Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng Hà Nội
Chiều 26/12, Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính và giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng Hà Nội.
Phó Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Dương Quốc Toàn chủ trì tiếp Đoàn kiểm tra.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội nhận được các phản ánh kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức trên hệ thống phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có các nội dung phản ánh kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Sở Xây dựng đối với việc giải quyết 10 bộ hồ sơ.
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, tiến hành kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân và việc giải quyết TTHC theo kiến nghị của công dân.
Cụ thể, Đoàn kiểm tra kiểm tra việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính; kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo phản ánh kiến nghị của công dân, tổ chức về quy định hành chính; Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra xác suất một số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết TTHC tại đơn vị.
Theo báo cáo của Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng (Sở Xây dựng), Phòng được lãnh đạo Sở giao nhiệm vụ báo cáo giải trình quá trình thụ lý hồ sơ, lý do chậm muộn (nếu có) và việc trả lời các phản ánh, kiến nghị của người dân đối với việc giải quyết 10 bộ hồ sơ theo danh sách đi kèm văn bản của Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Qua rà soát và tra cứu, Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng được giao giải quyết 20 TTHC. Phòng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Thông tin điện tử TP (Văn phòng UBND TP) và đơn vị tư vấn để chỉnh sửa nhằm hoàn thiện quy trình giải quyết TTHC đã được TP phê duyệt và tái cấu trúc quy trình điện tử cho phù hợp nhằm thuận tiện cho cá nhân và tổ chức nộp hồ sơ.
Nhằm giải quyết các khó khăn vướng mắc khi triển khai thực hiện và hoàn thiện quy trình giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội, Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng cũng đề xuất, kiến nghị một số giải pháp.
Trong đó, đối với thủ tục thanh toán lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng: Theo quy định, khi cá nhân, tổ chức hoàn thành việc nộp hồ sơ trực tuyến đồng thời cũng phải tiến hành thanh toán lệ phí, nhưng khi hồ sơ đến tài khoản của cán bộ Bộ phận 1 cửa, cán bộ kiểm tra hồ sơ không hợp lệ (thiếu thành phần hồ sơ, nộp sai thủ tục...) bị trả lại và được hoàn lệ phí.
Tuy nhiên, để được hoàn lệ phí, cá nhân, tổ chức phải làm đơn đề nghị hoàn và gửi về Văn phòng Sở rà soát, kiểm tra, đối chiếu, mất thời gian. Nhiều cá nhân, tổ chức không không nắm rõ quy trình này nên thường xuyên gửi phản ánh, kiến nghị về nội dung hoàn lệ phí TTHC trên hệ thống, do vậy sẽ phát sinh nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân…
Tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra ghi nhận Sở Xây dựng tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị theo thời gian quy định.
Về việc giải quyết hồ sơ TTHC theo nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân, qua kiểm tra 10 hồ sơ theo phản ánh, kiến nghị của công dân, chi tiết tại các phụ lục kèm theo, Đoàn kiểm tra xác định, việc công dân phản ánh, kiến nghị về việc chưa nhận được kết quả giải quyết TTHC là có căn cứ. Vẫn còn tình trạng giải quyết chậm muộn, chưa có thông báo hoặc văn bản trả lời kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân theo quy định…