Kiểm tra ADN từ 35 bộ hài cốt, phát hiện sự thật quá bất ngờ

Kiểm tra ADN từ hài cốt của 35 người trong ngôi mộ thời Đồ đá, các chuyên gia phát hiện đa số là các thành viên trong một gia đình.

Trong cuộc khai quật ở Cotswolds, Anh, các chuyên gia thuộc Đại học Newcastle, Đại học Basque Country, Đại học Vienna và Đại học Harvard phát hiện một ngôi mộ thời Đồ đá. Khi khai quật mộ cổ, họ tìm thấy hài cốt của 35 người.

Khi kiểm tra ADN của 35 bộ hài cốt trên, các chuyên gia biết được đa số những người này có quan hệ huyết thống. Trong đó, 27 người là họ hàng ruột thịt từ 5 thế hệ liên tiếp trong một đại gia đình.

Những người trên là hậu duệ của một người đàn ông với 4 người vợ. Điều này cho thấy chế độ đa thê tồn tại cách đây hơn 5.700 năm.

Gia đình này sống trong khoảng thời gian từ năm 3700 trước Công nguyên - 3600 trước Công nguyên.

Trong khi đó, 8 bộ hài cốt còn lại không có mối quan hệ huyết thống với 27 người trên.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu suy đoán 8 người này có thể được nhận làm con nuôi hoặc có quan hệ thân thiết với gia đình trên nên mới được chôn cất trong cùng khu mộ.

Từ đây, các chuyên gia suy đoán gene di truyền không phải là tiêu chí duy nhất để quyết định những người nào được chôn cất trong cùng ngôi mộ.

Tiến sĩ Chris Fowler thuộc Đại học Newcastle cho hay phát hiện này giúp các chuyên gia tìm hiểu cách thức mai táng của người dân thời Đồ đá.

Thêm nữa, các chuyên gia có thể thiết lập gia phả của gia đình trên thông qua xét nghiệm ADN của từng cá nhân.

Mời độc giả xem video: Người dân Đồng Tháp phát hiện hài cốt liệt sĩ. Nguồn: THDT.

Tâm Anh (theo DM)