Kiến nghị áp dụng chính sách đặc thù cho tuyến Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch - Đầu tư, với kiến nghị áp dụng chính sách đặc thù để triển khai thực hiện dự án.

Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế, xã hội. Đây cũng là trục đi qua địa phận các địa phương gồm: TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; là tuyến vành đai cao tốc đô thị của TP. Hồ Chí Minh.

Tuyến Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Bình Dương. Ảnh: Việt Dũng

Tuyến Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Bình Dương. Ảnh: Việt Dũng

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, trong quá trình nghiên cứu báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, các địa phương đã nghiên cứu các phương án đầu tư khác nhau. Trên cơ sở nguồn lực, khả năng cân đối vốn của các địa phương, tính khả thi, hiệu quả… các địa phương thống nhất lựa chọn loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) để triển khai dự án trình các cấp thẩm quyền xem xét.

Về phương án đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện 1 lần theo quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh. Đối với công tác xây lắp, thực hiện phân kỳ đầu tư, trong đó, giai đoạn 1 đầu tư phần đường bộ cao tốc có tim tuyến đi trùng tim quy hoạch, với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh; gồm đường song hành, đường gom hai bên tuyến đường bộ cao tốc qua khu dân cư, khu đô thị (bố trí không liên tục) với quy mô tối thiểu 2 làn xe (đối với đường song hành) và đường giao thông nông thôn loại A hoặc loại B (đối với đường gom).

Sơ đồ toàn tuyến Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh. Nguồn UBND TP. Hồ Chí Minh

Sơ đồ toàn tuyến Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh. Nguồn UBND TP. Hồ Chí Minh

Riêng đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Dương dài gần 48 km (không thuộc dự án), đã đầu tư 8,12 km và đoạn xây dựng mới hơn 39 km. Đoạn này, UBND tỉnh Bình Dương đang triển khai đầu tư theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là gần 123 ngàn tỷ đồng.

Trong tờ trình UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác đường Vành đai 4 TP. Hồ Minh trước năm 2030. Đồng thời, kiến nghị áp dụng các chính sách đặc thù để triển khai thực hiện dự án.

Đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh dài hơn 159 km, với điểm đầu tuyến tại xã Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối với đường trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh.

Đỗ Doãn

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/kien-nghi-ap-dung-chinh-sach-dac-thu-cho-tuyen-vanh-dai-4-tp-ho-chi-minh-164805.html