Kiên quyết khắc phục tình trạng nhờn luật

Trong ngày đầu ra quân thực hiện 'Ngày chủ nhật an toàn giao thông' (15-9), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh Bình Phước đã tổ chức 42 ca tuần tra kiểm soát, lập biên bản 508 trường hợp vi phạm, tạm giữ 168 phương tiện các loại, trong đó có 6 xe ôtô. Mục tiêu của 'Ngày chủ nhật an toàn giao thông' và các đợt cao điểm ra quân của lực lượng chức năng, nòng cốt là CSGT tiếp tục thực hiện phương châm thượng tôn pháp luật, đặc biệt sẽ khắc phục tình trạng nhờn luật trong một bộ phận nhân dân.

Tránh né, chây ỳ vẫn không thoát

Ông N.V.M sinh năm 1970, quê ở tỉnh Bạc Liêu, lên TP. Đồng Xoài làm thợ hồ. Khoảng 20 giờ ngày 15-9, khi đang điều khiển môtô trên quốc lộ 14, đoạn thuộc khu phố 3, phường Tiến Thành, ông M phát hiện lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát nên đã vội tấp xe vào một quán bán bún bên đường, mục đích nhằm trốn tránh. Thời điểm này, chủ quán bún đã đóng cửa nên ông đã trèo lên hàng rào định vào trong sân, đồng thời gọi chủ quán như gọi người thân nhằm cầu cứu. Tuy nhiên, hành vi của ông nhanh chóng bị phát hiện. Khi lực lượng CSGT và Công an phường Tiến Thành đến kiểm tra hành chính, ông M cho biết, ông đang đi mua bún về nhà trọ, chủ quán bún cũng là người thân nên mới gọi và trèo rào. Ông xác nhận mình vừa uống rượu, nhưng không hợp tác đo nồng độ cồn, vì cho rằng hiện tại ông không điều khiển môtô, mà đã dừng xe. Mặc dù được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, song ông M vẫn cố tình không chấp hành, đồng thời lấy điện thoại ra quay lại sự việc.

Hành vi chây ỳ, không hợp tác của ông M khiến lực lượng chức năng buộc phải áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, qua đó đã tạm giữ xe môtô biển số 94D1-489... do ông điều khiển. Khoảng 15 phút sau, ông tự giác tới trình bày hoàn cảnh và mong được lực lượng chức năng bỏ qua. Kết quả kiểm tra, nồng độ cồn đo được của ông M là 2,76miligam/lít khí thở, vi phạm mức 2 (từ trên 0,25 đến dưới 0,4miligam/lít khí thở) tương ứng với mức phạt tiền từ 4-5 triệu đồng, đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 16-18 tháng. Tưởng rằng, ông đã nhận ra lỗi và chấp hành ký vào biên bản xử phạt, tuy nhiên, ngay sau đó ông đổi ý, giữ nguyên quan điểm không sai như ban đầu. Phải mất khoảng 30 phút sau, lực lượng chức năng kiên trì tuyên truyền, giải thích, ông M mới chịu chấp hành ký vào biên bản.

Ông N.V.M xuất trình giấy tờ với lực lượng chức năng vào tối 15-9, tại khu phố 3, phường Tiến Thành, TP.Đồng Xoài

Ông N.V.M xuất trình giấy tờ với lực lượng chức năng vào tối 15-9, tại khu phố 3, phường Tiến Thành, TP.Đồng Xoài

Cũng trong ca tuần tra kiểm soát này, ông H.T.T (SN 1981, hộ khẩu thường trú huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, tạm trú xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài) bị lực lượng chức năng lập biên bản do vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,297miligam/lít khí thở. Ông T cho biết, đây là lần đầu bị CSGT phạt vi phạm nồng độ cồn nên không biết sẽ bị xử phạt như thế nào. Sau khi biết mình vi phạm mức 2, ông T thẳng thắn cho biết: “Tôi đi làm công nhân, thu nhập chỉ 6-7 triệu đồng/tháng. Nếu mức phạt 4-5 triệu đồng thì tôi bỏ xe”. Nói xong, ông liền xách túi định rời đi, song đã bị lực lượng chức năng ngăn cản và đề nghị phải ký vào biên bản hành chính, chấp hành theo quy định pháp luật.

