Kiên Giang đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành vừa ký ban hành Nghị quyết số 84-NQ/TU về tăng cường lãnh đạo công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh.

Huy động sức mạnh tổng hợp tham gia phòng, chống ma túy. Ảnh: Chinhphu.vn
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang ban hành Nghị quyết số 84-NQ/TU, ngày 14-3-2025 với mục tiêu kiên quyết đấu tranh, triệt xóa 100% đường dây, điểm, tụ điểm mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; không để phát sinh, hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy mới và không để tái hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy đã triệt xóa. Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình xã, phường, thị trấn sạch về ma túy. Phấn đấu đến hết năm 2030 có ít nhất 50% số xã, phường, thị trấn không có ma túy; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, hạn chế tái nghiện.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện nghị quyết như sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW và các văn bản chỉ đạo liên quan đến ma túy.
Xác định công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục, lâu dài, đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành thống nhất của chính quyền các cấp, sự tham gia và phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, nòng cốt là lực lượng Công an nhân dân các cấp.
Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là người đứng đầu, phải nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống ma túy, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Cụ thể hóa công tác này vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan, đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy làm tiêu chí đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức đảng hàng năm. Xem xét trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc gương mẫu chấp hành và tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, quần chúng nhân dân thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy.
Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy
Các cấp, ngành trong hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tuyên truyền. Xác định nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, có hình ảnh, minh chứng để thuyết phục người dân tham gia thực hiện. Nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của cán bộ, đảng viên và người dân hiểu được tác hại, sự nguy hiểm của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội để không tham gia mua, bán và sử dụng ma túy; giúp người cai nghiện ma túy kiên quyết không tái nghiện.
Chú trọng đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn, nhất là địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số, các nhóm đối tượng có nguy cơ sử dụng ma túy như học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên hư hỏng, bỏ học, lao động tự do. Thiết lập đường dây nóng để nhân dân cung cấp thông tin về tội phạm, người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng bán lẻ, các điểm, tụ điểm bán lẻ, tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.
Ba là, thực hiện tốt công tác phối hợp về phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy
Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện đã được rà soát. Thường xuyên kiểm tra, xét nghiệm các đối tượng sử dụng chất ma túy, kịp thời xác định tình trạng nghiện và đưa đi cai nghiện bắt buộc theo quy định; vận động gia đình đưa người nghiện ma túy vào cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện đa chức năng của tỉnh.
Khẩn trương hoàn thành sửa chữa, nâng cấp, mở rộng quy mô cơ sở cai nghiện ma túy đa chức năng của tỉnh theo dự án đã được phê duyệt; thực hiện tốt việc chuyển giao chức năng, nhiệm vụ cai nghiện ma túy cho Công an tỉnh; triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện ma túy, không để xảy ra tình trạng chống phá, thẩm lậu ma túy và các loại chất cấm khác, bảo đảm công tác cai nghiện hiệu quả. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý sau cai nghiện và phòng, chống tái nghiện ma túy.

Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy đa chức năng tỉnh Kiên Giang được giáo viên hướng dẫn thực hành lắp đặt điện dân dụng.
Bốn là, thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung số người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy lên hệ thống phần mềm quản lý; tập trung đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy
Lực lượng Công an phối hợp các cấp, ngành thường xuyên cập nhật, bổ sung số người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy, người nghi sử dụng trái phép chất ma túy lên hệ thống phần mềm quản lý, khai thác phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ; tổ chức xét nghiệm ma túy đối với người đang thực hiện biện pháp cai nghiện tại cơ sở cai nghiện đa chức năng của tỉnh và cai nghiện tại cộng đồng, gia đình.
Tập trung đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, điểm có nguy cơ phức tạp về ma túy, đối tượng bán lẻ trái phép chất ma túy, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy đi qua địa bàn hoặc xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm ma túy và kiến nghị khởi tố theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời, kiên quyết không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm ma túy.
Năm là, bảo đảm kinh phí và các điều kiện cần thiết phục vụ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy
Tăng cường các nguồn lực cho công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Hàng năm, tăng cường bố trí ngân sách kết hợp với các nguồn tài trợ, huy động sự đóng góp của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân, bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng mục đích các nguồn kinh phí, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm đủ khả năng, điều kiện thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ.
Sáu là, tổ chức rà soát, sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy
Định kỳ sơ, tổng kết đánh giá những kết quả đạt được, làm rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý người người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện và công tác đấu tranh, giải quyết điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy qua đó kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang giao các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phổ biến, quán triệt và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nghị quyết này; xây dựng kế hoạch cụ thể hóa thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nghị quyết đề ra. Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường, đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, mở rộng các chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống ma túy; thông tin kịp thời, đầy đủ chủ trương, biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, kết quả đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy.
Đảng ủy UBND tỉnh chỉ đạo rà soát sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách theo thẩm quyền và bố trí nguồn kinh phí phục vụ công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy và giám sát việc thực hiện nghị quyết này.
Đảng ủy Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết này; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy.
Từ năm 2021 đến nay, ngành công an đã bắt, xử lý 1.132 vụ, 1.553 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 1.589 người, tự nguyện 562 người; xử lý hành chính 2.774 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Toàn tỉnh hiện có 2.547 người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn về ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi hơn. Công tác quản lý người sau cai nghiện từng lúc thiếu chặt chẽ; công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai nghiện còn nhiều bất cập, hiệu quả chưa cao...