Kiểm tra tất cả xe cứu trợ miền Trung trước khi qua trạm BOT
Cục quản lý đường bộ II yêu cầu kiểm tra tất cả xe cứu trợ miền Trung kể cả xe container kẹp chì.
Ngày 12-11, ông Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ II, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký văn bản gửi các nhà đầu tư và các trạm thu phí BOT Hoàng Mai, Bến Thủy, Tasco Quảng Bình, Quán Hàu, Đông Hà, Bắc Hải Vân và Công ty TNHH thu phí tự động VETC.
Trước đó, để hỗ trợ các tỉnh miền Trung khắc phục bão lụt, thiên tai, Tổng cục Đường bộ có công văn đề nghị nhà đầu tư chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí sử dụng dịch vụ đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ khi qua trạm thu phí.
Tuy nhiên, đến ngày 6-11, chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh của Tập đoàn Cienco 4 có báo cáo về những vấn đề vướng mắc tại Trạm thu phí Bến Thủy.
Cụ thể, có những trường hợp xuất trình giấy giới thiệu của UBND phường, xã về phương tiện vận chuyển nhu yếu phẩm, hàng hóa cứu trợ nhưng thực tế khi kiểm tra thì các phương tiện này không vận chuyển hàng cứu trợ như giấy giới thiệu đã xuất trình.
Theo Cục quản lý đường bộ II, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ và các cục quản lý đường bộ khu vực sẽ không có văn bản quy định cụ thể các cơ quan có thẩm quyền được cấp giấy giới thiệu cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa cứu trợ như đề nghị của chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, Tập đoàn Cienco 4.
“Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn dịch bệnh nguy hiểm” thì các Trạm BOT phải tiếp nhận, xem xét kiểm tra và đối chiếu, văn bản nêu.
Cụ thể, yêu cầu chủ phương tiện, lái xe hoặc chủ hàng hóa phải cho trạm thu phí kiểm tra thực tế có đúng vận chuyển hàng hóa cứu trợ hay không...Trường hợp chủ phương tiện, lái xe hoặc chủ hàng không cho kiểm tra thì yêu cầu chủ phương tiện, lái xe mua phí qua trạm theo quy định.
Theo báo cáo của Trạm BOT Bến Thủy, rạng sáng 5-11, các nhân viên đã phát hiện hai xe đầu kéo container giả dạng xe chở hàng cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung để trốn tránh việc mua vé, trả phí đường bộ.
Cả hai xe đều có băng rôn “Hướng về miền Trung” nhưng phía sau lại là container kẹp chì. Trong khi container kẹp chì chỉ chở hàng từ nhà máy ra cảng hoặc lấy từ cảng về. Mặc dù cả hai xe đều xuất trình giấy giới thiệu do UBND xã ký nhưng khi kiểm tra thì một xe chở 35 tấn tỏi, xe còn lại chở hàng dân dụng.