Kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại các trường mầm non

Sáng 28/8, Đoàn công tác của UBND tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới 2025 - 2026 tại xã Tà Đùng và xã Quảng Khê.

Đoàn kiểm tra thực tế tại Trường Mẫu giáo Hoa Lan

Đoàn kiểm tra thực tế tại Trường Mẫu giáo Hoa Lan

Đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại các trường mẫu giáo Hoa Đào, Hoa Lan, Hoa Cúc và Hướng Dương.

Qua báo cáo và ghi nhận cho thấy, hầu hết các đơn vị đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho năm học mới, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đến đội ngũ giáo viên, nhân viên.

Đoàn kiểm tra thực tế tại Trường Mẫu giáo Hoa Đào

Đoàn kiểm tra thực tế tại Trường Mẫu giáo Hoa Đào

Theo UBND xã Tà Đùng và Quảng Khê, các địa phương đã chủ động chỉ đạo các trường thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuẩn bị năm học mới theo đúng tiến độ.

Công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, huy động học sinh ra lớp ở tất cả các cấp học được tập trung triển khai. Việc dự báo nhu cầu đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý được các địa phương sớm triển khai, để có kế hoạch đào tạo, bố trí phù hợp.

Đoàn kiểm tra thực tế tại Trường Mẫu giáo Hoa Cúc

Đoàn kiểm tra thực tế tại Trường Mẫu giáo Hoa Cúc

Tuy nhiên, công tác giáo dục tại xã Tà Đùng và Quảng Khê vẫn đang đối diện với không ít khó khăn. Trong đó, tỷ lệ huy động trẻ 3 - 4 tuổi ra lớp chưa cao. Một số trường thiếu phòng ăn bán trú, khối phụ trợ và ghế ngồi cho trẻ.

Đặc biệt, tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên dẫn đến tình trạng ưu tiên tuyển sinh trẻ 5 tuổi trước.

Chủ tịch UBND xã Tà Đùng Trần Nam Thuần kiến nghị một số vấn đề khó khăn tại địa phương

Chủ tịch UBND xã Tà Đùng Trần Nam Thuần kiến nghị một số vấn đề khó khăn tại địa phương

Đặc thù các xã có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, nhiều thôn cách xa điểm trường chính cũng ảnh hưởng đến việc huy động trẻ đến lớp. Tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương cao, đời sống còn nhiều khó khăn nên phụ huynh có xu hướng để con ở nhà phụ giúp gia đình thay vì đến trường.

Thói quen sử dụng tiếng mẹ đẻ từ nhỏ cũng khiến nhiều trẻ gặp rào cản ngôn ngữ khi đến lớp, ảnh hưởng đến việc học tập và hòa nhập.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Khê Trần Duy Tráng báo cáo về công tác chuẩn bị năm học mới của địa phương

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Khê Trần Duy Tráng báo cáo về công tác chuẩn bị năm học mới của địa phương

Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Lâm Đồng Lê Bá Cường cho biết, toàn tỉnh hiện thiếu trên 5.000 giáo viên; trong đó, nhiều nhất là bậc tiểu học với gần 600 giáo viên

Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Lâm Đồng Lê Bá Cường cho biết, toàn tỉnh hiện thiếu trên 5.000 giáo viên; trong đó, nhiều nhất là bậc tiểu học với gần 600 giáo viên

Làm việc với UBND xã Tà Đùng và xã Quảng Khê, đồng chí Nguyễn Minh ghi nhận nỗ lực của chính quyền và các trường trong công tác chuẩn bị năm học mới.

Đồng thời nhấn mạnh, các địa phương, trường học cố gắng khắc phục khó khăn, cùng chia sẻ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng Lê Trung Trường Vũ chia sẻ các nội dung liên quan thiếu giáo viên và chính sách hợp đồng cán bộ, giáo viên trong năm học mới

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng Lê Trung Trường Vũ chia sẻ các nội dung liên quan thiếu giáo viên và chính sách hợp đồng cán bộ, giáo viên trong năm học mới

Đồng chí khẳng định, hiện nay tỉnh đã xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2030; trong đó, có lộ trình khắc phục thiếu giáo viên, cơ sở vật chất cho các trường còn khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Minh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng mong muốn các địa phương, trường học tiếp tục khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học

Đồng chí Nguyễn Minh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng mong muốn các địa phương, trường học tiếp tục khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học

Trước mắt, đồng chí yêu cầu các địa phương, sở, ngành tập trung xử lý ngay những vấn đề có thể khắc phục được. Trong đó, Sở Giáo dục - Đào tạo cùng các đơn vị liên quan cần rà soát số lượng giáo viên còn thiếu, đề xuất hợp đồng và bố trí hợp lý. Đồng thời, tận dụng, chuyển công năng một số cơ sở cũ để phục vụ giáo dục.

Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch đầu tư dài hạn về cơ sở vật chất, chú trọng trường đạt chuẩn quốc gia, các địa phương, trường học cần đẩy mạnh xã hội hóa, thu hẹp khoảng cách giữa các xã thuận lợi và khó khăn. Đồng chí cũng yêu cầu tuyệt đối không để bất cứ trẻ 5 tuổi nào trên địa bàn bị bỏ lại phía sau.

Nguyễn Hiền

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/kiem-tra-cong-tac-chuan-bi-nam-hoc-moi-tai-cac-truong-mam-non-389039.html