Kiến nghị không tăng khai thác cát do nguy cơ sạt lở bờ sông Tiền
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp đã kiến nghị UBND tỉnh không tăng công suất khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau để tránh gây sạt lở bờ sông.
TTXVN đưa tin, nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, các nhà thầu đề nghị điều chỉnh nâng công suất khai thác cát đối với những mỏ cát trên sông Tiền thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Tuy nhiên, trước tình hình tốc độ bồi lắng dòng sông rất chậm, sạt lở bờ sông đã và đang diễn ra, cùng một số nguyên nhân khác, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Tháp đã kiến nghị UBND tỉnh không tăng công suất khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, có 5 nhà thầu nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh nâng công suất khai thác cát đối với 5 mỏ cát trên sông Tiền.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã họp với các đơn vị liên quan và nhà thầu xem xét nâng công suất cho các dự án. Qua cuộc họp, các đơn vị, địa phương không thống nhất việc tăng công suất đối với ba mỏ cát thuộc các xã Tân Mỹ, Tân Khánh Trung của huyện Lấp Vò.
Nguyên nhân là do ba mỏ nêu trên nằm liền kề nhưng chỉ chạy mô hình thủy lực để tính toán độ ổn định lòng sông và đường bờ riêng lẻ cho từng dự án, không chạy mô hình thủy lực chung cho cả khu vực 3 dự án nên chưa đủ cơ sở đánh giá toàn diện ảnh hưởng của việc tăng công suất đến lòng bờ, bãi sông cả khu vực.
Bên cạnh đó, đường bờ thuộc xã Tân Mỹ và Tân Khánh Trung đã xảy ra hiện tượng sạt lở vào năm 2017. Thời gian gần đây, tiếp tục xảy ra sạt lở khu vực cồn Ông, thuộc xã Tân Khánh Trung, lân cận khu vực khai thác cát.
Hai mỏ cát còn lại thuộc xã Phú Thuận B và thị trấn Thường Thới Tiền thuộc huyện Hồng Ngự có thể cho phép tăng công suất khai thác nếu nhà thầu cập nhật số liệu báo cáo và bổ sung mô hình thủy lực.