đo thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay và từ chối vận chuyển đối với khách có thân nhiệt vượt quá 37,5 độ C.

Đối với việc vận chuyển khách nối chuyến từ nước thứ ba, Cục Hàng không đã xây dựng 3 phương án.

Cụ thể, phương án 1: chưa chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến.

Phương án 2: chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; khách phải cách ly đủ 14 ngày và không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày đối với khách nối chuyến.

Phương án 3: chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; toàn bộ hành khách trên chuyến bay (khách trực tiếp từ đối tác vào Việt Nam và khách nối chuyến từ nước thứ 3 qua đối tác vào Việt Nam) đều không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày.

Ngọc Vy

Nguồn VTC: https://vtc.vn/kiem-soat-chat-duong-bay-thuong-mai-quoc-te-the-nao-ar570756.html