Kiến nghị bỏ quy định hoãn xuất cảnh với một số trường hợp
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) bổ sung hoãn xuất cảnh với cá nhân là chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp khi doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Sau khi nhận được các ý kiến đóng góp bằng văn bản và tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến cộng đồng doanh nghiệp về dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi (gọi tắt là dự thảo), VCCI có một số góp ý.
Liên quan đến thời điểm lập hóa đơn điện tử: Điều 26 dự thảo quy định hóa đơn điện tử phải được lập đúng thời điểm phát sinh nghĩa vụ thuế, trừ trường hợp đặc thù do Chính phủ quy định. Quy định này hợp lý về nguyên tắc, song chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động của các nền tảng số trong lĩnh vực vận tải, giao nhận và bưu chính.
Theo đó, các giao dịch xuất hiện trên nền tảng này có khối lượng lớn, phát sinh thường xuyên, nhưng vẫn phải thực hiện xuất hóa đơn theo từng lần phát sinh.
Với khách hàng cá nhân, số lượng giao dịch lớn, liên tục nhưng nền tảng vẫn phải thực hiện xuất hóa đơn cho từng lần phát sinh.
Với khách hàng doanh nghiệp, dù việc thanh toán thường thực hiện định kỳ và khách hàng không có nhu cầu nhận hóa đơn lẻ, nhưng nền tảng vẫn phải xuất hóa đơn từng lần, dẫn đến gia tăng thời gian và chi phí quản lý.
Việc này dẫn đến gánh nặng chi phí và khó khăn cho các doanh nghiệp nền tảng, các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật và khách hàng, đồng thời cũng có thể tạo gánh nặng cho hoạt động quản lý nhà nước.
Từ các phân tích trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, hướng dẫn cho phép doanh nghiệp nền tảng số sớm áp dụng hóa đơn theo kỳ quy ước đối với các dịch vụ vận chuyển hành khách (bằng xe ô tô và xe mô-tô hai bánh), vận chuyển, giao nhận hàng hóa khi cung cấp dịch vụ với khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức.
Liên quan đến nội dung hoãn xuất cảnh với chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp, Điều 17.5 dự thảo bổ sung hoãn xuất cảnh với cá nhân là chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp khi doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Theo Luật Doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần sở hữu từ 25% vốn đã là chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp, không phân biệt có quyền điều hành hay không. Chủ sở hữu hưởng lợi chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi phần vốn góp hoặc cổ phần nắm giữ, không chịu trách nhiệm vô hạn với nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.
Nhiều trường hợp, chủ sở hữu hưởng lợi không trực tiếp điều hành, ra quyết định về hoạt động của doanh nghiệp. Trong khi đó, mục đích của quy định tạm hoãn xuất cảnh là nhằm gây áp lực với người trực tiếp sở hữu, điều hành doanh nghiệp để truy thu thuế.
Khi đó, việc tạm hoãn xuất cảnh với chủ sở hữu hưởng lợi là quá rộng, ảnh hưởng đến quyền tự do đi lại của các chủ thể này, đặc biệt với các chủ thể không trực tiếp điều hành doanh nghiệp. Điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ làm giảm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, nhất là với nhà đầu tư nước ngoài, khi họ có thể bị hạn chế xuất cảnh chỉ vì doanh nghiệp góp vốn chưa nộp thuế.
Hơn nữa, hiện nay, ngành thuế có rất nhiều biện pháp cưỡng chế thuế như trích tiền từ tài khoản ngân hàng, không cho phép sử dụng hóa đơn, kê biên và đấu giá tài sản… Biện pháp tạm hoãn xuất cảnh chỉ nên áp dụng đặc thù và đúng đối tượng.
Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này.
Ngoài ra, VCCI cũng đóng góp ý kiến liên quan đến một số nội dung như: thực hiện nghĩa vụ thuế sau khi giải thể; thời hạn kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong trường hợp phát hiện sai sót; hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi chuyển nhượng dự án đầu tư.