Kiến nghị dừng nộp kinh phí tiết giảm chi hành chính, phong trào tại cơ sở
Chiều 11-6, LĐLĐ TP HCM đã tổng kết thực hiện Nghị quyết 9c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam giai đoạn 2017-2020 về việc điều chỉnh giảm tỉ trọng chi hành chính, hoạt động phong trào tại các cấp Công đoàn (CĐ) để tạo nguồn kinh phí cho đầu tư xây dựng các thiết chế của CĐ tại các KCX-KCN.
LĐLĐ TP cho biết qua 4 năm thực hiện Nghị quyết 9c, tổng số kinh phí các cấp CĐ TP phải trích nộp là 430 tỉ đồng, trong đó số đã nộp là 136,9 tỉ đồng. Đánh giá những thuận lợi, khó khăn khi triển khai thực hiện Nghị quyết 9c, theo LĐLĐ TP, đến nay, một số CĐ cấp trên trong quá trình thực hiện đã đưa tiêu chí này vào bảng điểm thi đua hằng năm, nhờ đó khuyến khích CĐ cơ sở trích nộp. Tuy nhiên, trên thực tế, việc trích nộp nguồn tiết giảm chi hành chính, phong trào theo Nghị quyết 9c vẫn chưa tạo được sự đồng thuận của CĐ cơ sở, đặc biệt là đối với khu vực ngoài nhà nước và các CĐ cơ sở có quy mô nhỏ dưới 100 lao động.
Góp ý tại hội nghị, các cán bộ CĐ cấp trên cho rằng hiện nay, đa số CĐ cơ sở nhỏ lẻ có nguồn thu tương đối ít, không đủ kinh phí để hoạt động phong trào nên việc trích nộp theo Nghị quyết 9c khá khó khăn. Qua đó, kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét về việc dừng nộp kinh phí tiết giảm chi hành chính, phong trào tại cấp CĐ cơ sở, chỉ điều tiết nguồn tài chính tích lũy từ CĐ cấp trên để bảo đảm nhu cầu vốn đầu tư thiết chế CĐ giai đoạn tới. Trong trường hợp tiếp tục trích ở tất cả các cấp CĐ thì chỉ nên đưa nhóm CĐ cơ sở dưới 100 lao động vào đối tượng không phải trích nộp.