Kiểm tra thực địa khu vực cầu Hòa Sơn vượt hồ Hòa Bình nằm trong tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu.

Chiều 10/2, Đoàn công tác của 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La đã tiến hành đi kiểm tra thực địa khu vực xây dựng cầu Hòa Sơn nằm trong dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La). Tham gia Đoàn có lãnh đạo Sở GTVT 2 tỉnh, nhóm tư vấn, nhà đầu tư tiềm năng, thành phố Hòa Bình, huyện Đà Bắc, huyện Mai Châu.

Đoàn công tác 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La kiểm tra thực địa tại xóm Bãi Cả, xã Tân Dân (huyện Mai Châu) – đoạn cầu Hòa Sơn vượt hồ Hòa Bình nối sang xã Tiền Phong (huyện Đà Bắc).

Đoàn công tác 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La kiểm tra thực địa tại xóm Bãi Cả, xã Tân Dân (huyện Mai Châu) – đoạn cầu Hòa Sơn vượt hồ Hòa Bình nối sang xã Tiền Phong (huyện Đà Bắc).

Vị trí của cầu Hòa Sơn vượt hồ Hòa Bình thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình nối đến tỉnh Sơn La có vị trí khá quan trọng. Việc khảo sát vị trí cầu Hòa Sơn quyết định đến hướng tuyến của đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu.

Theo đánh giá, nhóm phương án thứ nhất là phương án có địa hình thuận lợi và chi phí xây lắp công trình tiết kiệm hơn so với các nhóm phương án khác. Nhóm thứ 2 có những công trình hầm rất lớn, dài 3,7km và qua những khu vực có điều kiện địa chất đứt gãy khá lớn. Nhóm phương án thứ 3 trước đây đã được tập trung nghiên cứu, tuy nhiên khu vực từ xã Cao Sơn của Đà Bắc đến khu vực Mường Men của huyện Vân Hồ có độ dốc dài lớn. Việc triển khai đường cao tốc qua đây là đặc biệt khó khăn. Do đó, nhóm tư vấn kiến nghị không nghiên cứu phương án số 3.

Trên cơ sở so sánh các ưu, nhược điểm về kinh tế, nhóm tư vấn đề xuất 2 phương án và tập trung vào hướng tuyến của phương án 1. Đối với nhóm phương án này, sau khi tuyến đi từ điểm đầu giao quốc lộ 6 chạy song song với đường tỉnh 433 đến gần trung tâm huyện Đà Bắc. Sau đó hướng tuyến sẽ về phía hồ Tằm của xã Cao Sơn. Tiếp đó đi theo hướng sườn suối Sộp tại km33+200 và đi về phía lòng hồ Hòa Bình.

Tại nhóm phương án 1, tư vấn nghiêm cứu 2 vị trí cầu Hòa Sơn có thể vượt hồ Hòa Bình là phương án 1A độ dài nhịp chính 650m và phương án 1B có độ dài nhịp chính khoảng 720m. Sau khi vượt qua hồ Hòa Bình tuyến sẽ tiếp tục đi theo đường tỉnh 432 của tỉnh Hòa Bình đi về phía huyện Mai Châu và chạy về phía Vân Hồ của tỉnh Sơn La. Điểm cuối của tỉnh Hòa Bình, tư vấn cũng kiến nghị xây đường hầm khá lớn khoảng 720m và đi vào địa phận huyện Vân Hồ. Đối với địa bàn huyện Sơn La, theo nhóm tư vấn địa hình có nhiều thuận lợi hơn.

Sau khi chốt hướng tuyến, nhóm tư vấn sẽ có những so sánh cụ thể hơn và chốt phương án tối ưu nhất. Qua đó nhằm sớm triển khai khởi công cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La) vào cuối năm 2020.

Theo kế hoạch, Đoàn công tác của 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La sẽ kiểm tra thực địa toàn tuyến trong 3 ngày (từ ngày 10/2 - 13/2/2020)./.

HTrung

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/138035/kiem-tra-thuc-dia-khu-vuc-cau-hoa-son-vuot-ho-hoa-binh-nam-tr111ng-tuyen-cao-toc-hoa-binh--moc-chau..htm