Thượng tôn pháp luật để tránh nhờn luật

Trong ngày đầu ra quân “Ngày chủ nhật an toàn giao thông”, các đội, trạm nghiệp vụ của Phòng CSGT Công an tỉnh đã lập biên bản hành chính 163 trường hợp. Trong đó có 38 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 46 trường hợp vi phạm tốc độ, 14 trường hợp không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, 12 trường hợp vi phạm trong lứa tuổi học sinh. Bên cạnh đó, đội CSGT 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh lập biên bản 345 trường hợp vi phạm. Trong đó, đáng chú ý có 81 trường hợp vi phạm ở lứa tuổi học sinh, 80 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 58 trường hợp chạy quá tốc độ.

Đội CSGT Bù Đốp xử lý học sinh vi phạm điều khiển môtô khi chưa đủ tuổi

Đội CSGT Bù Đốp xử lý học sinh vi phạm điều khiển môtô khi chưa đủ tuổi

Số liệu thực tế cho thấy, số người vi phạm trong độ tuổi học sinh vẫn chiếm cao. Số người vi phạm nồng độ cồn đang có dấu hiệu tăng trở lại. Chứng kiến lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại khu phố 3, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài, một số người dân hai bên đường cho biết: Nếu không thấy CSGT tuần tra, kiểm soát trên đường, sẽ có nhiều người vi phạm, dễ nhận thấy và bức xúc nhất là hành vi vi phạm tốc độ, nồng độ cồn. Đối tượng vi phạm đa số là thanh niên, bởi sau khi nhậu xong, các thanh niên thường phóng nhanh, vượt ẩu, nẹt pô kể cả trong đêm khuya khiến người dân bức xúc. Đặc biệt ngày chủ nhật, công chức, viên chức, công nhân, người lao động phổ thông cũng đều được nghỉ làm, vì vậy nguy cơ sử dụng rượu, bia, vi phạm Luật Giao thông đường bộ và tai nạn giao thông rất dễ xảy ra. Do vậy, việc tuần tra, kiểm soát, xử lý quyết liệt, không ngày nghỉ của lực lượng chức năng là rất cần thiết.

Trong ngày chủ nhật 15-9, toàn tỉnh không xảy tai nạn giao thông nghiêm trọng, không có trường hợp chống người thi hành công vụ, song không ít tổ công tác gặp phải trường hợp vi phạm chây ỳ, thiếu hợp tác, không ký biên bản và bỏ đi. Điều đó cho thấy việc chấp hành pháp luật ở một số người chưa nghiêm, cần được xử lý.

Đội CSGT số 2 xử lý vi phạm trên đường ĐT.741, khu vực xã Tân Lập, huyện Đồng Phú

Đội CSGT số 2 xử lý vi phạm trên đường ĐT.741, khu vực xã Tân Lập, huyện Đồng Phú

Đại tá Nguyễn Huy Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Ngày 6-9-2024, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 272 /KH-CAT-PC08 về phát động thực hiện ra quân “Ngày chủ nhật an toàn giao thông” trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Mục đích nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả các chỉ thị của Trung ương và chỉ đạo của Bộ Công an để thiết lập lại trật tự an toàn giao thông bền vững trên từng tuyến, địa bàn, khắc phục tình trạng nhờn luật, xem thường pháp luật của một bộ phận người dân. Lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu mỗi đội, trạm nghiệp vụ của Công an tỉnh và công an cấp huyện đồng loạt thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông trọng điểm, phức tạp và các tuyến ở vùng sâu, vùng xa trước đây ít được kiểm soát, xử lý. Các đơn vị sẽ tập trung xử lý 8 nhóm chuyên đề chính gồm: Vi phạm nồng độ cồn, may túy; chạy quá tốc độ; tránh vượt sai quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; sử dụng giấy tờ giả; các loại xe ba gác, xe tự chế, tự sản xuất, lắp ghép; học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe môtô; xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua các phương tiện, thiết bị nghiệp vụ do tổ chức, cá nhân cung cấp.

Trong 8 tháng năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 232 vụ tai nạn giao thông, làm chết 141 người, bị thương 146 người. So cùng kỳ năm trước, mặc dù đã kéo giảm 1 vụ, giảm 15 người chết, tuy nhiên số người bị thương tăng cao (tăng 39 người, tỷ lệ 36%). Con số trên cảnh báo cho các đơn vị được giao trách nhiệm thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, đòi hỏi phải có biện pháp kịp thời để kéo giảm, nếu không nguy cơ tai nạn giao thông sẽ gia tăng trở lại.

Đại tá NGUYỄN HUY HẢI, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước

Quang Minh

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/9/162791/kien-quyet-khac-phuc-tinh-trang-nhon-luat