Kiên Giang: Nhiều giải pháp thu hút khách du lịch dịp cuối năm

Thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thu hút lượng khách du lịch trong nước và quốc tế, nhất là thời điểm cuối năm 2024.

Điểm sáng du lịch 9 tháng đầu năm

Vừa qua, Cục Thống kê tỉnh Kiên Giang đã công bố báo cáo tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2024. Theo đó, điểm sáng của kinh tế của Kiên Giang trong 9 tháng năm nay là đón khách du lịch quốc tế tăng trên 55% so với cùng kỳ năm trước, đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng của ngành dịch vụ lưu trú.

Ngoài ra, theo báo cáo, du lịch tại tỉnh Kiên Giang hiện đang có bước phát triển khá tốt, tạo nhiều điều kiện thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, lượng khách quốc tế cũng như khách nội địa đến với tỉnh ngày càng tăng, đóng góp ngày càng lớn và quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Du lịch tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh Kiên Giang 9 tháng đầu năm - (Ảnh minh họa).

Du lịch tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh Kiên Giang 9 tháng đầu năm - (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, công tác liên kết, hợp tác, phối hợp quảng bá, xúc tiến, giới thiệu hình ảnh, các điểm đến du lịch địa phương được thực hiện có hiệu quả, thu hút, hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Các cơ sở kinh doanh du lịch trong tỉnh tổ chức nhiều tour, tuyến, các chương trình, sự kiện phục vụ du khách nhân dịp Lễ, Tết và các sự kiện của tỉnh trong không khí vui tươi, an toàn. Mặt khác, năng lực vận tải đến các vùng du lịch trọng điểm của tỉnh được tăng cường, cơ sở lưu trú du lịch được đầu tư khá tốt, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú dài ngày của khách trong nước và ngoài nước.

Theo thống kê, tổng lượt khách du lịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang tháng 9 ước đạt 657.000 lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng đầu năm ước đạt hơn 8,3 triệu lượt khách và tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó lượt khách đến các cơ sở kinh doanh du lịch hơn 3,6 lượt khách, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước đón trên 736.000 lượt khách, tăng gần 58% so cùng kỳ; khách trong nước tăng 12% so cùng kỳ.

Nhiều giải pháp thu hút khách du lịch cuối năm

Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, sau mùa du lịch hè năm 2024, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang đang tập trung thực hiện các giải pháp, chuẩn bị các công việc để thu hút và đón du khách trong những tháng cuối năm và dịp năm mới 2025.

Trong đó, ngành du lịch đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tăng ấn tượng, tạo nét riêng, thể hiện rõ tính khác biệt cho điểm đến.

Theo ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, ngoài phát triển các sản phẩm du lịch thế mạnh như du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, sinh thái, Kiên Giang còn làm mới các sản phẩm hiện có, đầu tư phát triển sản phẩm mới mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.

“Những tháng cuối năm thường là thời điểm nhiều du khách quốc tế chọn điểm đến. Vì vậy Kiên Giang chuẩn bị ra mắt nhiều sự kiện, sản phẩm mới như tiệc bể bơi, EDM ở Hòn Thơm; show diễn kết hợp jetski và flyboards với trống hội, múa lân và diều khổng lồ ở cầu Hôn; tuần lễ văn hóa, thể thao và du lịch Phú Quốc; IRONMAN 70.3 mùa 2… hứa hẹn du khách có thời gian nghỉ dưỡng ấn tượng, đặc sắc khi đến Kiên Giang, nhất là đảo ngọc Phú Quốc”, ông Bùi Quốc Thái thông tin.

TP. Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách trong nước và quốc tế - (Ảnh minh họa)

TP. Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách trong nước và quốc tế - (Ảnh minh họa)

Để thu hút khách du lịch, một số doanh nghiệp lữ hành cũng cho rằng, ngoài lựa chọn sản phẩm du lịch biển, đảo, hiện nay du khách còn có nhu cầu tìm hiểu văn hóa miệt vườn, phong tục tiễn năm cũ, đón năm mới của người dân địa phương, thưởng thức đa dạng ẩm thực, hoạt động nghệ thuật. Do đó, các sản phẩm tham quan, trải nghiệm gắn với văn hóa bản địa tại tỉnh được nhiều doanh nghiệp khai thác phục vụ du khách dịp cuối năm.

