Kiểm tra tình trạng 'cò làm giấy tờ' tại các Trung tâm phục vụ hành chính công

UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 7044/UBND-KSTT ngày 18/7/2025 yêu cầu tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng 'cò làm giấy tờ' tại các Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã.

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Vinh, tỉnh Nghệ An kiểm tra các tài liệu đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân địa phương. Ảnh: Văn Tý/TTXVN

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Vinh, tỉnh Nghệ An kiểm tra các tài liệu đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân địa phương. Ảnh: Văn Tý/TTXVN

Nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp và thực hiện Công văn số 6616/VPCP-KSTT ngày 16/7/2025 của Văn phòng Chính phủ về việc phản ánh tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 7044/UBND-KSTT ngày 18/7/2025 yêu cầu tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã.

Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh, UBND các xã, phường, thị trấn và các sở, ban, ngành liên quan được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi tiếp tay hoặc làm ngơ cho “cò làm giấy tờ” hoạt động, gây phiền hà cho người dân. UBND tỉnh cũng lưu ý việc ngăn chặn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu công dân cung cấp các loại giấy tờ, thủ tục ngoài quy định khi nộp hồ sơ hành chính, đặc biệt là việc bắt buộc phải có tài khoản định danh điện tử VNeID hay yêu cầu xác nhận sự trùng khớp giữa địa chỉ hành chính mới và cũ trên giấy tờ do cơ quan nhà nước đã cấp.

Để nâng cao năng lực phục vụ, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các Trung tâm phục vụ hành chính công, đặc biệt ở cấp xã cần được bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị. Việc này nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết các thủ tục có số lượng hồ sơ lớn như đất đai, hộ tịch, xây dựng, đồng thời tránh tình trạng quá tải trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn được yêu cầu rà soát, điều chỉnh hợp lý vị trí tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp xã, bảo đảm phù hợp với đặc điểm địa lý, quy mô dân cư và khối lượng công việc. Các địa phương cần triển khai hiệu quả thủ tục hành chính phi địa giới trong phạm vi cấp tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng dịch vụ công.

UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành chủ động phối hợp với các bộ, ngành trung ương tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, trọng tâm là các thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân quyền và những thủ tục có khối lượng hồ sơ phát sinh lớn.

Sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Nghệ An giảm từ 412 xã, phường, thị trấn xuống còn 130 xã, phường. Sau hơn 20 ngày vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Nghệ An đã ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cơ sở. Cấp xã, nơi trực tiếp tiếp xúc, phục vụ người dân đang thể hiện rõ tinh thần đổi mới, chuyển mình mạnh mẽ, hỗ trợ tốt hơn, nhiệt tình hơn cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, một số xã còn thiết các trang thiết bị, nhân lực, đặc biệt là các xã ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Các xã cũng đã đề xuất hơn 1.700 tỷ đồng để làm những việc chi thường xuyên như phí mua sắm trang thiết bị, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc...; trong đó, có kinh phí mua sắm thiết bị công nghệ thông tin.

Trịnh Duy Hưng (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/chinh-sach-va-cuoc-song/kiem-tra-tinh-trang-co-lam-giay-to-tai-cac-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-20250721174144273.htm