Kiến nghị tạm hoãn dự án buýt nhanh ở TP. HCM

Sở GTVT TP. HCM vừa có kiến nghị tạm hoãn thực hiện tuyến buýt nhanh Số 1 cho đến khi đồng bộ các công trình kết nối, nhằm đảm bảo hiệu quả dự án.

Trong báo cáo rà soát các nội dung dự án Phát triển giao thông xanh ở TP. HCM (dự án buýt BRT Số 1), Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, TP. HCM cần đảm bảo sự đồng bộ các dự án như Metro Số 1, nút giao An Phú, mở rộng quốc lộ 1 (từ nút giao An Lạc đến Long An), dân số Khu đô thị mới Thủ Thiêm được lấp đầy...

Theo Sở Giao thông Vận, qua rà soát, tuyến BRT khi vận hành năm 2022, nhiều khả năng lượng khách không đạt dự báo khoảng 28.000 lượt mỗi ngày như tính toán của tư vấn. Một trong nguyên nhân chính là Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa hoàn thành, ảnh hưởng lượng khách dự kiến đi lại từ ga Rạch Chiếc qua bến xe Chợ Lớn, An Lạc.

Mặt khác theo Sở Giao thông Vận tải, gói thầu tái cấu trúc mạng lưới xe buýt, nghiên cứu quy hoạch lại toàn bộ các tuyến xe và bổ sung các tuyến buýt gom cho BRT Số 1 hiện mới xong công tác lựa chọn nhà thầu, dự kiến cuối năm 2022 hoàn thành. Điều này làm thiếu cơ sở đánh giá, xác định cụ thể các tuyến buýt gom chở khách từ những đầu mối giao thông lớn và khu dân cư đến buýt BRT...

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết việc tổ chức các tuyến buýt kết nối BRT với hai bến xe Miền Tây mới và Miền Đông mới chưa được đồng bộ. Trong đó Bến xe Miền Tây mới trong giai đoạn lập quy hoạch, chưa xác định thời điểm triển khai. Bến xe Miền Đông mới dù đã hoàn thành giai đoạn một, nhưng lượng khách ít sẽ ảnh hưởng buýt nhanh khi vận hành.

Từ năm 2020 đến nay, vận tải hành khách công cộng không đạt kỳ vọng do ảnh hưởng Covid-19; các giải pháp phát triển hạ tầng, giao thông công cộng cùng kiểm soát xe cá nhân chưa triển khai... cũng là những yếu tố được Sở Giao thông Vận tải nhận định ảnh hưởng hiệu quả của buýt nhanh khi khai thác.

Hiện, Sở GTVT TP. kiến nghị nhà tài trợ đẩy nhanh tổ chức lại mạng lưới xe buýt trên địa bàn, nâng cao chất lượng xe buýt... Ngoài ra, thành phố cần tập trung các giải pháp phát triển hệ thống giao thông cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân...

Dự án xây dựng buýt nhanh Số 1 của TP. HCM được phê duyệt năm 2013, tổng mức đầu tư gần 156 triệu USD. Năm ngoái, dự án được điều chỉnh giảm còn 143 triệu USD, gồm hơn 121 triệu USD từ vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á, còn lại vốn đối ứng trong nước. Đây là tuyến đầu tiên trong tổng 6 tuyến BRT được quy hoạch ở TP. HCM.

Hoàng Tuấn

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/kien-nghi-tam-hoan-du-an-buyt-nhanh-o-tp-hcm-post168340.html