Ngoài nâng chất lượng sản phẩm, để thu hút du khách đến với Kiên Giang, từ nay đến cuối năm 2024, ngành du lịch tỉnh này cũng tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch đến các tỉnh, thành phố trong nước, một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời tiếp tục lan tỏa sản phẩm du lịch Kiên Giang bằng nhiều loại hình tuyên truyền, nhất là tận dụng lợi thế mạng xã hội, truyền thông kỹ thuật số nhằm gia tăng tương tác với du khách.

Ông Quảng Xuân Lụa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang cho biết, tín hiệu vui cho du lịch Kiên Giang là từ ngày 28/10 tới, hãng hàng không quốc gia Cộng hòa Kazakhstan - Air Astana triển khai đường bay thẳng từ thủ đô Almaty đến TP. Phú Quốc với tần suất 2 chuyến/tuần; sau đó tăng lên 4 chuyến/tuần từ tháng 12-2024. “Cũng trong thời điểm này, đường bay Cần Thơ - Phú Quốc chính thức được mở lại, giúp hành khách có thêm lựa chọn di chuyển từ TP. Cần Thơ đến đảo ngọc thời gian tới”, ông Lụa nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo một số doanh nghiệp lữ hành, hiện Kiên Giang và nhất là "đảo ngọc" Phú Quốc nói riêng cũng được dự báo sẽ có cơ hội đón lượng lớn du khách quốc tế trong những tháng cuối năm 2024 và năm 2025 do các hoạt động xúc tiến du lịch trong thời gian qua.

Đại diện Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cũng cho rằng, hiện nay, để tiếp tục phát triển du lịch, ngành tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống nhà hàng phục vụ ẩm thực đặc trưng các nước tại TP. Phú Quốc, khu vui chơi, giải trí, mua sắm, du lịch tiệc cưới, du lịch golf… phù hợp nhu cầu và sở thích của nhiều phân khúc du khách.

Cùng với đó, tỉnh Kiên Giang quyết tâm giữ vững đường bay hiện có trong và ngoài nước đến TP. Phú Quốc, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp hàng không mở thêm các đường bay mới thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Cũng theo ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, hiện nay toàn tỉnh thu hút 317 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tổng quy mô 9.993ha, tổng vốn đầu tư 408.178 tỷ đồng, tương đương trên 16,5 tỷ USD. Trong đó, có 78 dự án đã hoạt động, tổng quy mô 1.321ha, tổng vốn đầu tư 18.344 tỷ đồng; 85 dự án đang triển khai xây dựng với tổng quy mô 4.512ha, tổng vốn đầu tư khoảng 228.716 tỷ đồng; 154 dự án đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư với tổng quy mô 4.160ha, tổng vốn đầu tư 161.117 tỷ đồng.

Còn tại TP. Phú Quốc, đây là địa phương thu hút đầu tư lĩnh vực du lịch nhiều nhất, chiếm 86% dự án đầu tư du lịch toàn tỉnh. Cụ thể, TP. Phú Quốc thu hút 274 dự án, tổng quy mô 9.485ha, tổng vốn đầu tư 388.410 tỷ đồng. Trong đó, có 50 dự án được khai thác và đi vào hoạt động, tổng quy mô 1.209ha, tổng vốn đầu tư 16.339 tỷ đồng; 76 dự án đang triển khai xây dựng, tổng quy mô 4.174ha, tổng vốn đầu tư 212.250 tỷ đồng; còn 148 dự án được chấp thuận chủ trương và đang thực hiện thủ tục đầu tư với tổng quy mô 4.103ha, tổng vốn đầu tư thực hiện 159.821 tỷ đồng.

Diệu Linh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/kien-giang-nhieu-giai-phap-thu-hut-khach-du-lich-dip-cuoi-nam-351323.html