Kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số tại Thành phố Hồ Chí Minh
Sáng 27/6, Đoàn công tác do Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số tại cửa khẩu cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ, Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông, Vụ Cải cách Hành chính - Bộ Nội vụ… cùng dự chương trình kiểm tra.
Qua kiểm tra thực địa và nghe báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh, ý kiến của các cơ quan chức năng, Thượng tướng Lê Huy Vịnh ghi nhận và biểu dương Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh đã có những cách làm hay, sáng tạo để triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số đạt nhiều kết quả tích cực.
Cụ thể như, đơn vị triển khai thủ tục điện tử thông qua cơ chế "Một cửa quốc gia" giảm từ 9 xuống còn 5 loại giấy tờ, rút ngắn thời gian làm thủ tục biên phòng cho một chuyến tàu từ 60 - 90 phút xuống còn 10 - 15 phút; triển khai 12 thủ tục Biên phòng điện tử đối với tàu thuyền đến, rời cảng, thực hiện 24/7. Từ năm 2020 đến nay, 100% hồ sơ thủ tục được giải quyết đúng hạn, không có người dân, doanh nghiệp khiếu nại, phản ánh…
Thượng tướng Lê Huy Vịnh cho rằng, là địa phương đầu tàu kinh tế của cả nước, dư địa cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại Thành phố Hồ Chí Minh còn rất nhiều, để đáp ứng yêu cầu của sự hội nhập. Việc làm tốt cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, đảm bảo hiệu quả công tác chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân là góp phần tăng năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư của địa phương và đất nước, hướng tới “Cơ chế một cửa ASEAN”.
Giao nhiệm vụ và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Lê Huy Vịnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên về công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát biên phòng, giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm “chặt chẽ về nghiệp vụ, thông thoáng về thủ tục, giảm thời gian giải quyết, đáp ứng mong đợi của người dân, doanh nghiệp”, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và địa phương.
Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục quan tâm bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên “vững vàng về chính trị, tình thông về nghiệp vụ, giỏi về công nghệ thông tin, ngoại ngữ; có tinh thần, thái độ làm việc văn minh, chuyên nghiệp"; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhưng bảo đảm yêu cầu quản lý và đúng quy định của pháp luật; cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý; chủ động phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu và sở, ban, ngành địa phương trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu…
Bên cạnh nội dung đề nghị với các Bộ, ngành liên quan, Thượng tướng Lê Huy Vịnh đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo Bộ đội Biên phòng Thành phố triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số; hỗ trợ đầu tư trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng kiểm tra giám sát biên phòng tại cửa khẩu cảng đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, phân công cơ quan đầu mối phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội để được hỗ trợ, cung cấp các giải pháp công nghệ phục vụ cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số của địa phương.
Sáng cùng ngày, Đoàn công tác Bộ Quốc phòng đã kiểm tra quy trình thủ tục biên phòng điện tử "Một cửa quốc gia"; quy trình cấp phép cho thuyền viên bằng mã vạch 2D, quy trình đăng ký phương tiện thủy nội địa trên phần mềm Cổng Thông tin thủ tục Biên phòng điện tử tại Biên phòng Cửa khẩu Cảng Thành phố Hồ Chí Minh. Đoàn công tác đã đến Cảng Tân cảng Cát Lái kiểm tra hoạt động áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý và điều hành hoạt động của cảng; công tác đảm bảo an ninh mạng tại Cảng.